Quy chế của Thánh bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống

/ 45 / Văn Kiện Giáo Hội
Ngày 17/08/2016, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố Tự sắc Sedula Mater (Người Mẹ Ân Cần), ký ngày Lễ Đức Mẹ Lên Trời 15/08/2016, ...
Đọc tiếp

Một số địa điểm của Kitô giáo ở Nhật Bản là di sản của nhân loại

/ 42 / Văn Hóa
Nagasaki – Cách đây hai ngày, Ủy ban UNESCO đã quyết định: đưa vào danh sách của Liên Hợp Quốc 12 địa điểm ở Nagasaki và khu vực Amakusa, các địa điểm biểu tượng của cuộc bách hại tàn bạo chống Kitô hữu trong thời kỳ Edo (1603-1867). Như thế các nơi chốn của Kitô giáo “thầm lặng” ở Nhật Bản trở thành di sản của nhân loại.   Một trong những địa danh được công nhận là di sản thế giới là nhà ...
Đọc tiếp

Nhận thức về KHỔ và GIẢI PHÁP CỨU KHỔ của triết học và văn minh hiện đại

/ 44 / Triết học
Từ thế kỷ 19, sau Kant, người ta không muốn triết học chỉ là một mớ kiến thức vu vơ, một trò chơi luận lý sách vở không ăn nhập gì với thân phận con người trong thời gian và biến hóa của lịch sử. Khám phá ra thân phận mình gắn bó với thực tế và thời gian, thì đồng thời triết học đối diện với vấn đề đau khổ, cứu khổ và tự do, giải phóng. Hai tác giả ý thức sâu xa về thân phận con người gắn bó ...
Đọc tiếp

Việc chế tài an táng theo nghi thức Giáo Hội Công Giáo

/ 227 / Giáo luật
Trong trường hợp tín hữu đang sống trong tình trạng rối hôn phối nhưng qua đời đột xuất, không có dấu hiệu cụ thể ăn năn sám hối hoặc không được lãnh nhận những bí tích sau hết. Họ có được an táng theo nghi thức Giáo Hội Công Giáo không? Họ vẫn được an táng theo nghi thức Công Giáo, miễn là qua đời sống của họ không có dấu hiệu chống lại đạo hay bỏ đạo. Quyển 6 của Bộ Giáo Luật 1983 quy định việc ...
Đọc tiếp

Logo và Chân dung ĐGM. Giuse Nguyễn Đức Cường

/ 1616 / Các Mẫu Văn Bản
  Xin nhấp chuột vào các vị trí sau để tải về Logo hoặc chân dung ĐGM. Giuse Nguyễn Đức Cường: Logo               Ảnh chân dung  (1)                  Ảnh chân dung (2)                                Logo ĐGM. Giuse Nguyễn ...
Đọc tiếp

Các lạc thuyết về Thiên Tính của Đức Kitô trong ba thế kỷ đầu

/ 88 / Thần học
I. Lạc thuyết là gì ? 1. Nghĩa tiếng Việt của hạn từ lạc thuyết được hiểu là một giáo thuyết lệch lạc (sai chệch). Từ này được dịch từ danh từ Hy lạp hairesis (αἵρεσις) có nghĩa là một sự chọn lựa (tư tưởng, quan điểm nào đó). Dựa trên nghĩa căn bản này, người ta hiểu ý nghĩa của hairesis như sau: (1) lạc thuyết (một tư tưởng đi chệch khỏi giáo lý chính truyền); (2) giáo phái, trường phái; (3) ...
Đọc tiếp

“ĐẠO” (道) THEO QUAN ĐIỂM NHO GIÁO

/ 70 / Triết học
Dẫn nhập I. Nguồn gốc và lịch sử khái niệm Đạo. II. Những lối giải thích theo quan điểm văn hóa, triết học và tôn giáo:   A. Giai đoạn Hình nhi hạ.   B. Giai đoạn Hình nhi thượng. Kết luận ______________________ Dẫn nhập Khi bàn về triết học, dù Đông hay Tây, bao giờ con người cũng phải suy tư, khao khát tìm kiếm và đụng chạm đến vấn đề chân lý, tức tìm cho ra bản chất và quy luật ...
Đọc tiếp

