Covid-19: Rớt nước mắt vì "yêu thương phục vụ"!

16/04/2020
2106
Virus Corona (Covid -19): thấy gì qua lăng kính Đức Tin của Sinh viên Công Giáo?

Bài số 4: Covid-19: Rớt nước mắt vì "yêu thương phục vụ"!
 

Giữa cơn đại dịch Covid-19, tôi luôn tự hỏi chính mình: “Tại sao dịch bệnh lại diễn biến phức tạp vào ngay thời khắc quan trọng, thời khắc chuẩn bị cử hành Cuộc Thương Khó của Chúa? Phải chăng  là nhờ đó, vinh quang Thiên Chúa được bày tỏ qua biến cố Phục Sinh?” Nhìn lại suốt chặng đường rao giảng Tin Mừng của  Đức Giê-su, hình ảnh Chúa đến với người nghèo, Chúa chữa lành bệnh tật luôn nổi lên trong tôi. Và trong chính dịch bệnh Covid-19 lần này, những hình ảnh đó đang được lặp lại qua gương  yêu thương phục vụ của biết bao người.

Sinh viên phục vụ

Trong cơn dịch bệnh, tất cả mọi người đều được mời gọi để giúp đỡ, yêu thương, chia sẻ với những ai lâm cảnh hoạn nạn khó khăn. Với thực tế hiện nay, xã hội không thiếu những người vô gia cư, không nơi nương tựa. Từ trẻ em đến người già, nhiều người đang phải lang thang nơi các nẻo đường, các gầm cầu ẩm thấp. Đặc biệt hơn, có một nhu cầu khá lớn về nơi chốn để tập trung những người cần cách ly. Giữa lúc khó khăn như vậy, đâu đó đã xuất hiện hình ảnh các bạn sinh viên sẵn sàng dọn đồ về quê, nhường lại ký túc xá trong tình trạng sạch đẹp cho người khác tới cách ly. Thật là nghĩa cử yêu thương!

 

Một hình ảnh đơn sơ đậm chất nghĩa tình vẫn còn in đậm trong tôi. Cụ già ngồi xe lăn bên vỉa hè, lòng mong ước xin người qua đường một chút gì đó cho cuộc sống hiện tại giữa lúc khó khăn. Bất chợt, một bạn sinh viên ngành y vội vã bước đến, tay ân cần trao cho ông cụ một ổ bánh mì, một hộp sữa, rồi vội vã bước vào bệnh viện. Không chỉ yêu thương phục vụ những bệnh nhân trong bệnh viện, bạn sinh viên ấy còn trao cả bữa ăn tối của mình cho người khác. Tấm lòng cao quý đáng trân trọng biết bao!
 
Linh mục phục vụ

Thiên chức Linh mục gắn liền với việc dâng Lễ. Nhờ đó, Mình Máu Thánh Chúa được trao ban cho giáo dân. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, hầu hết các nhà thờ phải đóng cửa. Giáo dân lo lắng; nhưng các linh mục còn lo lắng cho giáo dân nhiều hơn. Các ngài không làm ngơ trước nhu cầu thiêng liêng của tín hữu. Vì thế,  hàng loạt các sáng kiến đã được thực hiện: truyền hình trực tuyến Thánh Lễ, các giờ Chầu Thánh Thể, hay các giờ kinh…Nhờ vậy, giáo dân được tham dự đầy đủ, và rước Mình Thánh Chúa thiêng liêng một cách sốt sắng và nghiêm trang. Tình yêu thương phục vụ đã được thể hiện bằng hành động!

 

Không chỉ chăm lo về đời sống thiêng liêng, các linh mục còn rất thực tế khi nghĩ tới đời sống vật chất của bà con giáo dân. Các ngài kêu gọi nguồn tài trợ, cũng như trực tiếp mua khẩu trang, thuốc men…giúp đỡ bà con giáo dân. Nhờ những nghĩa cử cao đẹp yêu thương phục vụ của các linh mục, giáo dân nghiệm rõ sự đồng hành và an ủi của Chúa cũng như của Giáo Hội trong cơn dịch bệnh.

Các y bác sĩ phục vụ

Có lẽ, trong mùa dịch bệnh này, gương phục vụ của các nhân viên y tế đang phản ánh thật rõ nét dung mạo lòng xót thương của Thiên Chúa. Trong lúc mọi người lo lắng, chạy trốn, xa lánh với người xung quanh, thì các bác sĩ, y tá, nhân viên y tế lại lao mình vào cuộc chiến ấy. Họ đã hy sinh, tận tình giúp đỡ và tuyên truyền cách phòng bệnh cho mọi người. Với các bệnh nhân, các y bác sĩ không ngần ngại mà còn chăm sóc rất chu đáo. Ngoài chăm sóc theo chuyên ngành, họ còn ân cần, tận tình giúp đỡ các bệnh nhân từ đồ ăn, nước uống. Họ động viên tinh thần để các bệnh nhân an tâm điều trị.

Vì lao mình vào cuộc chiến, có những y bác sĩ - người mẹ - đã mấy tuần không về nhà, chỉ biết nói chuyện với con bằng cách viết lên những dòng tâm sự. Nguy hiểm hơn, trong cuộc chiến lần này, các y bác sĩ phải đối diện với nguy cơ lây nhiễm và sự chết cho chính mình. Dù vậy, họ vẫn không quên lời hứa y đức của mình. Sự hy sinh và lòng quảng đại của họ thật lớn biết bao!

Covid-19, dịch bênh đã làm thay đổi nhiều điều, trong đó tôi cũng không ngoại lệ.  Là sinh viên ngành y, lâu nay tôi vẫn nghĩ rằng: con đường phục vụ chỉ cần cố gắng là sẽ thành công. Nhưng điều đó chưa đủ, ngoài việc cố gắng, tôi còn phải biết mở rộng trái tim mình ra để đón nhận, chia sẻ, biết yêu thương phục vụ nhiều hơn. Mùa dịch Covid-19 còn dạy cho tôi phải biết trân trọng những người yêu thương tôi, những người luôn quan tâm, giúp đỡ và đồng hành với tôi; nhất là phải biết cần đến Chúa nhiều hơn.

 

Lạy Chúa, con chúc tụng và cảm tạ Chúa vì biết bao hồng ân Chúa đã tuôn đổ xuống trên từng người chúng con. Giờ đây, chúng con đang được sống trong mầu nhiệm Phục Sinh của Chúa. Tâm hồn chúng con hân hoan tràn ngập niềm vui, nhưng cũng vẫn còn đó những hoang mang và lo lắng khi Virus Corona đang hoành hành khắp nơi. Xin Chúa ban thêm ơn cho các linh mục, các y bác sĩ, nhân viên y tế và hết thảy mọi người để chúng con biết chung tay phục vụ nhau trong thời điểm khó khăn này. Amen.
 
Maria Rosary
Nhóm Sinh viên Công giáo Thanh Hóa
 

Phần dẫn nhập

   
Xin mời đón đọc bài số 5: Covid-19: Chúa ơi! Bao quà tặng đã bị lãng quên!