Covid-19: Chúa ơi! Bao quà tặng đã bị lãng quên!

17/04/2020
1461
Virus Corona (Covid -19): thấy gì qua lăng kính Đức Tin của Sinh viên Công Giáo?

Bài số 5: Covid-19: Chúa ơi! Bao quà tặng đã bị lãng quên!

 

Covid-19 đang khiến cả thế giới chao đảo và hoảng loạn. Nhưng dường như, Covid-19 cũng là một biến cố làm cho con người nhận ra những điều quan trọng - điều gì đó còn lớn hơn chính con virus này. Mỗi ngày, virus corona đang lần lượt phơi bày những sự thật mà từ lâu con người đã không nhận ra, hoặc cố tình lãng quên. Giữa cơn dịch bệnh, ta nên làm gì? Phải chăng đây là lúc mỗi người nên dành thời gian để cầu nguyện nhiều hơn, suy gẫm nhiều hơn, và cảm nghiệm những giá trị của cuộc sống - cảm nhận những quà tặng Chúa ban.

Quà tặng đến từ những điều bình thường

Thế giới ngày một căng thẳnng và lo lắng. Mỗi ngày có hàng ngàn người chết vì dịch bệnh. Các doanh nghiệp phải đối diện với những khó khăn khi nền kinh tế xuống dốc trầm trọng, số người thất nghệp gia tăng…Cũng vì dịch bệnh Co-vid 19, người ta không thể làm nhiều thứ: trường học đóng cửa; học sinh không thể tới trường; phần đông lao động không thể tới công sở làm việc. Mọi người không thể vui chơi cùng nhau, phải tạm gác những cuộc hẹn, những buổi gặp mặt, không ra khỏi nhà và cũng không thể mời ai về nhà mình. Người ta không thể tự do gặp gỡ cười nói vui vẻ như trước, không thể trao cho nhau những cái ôm thắm thiết, những cái bắt tay chào hỏi. Đó là hậu quả của đại dịch Covid-19 và chưa có hồi kết.

Tất cả các hoạt động này, trước khi có dịch bệnh, người ta vẫn coi nó là bình thường. Dòng thời gian hối hả của cuộc sống đã cuốn con người theo những giá trị vật chất, chạy theo những đam mê trần tục, lối sống hưởng thụ mà quên mất rằng, những điều bình thường đó đều là quà tặng. Là người Công Giáo, ta gọi những quà tặng ấy là ân sủng, là ơn huệ đến từ Thiên Chúa. Mỗi ngày, Ngài vẫn trao ban cho con người biết bao điều tốt đẹp để kiến tạo cuộc sống. Tất cả là hồng ân!

Sử dụng quà tặng Chúa ban như thế nào?

Covid-19 buộc ta phải nghỉ “sabat”, và bắt những ai nhiễm bệnh phải theo một sự điều trị đặc biệt. Nhưng Covid-19 cũng nhắc nhớ con người cần nhận ra ơn lành và quà tặng của Chúa, biết sử dụng những món quà ý nghĩa ấy như thế nào? Mỗi người được mời gọi tận hưởng những quà tặng với lòng trân quý và biết ơn. Xin đừng xem thường, nhưng hãy chăm chút những món quà nho nhỏ hằng ngày; hãy sống hết mình trong sự hoàn thiện, trong từng ngày sống và mỗi phút giây. Thật quý giá khi ta biết dừng lại trước những điều đơn sơ, giản dị, và rất đỗi thân thuộc trong ơn lành của Chúa.

 

bạn thân mến, ước chi bạn và tôi, ai còn có cơ hội học tập, ta hãy học với tất cả niềm say mê và sự cố gắng; ai còn có cơ hội làm việc, hãy làm việc với toàn bộ nhiệt huyết và tinh thần; hãy yêu thương nhau một cách chân thành cùng với lòng quảng đại, thứ tha. Ta hãy nâng niu và sống tốt như thể đó là những cơ hội cuối cùng. Mong sao, khi nhận lãnh tặng phẩm tình yêu không bao giờ mất từ Cha trên trời, ta cũng trở thành những món quà được tạo bởi tình yêu và trao cho nhau. Nhờ đó, ta cùng nhau xây dựng một món quà yêu thương to lớn, có sức lan tỏa đến tất cả mọi người, mọi loài trên trái đất trong sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, Đấng là hơi thở, là nhịp sống, và cũng là Đấng không ngừng giúp ta canh tân đời sống.

Lạy Chúa Giêsu, thái độ biết ơn trước những món quà Chúa trao thật cần thiết biết bao. Hàng ngày, Chúa vẫn đang trao ban cho người trẻ chúng con biết bao ơn lành: nào là cơ hội rèn luyện bản thân, sức khỏe, tình bạn, tình yêu, các khả năng, thiên nhiên và xã hội... Xin cho chúng con biết trân trọng các giá trị hạnh phúc giản đơn này, và sống hết mình để gần nhau hơn. Xin cho chúng con biết thắp lên ngọn nến của sự ấm áp và tình yêu thương thông qua những điều giản đơn, làm cho cuộc sống có giá trị và ý nghĩa hơn. Nếu lúc nào đó, chúng con quên mất những ân huệ Chúa ban, xin nhắc chúng con dừng lại để tận hưởng ơn lành của Chúa. Nhờ đó, chúng con thấy Chúa thật sống động và tốt lành biết mấy. Amen.
Têrêsa Trương Thị Nhất