Những hình ảnh về người tu sĩ

/ 113 / Đời Thánh Hiến
“Không phải anh em đã chọn Thầy nhưng chính Thầy đã chọn anh em và cắt cử anh em, để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại” (Ga 15,16). Lời nhắn nhủ này của Đức Giêsu làm nên căn tính của cái mà chúng ta thường gọi là đời dâng hiến. Quả vậy, dâng mình cho Chúa, sống trọn vẹn cho Chúa trong đời sống tu trì trước hết và trên hết không phải là ý muốn riêng tư của ai đó và ...
Đọc tiếp

Chiều Kích Cánh Chung Trong Đời Tu

/ 29 / Đời Thánh Hiến
Bài thuyết trình của Cha Phanxicô Salesio Lê Văn La Vinh, O.P cho các tu sĩ các dòng tại giáo phận Xuân Lộc I. Vào đề:  Trong Kinh thánh Tân Ước – đặc biệt là nơi các sách Tin Mừng – Đức Giêsu đã đôi lần mặc khải cho chúng ta chiều kích cánh chung trong lời rao giảng của Ngài. Xin được trích đoạn Tin Mừng Mátthêu ở chương 22 như là nền tảng và là gợi hứng cho bài suy niệm này: “Hôm đó, có ...
Đọc tiếp

Viết cho em họ ngày vĩnh khấn

/ 170 / Đời Thánh Hiến
HT yêu mến, Hôm nay 07/06/2018 là ngày vui trọng đại nhất trong cuộc đời của em, ngày em thề hứa trước sự hiện diện của vị bề trên và đông đủ các thành viên trong hội dòng cũng như những người thân thuộc là dâng trọn vẹn cuộc đời của mình cho Đức Kitô và chọn sống đời thánh hiến theo linh đạo Phan Sinh. Đây là một hồng phúc lớn lao mà Thiên Chúa dành cho em như một phần thưởng xứng đáng sau ...
Đọc tiếp

Ngày 6/7: Thánh Maria Goretti, Trinh nữ, Tử Đạo

/ 52 / Đời Thánh Hiến
Thánh Maria Goretti sống ở trần thế chỉ 12 năm, nhưng câu chuyện cuộc đời của thánh nữ đã xúc động biết bao tâm hồn.   Maria Goretti là con gái của một gia đình nghèo người Ý, cha chết sớm, chỉ còn mẹ tần tảo nuôi con. Cô không có cơ hội đi học, do đó cũng không biết đọc và biết viết. Khi rước Lễ Lần đầu, cô là một thiếu nữ dáng trổi vượt so với cả lớp. Một buổi trưa hè oi ả vào tháng Bảy, ...
Đọc tiếp

Khó nghèo, Khiết tịnh, vâng lời trong thời đại thế tục

/ 156 / Đời Thánh Hiến
Có người từng hỏi Hồng y Francis George rằng ngài nghĩ sao về chủ nghĩa hòa bình triệt để của những người như Dorothy Day và Daniel Berrigan, những nhân vật mang tính ngôn sứ, những người tin vào bất bạo động tuyệt đối. Họ bảo ngài rằng chủ nghĩa hòa bình không có chút thực tế nào cả, thật quá ngây thơ khi tin rằng chúng ta có thể sống mà không có cảnh sát hay quân đội. Và ngài trả lời thế này: ...
Đọc tiếp

Sự cao cả của đời sống Thánh hiến

/ 121 / Đời Thánh Hiến
Công đồng Vat. II đã coi đời thánh hiến của các tu sĩ là phương thế kết hiệp một cách đặc biệt với Giáo hội và với Mầu nhiệm Giáo hội, do đó đời thánh hiến luôn nỗ lực đem lại lợi ích cho Giáo hội (x. LG 44). Việc mưu cầu đó được thể hiện bằng cách “bắt chước cách chính xác hơn và thực hiện liên tục trong Giáo hội nếp sống Con Thiên Chúa đã nhận khi khi Người xuống thế để thi hành Thánh ý Chúa ...
Đọc tiếp

Một hành trình hiến dâng

/ 121 / Đời Thánh Hiến
Ba lời khấn và đời sống cộng đoàn được xem là những đặc nét làm nên đời tu, trong hành trình dâng hiến. Gọi là một hành trình vì nó không bao giờ dừng lại. Khoảnh khắc người ta bước chân vô khuôn viên nhà dòng hay khi tuyên khấn lần đầu, thậm chí lúc khấn cuối và bất cứ lúc nào trong đời sống vẫn mãi là một bước khởi sự. Người tu sĩ được mời gọi để bước theo Chúa, để dâng hiến cuộc đời mình cho ...
Đọc tiếp

