Giáo phận Thanh Hóa: Nhật ký (phần III) chuyến thăm viếng mục vụ vùng sâu vùng xa trong những ngày cuối năm Kỷ Hợi

23/01/2020
2511
Phần I: một chuỗi niềm vui cho đi

http://giaophanthanhhoa.net/tin-giao-phan/giao-phan-thanh-hoa-nhat-ky-phan-i-chuyen-tham-vieng-muc-vu-vung-sau-vung-xa-trong-nhung-ngay-cuoi-nam-ky-hoi-28972.html

Phần II: một chuỗi niềm vui nhận về

http://giaophanthanhhoa.net/tin-giao-phan/giao-phan-thanh-hoa-nhat-ky-phan-ii-chuyen-tham-vieng-muc-vu-vung-sau-vung-xa-trong-nhung-ngay-cuoi-nam-ky-hoi-28977.html

Phần III: một trang sử mới mở ra

Chuyến thăm viếng mục vụ vùng sâu vùng xa trong những ngày cuối cùng của năm Kỷ Hợi không chỉ là một biến cố với những niềm vui cho đi, niềm vui nhận về, nhưng còn ghi dấu một mốc son lịch sử của công cuộc “Hãy ra chỗ nước sâu mà thả lưới” (Lc 5,4) trên mảnh đất xứ Thanh.

 

Trang sử mở ra với mục tử

Kể từ khi lãnh nhận trọng trách hướng dẫn giáo phận trong tư cách là Giám mục, đây là lần đầu tiên Đức Cha Giu-se có cơ hội thăm viếng mục vụ và dâng Thánh Lễ tại các cộng đoàn Pù Ngùa, Pa Púa và Suối Tôn. Đối với phần lớn các cha trong đoàn, đây cũng là lần đầu tiên các ngài tận mắt chứng kiến và cảm nghiệm đời sống Đức Tin của bà con nơi đây.

 

Là lần đầu tiên, nhưng chắc chắc chuyến thăm viếng này không phải là lần duy nhất. Bởi lẽ, các vị mục tử đã thấy được lòng khao khát, niềm ước mong và cả những nhu cầu thiết thực của đoàn chiên.
 

Khi thấy được “cơn đói” của đoàn chiên, các vị mục tử cũng sẽ “chạnh lòng thương” và tìm mọi cách để dẫn đường đến với Thiên Chúa. Con đường ấy có thể là việc bác ái, là thăm viếng, và dâng lời cầu nguyện.

Trang sử mở ra với đoàn chiên

Với phần lớn bà con dân tộc tại các bản Pù Ngùa, Pa Púa và Suối Tôn, sau 9 năm được lãnh nhận hồng ân Đức Tin, biến cố đón tiếp Đức Giám mục trong dịp này thực sự mang lại cho bà con những kinh nghiệm quý giá. Chắc chắn, đời sống Đức Tin của bà con sẽ được củng cố và vững mạnh hơn nhờ được tiếp “lửa”.

 

Trang sử mới của bà con nơi đây cũng là trang sử của yêu thương. Bà con đã nghiệm được tình thương yêu của toàn giáo phận một cách rất cụ thể và cá vị. Như là một sự lan tỏa, chắc chắn bà con cũng mang kinh nghiệm yêu thương đó để yêu thương và giới thiệu Chúa với những người xung quanh.
 

Nhờ đó, mọi người sẽ hy vọng về một cộng đoàn Đức Tin thêm đa dạng, phong phú cả về số lượng lẫn chất lượng. Đồng thời, niềm hy vọng về ngôi nhà thờ khang trang, về sự hiện diện của linh mục tại đó đang ngày một lớn dần qua lời cầu nguyện và những nỗ lực khác nhau.

Trang sử mở ra với mọi người

Sau chuyến đi thăm viếng lần này, một điều thật rõ ràng là: ai cũng có thể cộng tác và chung tay góp phần mình trong công cuộc loan báo Tin Mừng cho bà con dân tộc H’Mông tại các vùng sâu vùng xa. Một chút dành dụm của cải vật chất, một chút hy sinh thời gian, và nhất là một lời kinh nguyện dâng lên Thiên Chúa Chí Tôn, sẽ là sự cộng tác hết sức cụ thể và thiết thực.

 

Ước mong sao, tất cả những kinh nghiệm quý báu trong chuyến thăm viếng lần này sẽ trở thành gợi hứng mạnh mẽ cho công cuộc “hãy ra chỗ nước sâu mà thả lưới” trên mảnh đất xứ Thanh.
 
Quang Khanh, S.J.
BTT giáo phận Thanh Hóa