Covid-19 – Nhớ và cần Thánh Lễ làm sao!

19/04/2020
2169
Virus Corona (Covid -19): thấy gì qua lăng kính Đức Tin của Sinh viên Công Giáo?

Bài số 7: Covid-19: Nhớ và cần Thánh Lễ làm sao!
 

Có lẽ, chưa bao giờ cả nhân loại lại cảm thấy số phận con người gần nhau, gắn chặt với nhau như lúc này. Covid-19 khiến cho thế giới phải đối diện với muôn vàn khó khăn, trong đó có Hội thánh Công Giáo. Dịch bệnh khiến cho giáo dân phải tạm ngưng việc đi đến nhà thờ để tham dự Thánh Lễ. Thậm chí, trong suốt Tuần Thánh, tuần tưởng niệm Cuộc Thương Khó và Phục Sinh của Đức Kitô, các tín hữu vẫn không thể tới nhà thờ tham dự Thánh Lễ. Đó quả là một thực tế mà trước đó chẳng ai dám từng nghĩ tới. Thực tế ấy gợi lên trong lòng tín hữu thật nhiều suy nghĩ thẳm sâu.

Đối với mỗi người Ki-tô hữu, Thánh Lễ là trung tâm điểm của đời sống, là nơi con người được gặp gỡ Thiên Chúa với tư cách là một cộng đoàn; và cũng là nơi để con người được gặp gỡ nhau. Nhưng giờ đây, cơn dịch bệnh quái ác đã khiến tất cả phải dừng lại. Khi nghe tin các nhà thờ phải đóng cửa, ai ai cũng cảm thấy bàng hoàng.  Các nghi thức phụng vụ như: ngắm nguyện, rước kiệu, hay xưng tội, chịu Mình Thánh Chúa.. không thể diễn ra nơi các thánh đường với sự tham dự của đầy đủ giáo dân như mọi khi. Nhiều nơi, giáo dân không còn được nghe tiếng chuông nhà thờ, tiếng chuông mà mỗi người Ki-tô hữu xem như là tiếng Chúa thúc dục và nhắc nhở tinh thần đạo đức mỗi ngày. Với các linh mục, việc phải đóng cửa các nhà thờ cũng khiến các ngài cảm thấy nhớ giáo dân, nhớ những sinh hoạt thường ngày trong xứ đạo. Đó quả là một sự “mất mát” lớn lao!

 

Khi không thể trực tiếp tới nhà thờ để tham dự Thánh Lễ, mọi người được mời gọi tham dự Thánh Lễ trực tuyến. Giờ đây, trong không gian sống của gia đình, trong căn phòng nhỏ hẹp hay căn phòng khách rộng rãi, với những ngọn nến đang cháy sáng, mọi người quây quần cùng nhau tham dự Thánh Lễ trực tuyến. Sự hiện diện của các thành viên trong gia đình giúp mỗi người cảm nhận rõ sự hiệp thông trong Thánh Lễ, cảm nhận được rằng Chúa vẫn đang ở ngay bên, ngay trong tâm hồn mỗi người. Tình yêu Ngài vẫn hằng ôm ấp chở che.
 

Chưa ai biết chắc khi nào Thánh Lễ sẽ được trở lại như cũ với sự tham dự của đầy đủ giáo dân. Tuy nhiên, ngay chính lúc này và trong hoàn cảnh hiện tại, tâm hồn bao người đang cảm thấy được mời gọi sám hối thật sự. Trước kia, nhiều người khao khát danh vọng, giàu sang và địa vị đủ loại; thì giờ đây họ khao khát rước Mình Máu Thánh Chúa vào trong tâm hồn. Bởi vì, chính Mình Máu Chúa Giêsu là lương thực thiết yếu nuôi dưỡng con người, để cho con người được sống, tồn tại và can đảm tiến bước trên đường lữ thứ về quê hương đích thực. Chính Mình Máu Chúa mới làm thỏa mãn niềm khao khát của tâm hồn mỗi người. Trước kia, nhiều người bỏ bê Chúa, đi Lễ trễ,  thì nay họ ước mong được bắt đầu lại, nghĩa là ước muốn đến tham dự Thánh Lễ với một tâm hồn được chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, xứng hợp hơn.
 

Lạy Chúa, chúng con đang phải đối diện với dịch bệnh quái ác, với những khó khăn của cuộc sống hiện tại. Chúng con cảm nhận được rằng, dù ở hoàn cảnh nào, chúng con luôn cần có Chúa đồng hành, che chở chúng con. Khi không còn được trực tiếp đến tham dự Thánh Lễ trong ngôi nhà Chúa, chúng con mới ước rằng giá như lúc trước chúng con tham dự Thánh Lễ với trọn tâm tình sốt mến; giá như chúng con biết trân trọng mỗi khi bên Chúa hơn, để có thể lắng nghe và tâm sự cùng Ngài. Giá như chúng con không phải thốt lên hai chữ “giá như”. Giờ đây, chúng con khao khát được mang tấm thân mọn hèn này dâng lên cho Chúa. Chúng con khao khát được trở lại ngôi thánh đường thân thương của Chúa để tâm sự, giãi bày nỗi niềm, những khó khăn, vất vả, những thiếu thốn về mặt tinh thần, những lúc Đức Tin chúng con non yếu. Thật sự ngay lúc này đây, chúng con cần đến Chúa. Chúng con tin chắc rằng sức mạnh và lòng nhân hậu của Chúa sẽ ban cho thế giới luôn được bình an, tất cả sẽ được chữa lành để cơn đại dịch mau chóng trôi qua. Nhờ đó, mọi Thánh Lễ sẽ quay trở lại với sự tham dự của đầy đủ mọi người. Chúng con xin hứa sẽ không làm Chúa phải muộn phiền hay thất vọng vì chúng con, chúng con sẽ bỏ đi những thói hư tật xâu, sẽ không kỳ kèo, đong đo với Chúa mỗi khi có Thánh Lễ.  Xin Chúa hãy giúp chúng con.
Cêcilia Nguyễn Thị Việt