Quân bình trong tình cảm

/ 222 / Đời Thánh Hiến
Để nói về sự liên đới người ta thường hay nói câu: “không ai là một hòn đảo”. Đúng vậy, con người là sống cùng, sống cho và sống với mọi người. Đời tu, cũng vậy, cần phải sống vì, sống cho và sống với mọi người. Chính vì lẽ đó, những người tu cũng cần có tình bạn, thậm chí cả tình yêu trong đời sống độc thân. Cái quan trọng là khái niệm và biên độ của tình yêu và tình bạn của những người tu tới ...
Đọc tiếp

Các nữ tu dòng kín thời Internet

/ 283 / Đời Thánh Hiến
Cuộc sống của những nữ tu chiêm niệm, đặc trưng bởi tính chất viện tu, trong thời hiện đại này đang phải đối mặt với những hiện tượng như sự loại trừ niềm tin Kitô trong xã hội, cuộc khủng hoảng ơn gọi, cũng như các thực tại mới, chẳng hạn như sự lan rộng các kỹ thuật truyền thông xã hội và sự cần thiết phải có các mối quan hệ lớn hơn giữa các tổ chức trong Giáo Hội. Đây là một số khía cạnh ...
Đọc tiếp

Ba cái không trong đời sống người tu sĩ

/ 356 / Đời Thánh Hiến
1. Không Rơi Vào Mức Sống Tầm Thường Trước tiên, người tu sĩ không được phép rơi vào tình trạng “sống tầm thường”. Đó là “cái không” thứ nhất. Những cử chỉ trong sinh hoạt phụng vụ của mỗi người tu sĩ và của cộng đoàn vẫn xảy ra hằng ngày với những cử chỉ cụ thể của nó như từ việc làm dấu, bái quì, cúi đầu, đứng ngồi… từ các biểu hiện hữu hình khi cử hành các bí tích… tất cả đều quen thuộc với ...
Đọc tiếp

Người Nữ Tu Trong Thế Giới Hôm Nay

/ 213 / Đời Thánh Hiến
“Bên cạnh ánh sáng lung linh của các vì sao còn có ánh sáng êm dịu và huyền bí của tâm hồn người phụ nữ”. Victor Hugo   Là nữ tu, chúng tôi vẫn luôn gắn kết với thân phận phụ nữ. Cuộc đời dâng hiến sẽ phong phú và ý nghĩa hơn biết bao khi các nữ tu sống hết mình với thiên chức phụ nữ của mình. Thật vậy, dù thừa nhận hay không, thực tế người phụ nữ luôn chiếm vị trí quan trọng trong mọi ...
Đọc tiếp

Chiều Kích Cánh Chung Trong Đời Tu

/ 157 / Đời Thánh Hiến
Bài thuyết trình của Cha Phanxicô Salesio Lê Văn La Vinh, O.P cho các tu sĩ các dòng tại giáo phận Xuân Lộc I.    Vào đề:  Trong Kinh thánh Tân Ước - đặc biệt là nơi các sách Tin Mừng - Đức Giêsu đã đôi lần mặc khải cho chúng ta chiều kích cánh chung trong lời rao giảng của Ngài. Xin được trích đoạn Tin Mừng Mátthêu ở chương 22 như là nền tảng và là gợi hứng cho bài suy niệm ...
Đọc tiếp

Khiết tịnh – một câu chuyện nội tâm

/ 168 / Đời Thánh Hiến
Hy sinh bản năng làm cha làm mẹ, hy sinh một tình yêu đẹp, hy sinh một thời tuổi trẻ với nhiều mộng mơ… để chọn một cuộc đời chỉ dành riêng cho Chúa quả là một điều tuyệt vời mà có khi cả người ngoài lẫn người trong cuộc chẳng hiểu được vì sao. Đó là một mầu nhiệm. Mầu nhiệm của tình yêu, mầu nhiệm Nước Trời, mầu nhiệm của sự lôi cuốn. Sống khiết tịnh đẹp như thế, nhưng hoa hồng nào cũng có gai, ...
Đọc tiếp

Định nghĩa và ý nghĩa của vâng phục

/ 111 / Đời Thánh Hiến
Vâng phục là lời khấn thứ ba trong số ba lời khấn. Đối với một số người, đây là lời khấn khó tuân giữ nhất vì nó đụng chạm đến tự do quan điểm, với việc phải hãm dẹp đi ý riêng và đôi khi phải làm điều mà mình không thích. Quả thực, lời khấn vâng phục cũng gây ra nhiều tranh cãi và cũng là một thách đố lớn lao dành cho con người ở mọi thời đại, mọi lứa tuổi, dù người đó mới chập chững bước ...
Đọc tiếp