Bản dịch thư Placuit Deo của Thánh Bộ Giáo lý Đức tin ban hành ngày 26-02-2018

/ 88 / Văn Kiện Giáo Hội
BỘ GIÁO LÝ ĐỨC TIN                                             Palazzo del Sant’Uffizio 00120 Città del Vaticano Ngày 26 tháng 02 năm 2018 PROT. N.51/2016-63822 Kính gởi Quý Hồng Y và Quý Giám Mục Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục, Bộ Giáo Lý Đức Tin đã quyết định công bố Thư gởi các Giám ...
Đọc tiếp

“Hãy Hiến Tặng Hết Mình”, văn kiện mới nhất của Tòa Thánh về thể thao, Chương Một: Các động lực và mục đích

/ 93 / Văn Kiện Giáo Hội
  Hãy Hiến Tặng Hết Mình ‘Một Văn Kiện về Quan Điểm Kitô Giáo đối với Thể Thao và Con Người Nhân Bản’ Chương Một: Các động lực và mục đích Hãy Hiến Tặng Hết Mình  Hiến tặng hết mình là một chủ đề căn bản trong thể thao, vì các vận động viên, cả trong tư cách cá nhân lẫn trong tư cách tập thể, luôn phấn đấu để đạt được các mục tiêu của họ trong môn chơi của mình. Khi một người hiến ...
Đọc tiếp

Công Giáo Với Văn Hóa Việt Nam

/ 90 / Văn Hóa
Phần đóng góp bao la: Nằm trong cái ‘gói văn hóa’ của một dân tộc, người ta luôn phải nói tới tổ chức xã hội, truyền thống gia đình, phong tục xóm làng, nghệ thuật dân gian, hệ thống giáo dục, đời sống tâm linh tôn giáo, ngôn ngữ và chữ viết…Mà mấy quốc gia láng giềng của nước ta tại vùng Đông Nam Á, hễ nhắc tới dân Việt là tức khắc họ ‘ghen tỵ’ với ta vì cái ‘báu vật’ CHỮ QUỐC NGỮ. Cái thứ chữ ...
Đọc tiếp

Vai trò của Đức Mẹ trong việc hình thành Kinh Tin Kính

/ 117 / Đức Maria
Khi nhìn vào những nguồn khả dĩ đối với một bài viết về nhiều bản Kinh Tin Kính Các Tông Đồ (Apostles Creed) – chủ yếu là Kinh Tin Kính gốc, Kinh Tin Kính của Công đồng Nicê (Nicene Creed), và Kinh Tin Kính của Công đồng Nicê và Constantinople (Niceno-Constantinopolitan Creed), ngay cả trong các bài viết của nhiều thần học gia và những người viết về tâm linh. Hầu như họ đều đồng ý nguồn gốc tông ...
Đọc tiếp

Tính pháp lý và mục vụ của bổn phận cổ võ ơn gọi linh mục và tu sĩ

/ 126 / Giáo luật
Nhiều vấn đề liên quan đến ơn gọi linh mục và tu sĩ đã được bàn từ lâu và khá nhiều trong Giáo Hội[1], trong đó bổn phận cổ võ ơn gọi thường được nhấn mạnh trong nhiều văn kiện như của công đồng Vaticanô II, những sứ điệp ơn gọi hàng năm của các Đức Giáo Hoàng, Tông huấn Pastores Dabo Vobis [=PDV] (1992) của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Bộ Giáo luật 1983, Huấn thị Xuất phát lại từ Đức Kitô ...
Đọc tiếp

Vài suy tư nhân dịp lần đầu tiên trong lịch sử GH mừng Lễ Mẹ Maria, Mẹ Giáo Hội.

/ 200 / Đức Maria
Nhân dịp Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ mừng lễ Mẹ Maria, Mẹ Giáo hội mà ĐTC Phanxicô mới thêm ngày lễ mừng Mẹ Maria, Mẹ Giáo hội vào ngày 21 tháng Năm hàng năm. Nhân dịp này chúng ta hãy tìm hiểu một chút về ý nghĩa của ngày lễ mới này. Ngày lễ mới này được mừng hàng năm vào ngay sau Lễ Hiện Xuống, mà Ủy ban Phụng tự và Bí tích công bố trong một sắc lệnh ngày 3/3/2018 vừa qua. Sắc lệnh cho biết ĐTC ...
Đọc tiếp