Laudato Si’: Lời sám hối chân thành từ thực trạng rác thải y tế

19/05/2020
1302
Sinh viên Công Giáo đáp lời: Laudato Si’

Bài số 3: Laudato Si’:  Lời sám hối chân thành từ thực trạng rác thải y tế

Loại thế giới nào chúng ta muốn chuyển lại cho những người đến sau chúng ta, cho các trẻ em đang lớn lên?”. Lời nhắn nhủ của Đức Thánh Cha Phanxicô khiến một sinh viên ngành y như tôi phải giật mình, và bao câu hỏi tra vấn cứ xuất hiện trong đầu. Tôi đã làm gì, tôi đang làm gì, và tôi phải làm gì trong chính hoàn cảnh hiện tại của mình? Mời bạn cùng với tôi:

Can đảm nhìn vào thực tại với niềm cảm thông

Bệnh viện là nơi đông người; và vì thế, rác thải y tế cũng rất nhiều. Chúng thuộc đủ thể loại, và mức độ ô nhiễm cũng nhiều ít khác nhau.

Nơi bệnh viện, từ các khoa phòng đến các khu nhà sinh hoạt, lượng nước được sử dụng và thải ra khá nhiều. Ở vài nơi, việc xử lý nguồn nước chưa thực sự bảo đảm. Nguồn nước sinh hoạt của các nhân viên, bệnh nhân được tái sử dụng qua việc dùng chất tẩy rửa làm sạch và lọc sạch; còn lượng nước thải từ các nguồn khác thì lại được đưa ra ngoài môi trường nơi các ao hồ, bể chứa khiến cho người dân xung quanh phải hứng chịu những mùi khó chịu, và nguồn nước của họ cũng bị ô nhiễm theo.

 
 

Hóa chất thật quan trọng trong việc chữa trị nhiều căn bệnh, nhưng chúng cũng rất độc hại, nhất là với những người tiếp xúc hằng ngày. Sử dụng hóa chất xong, người ta tập trung nó về khu rác thải, đưa ra ngoài môi trường để tiêu hủy. Khi tiêu hủy, môi trường có nguy cơ bị ô nhiễm vì sự “hiện diện” của các kim loại nặng hay thủy ngân từ các nhiệt kế,  bạc từ việc tráng rửa phim X-Quang, cũng như các tạp chất khác.
 

Nơi bệnh viện, mỗi ngày có rất nhiều bệnh nhân và người nhà tới khám bệnh. Bên cạnh những hành động bảo vệ môi trường, vẫn còn đó sự thiếu ý thức của một bộ phận không nhỏ với những hành động không đẹp: vứt sái thuốc lá ở các hành lang, lan can, các chai lọ, túi nilông không được bỏ vào đúng nơi quy định…Ngoài bệnh viện, đâu đó vẫn còn những phòng khám, hay nhà thuốc chưa thực hiện tốt việc xử lý rác thải y tế. Môi trường vẫn đang bị tổn thương vì sự thiếu trách nhiệm này.

Thật lòng sám hối bằng nhiều phương thế

Với thông điệp Laudato Si’, mỗi người được mời gọi cộng tác trong việc bảo vệ Ngôi nhà chung. Là Sinh viên Công giáo và sinh viên ngành y, tôi thấy mình cần ý thức hơn nữa về tầm quan trọng của việc gìn giữ Ngôi nhà chung, bắt đầu từ chính suy nghĩ thẳm sâu.  Ngôi nhà chung cần sự trợ giúp của bạn, của tôi và của tất cả mọi người. Nhận thức được như vậy, ta mới có thể hiện thực hóa bằng những hành động cụ thể.

 

Rồi đây, khi ta có dịp ghé thăm bệnh viện, trong tư cách bệnh nhân hay người thăm viếng, ta mới dễ dàng bỏ rác đúng nơi quy định, mới dễ dàng giúp người khác bảo vệ môi trường chung. Qua những hành động bé nhỏ như vậy, ta đang trân trọng vẻ đẹp của thiên nhiên và trở nên gần gũi hơn với tinh thần của thánh Phanxicô Assisi: “chúng ta nhìn lên thiên nhiên như một cuốn sách tuyệt vời trong đó Thiên Chúa nói với chúng ta và ban cho chúng ta hưởng kiến một chút vẻ đẹp và sự thiện hảo vô biên của Ngài.” (x. Laudato Si’, số 12). Nhờ vậy, ta có thể ca lên lời chúc tụng, cảm tạ Thiên Chúa như thánh nhân: “Chúc tụng Chúa, lạy Thiên Chúa của con.”

Lạy Chúa, Chúa đã đến để yêu thương và cứu độ trần gian, xin Chúa cũng hãy biến đổi chúng con để chúng con ý thức hơn trong việc bảo vệ Ngôi nhà chung. Xin Chúa ban cho các y bác sĩ, các vị hữu trách nơi các bệnh viện, các bệnh nhân, người thân bệnh nhân… thêm ơn khôn ngoan, hiểu biết, ơn sức khỏe, sự bình an trong tâm hồn, để trong mọi hoàn cảnh, họ ý thức hơn về việc bảo vệ và gìn giữ môi trường trong chính phận vụ hàng ngày. Amen.

 
Maria Rosary
Nhóm Sinh viên Công giáo Thanh Hóa