Chuyến Thăm Viếng Mục Vụ của Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski tại GP.Thanh Hóa (Ngày thứ 2)

14/05/2023
19138

Tiếp nối hành trình viếng thăm giáo phận Thanh Hóa từ ngày 13-15/5/2023. Trong ngày thăm viếng thứ hai, hôm nay 14.05.2023, Đức Tổng Giám Mục MAREK ZALEWSKI sẽ đến với giáo xứ Mẹ Chính Tòa và giáo xứ Ba Làng. 

Thánh Lễ tạ ơn tại giáo xứ Mẹ Chính Tòa

Sáng Chúa Nhật VI Phục Sinh, ngày 14.05.2023, tại nhà thờ giáo xứ Chính Tòa, Đức Tổng Giám Mục MAREK ZALEWSKI đã hiện diện dâng Thánh Lễ tạ ơn trong chuyến thăm mục vụ ngày thứ 2 của Ngài nơi giáo phận Thanh Hóa thân yêu. 

 

Đúng 9h45, đoàn rước đồng tế từ khuôn viên Tòa Giám Mục Thanh Hóa tiến về nhà thờ giáo xứ Chính Tòa trong niềm hân hoan vì sự hiện diện đầy trân quý của Đức Khâm Sứ đại diện Tòa Thánh. 
 
 

Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường đã có lời chào mừng Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski nhân chuyến thăm mục vụ giáo phận của ngài. Trong Thánh Lễ tạ ơn hôm nay, cộng đoàn hiện diện rất đỗi vui mừng vì được đón mừng Sứ Thần Tòa Thánh đến thăm viếng và nhất là cử hành Thánh Lễ nơi ngôi Thánh đường đại diện cho giáo phận để hiệp thông cầu nguyện cách đặc biệt cho giáo phận Thanh Hóa. 
 

Chia sẻ trong Thánh Lễ, Đức Tổng Giám Mục bày tỏ sự vui mừng vì được có mặt ở đây và dâng Thánh Lễ sáng nay như là dấu chỉ của sự hiệp nhất và yêu thương. Ngài cũng bày tỏ lòng biết ơn Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường vì đã trân trọng mời ngài đến thăm Giáo phận Thanh Hóa thân yêu này. Khởi đi từ bài Tin Mừng của Chúa Nhật VI Phục Sinh, Đức Tổng chia sẻ: "Chúa Giêsu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân giữ giới răn của Người như cách mà chúng ta thể hiện tình yêu của chúng ta đối với Người." Qua đó, Đức Tổng giúp mọi người hiểu được rằng tình yêu, lòng mến là trọng tâm của đức tin Kitô giáo, như tình yêu dành cho Chúa Kitô thúc đẩy và hướng dẫn tất cả hành động và quyết định của mỗi chúng ta. Như Chúa Giêsu đã nói trong Tin Mừng của Thánh Gioan rằng: "Như Cha đã yêu Thầy, Thầy cũng yêu anh em.” "Và chủ đề chính của bài Tin Mừng hôm nay chính là tình yêu mà Chúa Giêsu dành cho chúng ta. Một tình yêu vĩ đại đến mức Người sẽ không bao giờ buông tay và bỏ rơi chúng ta." 
 

Như một lời tạ ơn dâng lên Thiên Chúa và cũng là tri ân Đức Tổng Marek, đại diện cho cộng đoàn hiện diện, cha Tổng đại diện Mice Trịnh Ngọc Tứ đã bày tỏ niềm vui và cảm ơn tới Đức Tổng trong chuyến thăm viếng mục vụ này. 
 


Thánh Lễ tạ ơn của Đức Tổng Marek tại ngôi thánh đường giáo xứ Mẹ Chính Tòa đã khép lại trong niềm vui mừng phấn khởi của hết thảy cộng đoàn. Sau Thánh Lễ, Đức Tổng về lại Tòa Giám Mục nghỉ trưa và tiếp tục chuẩn bị cho hành trình thăm viếng tiếp theo tại giáo xứ Ba Làng. 

Xin xem hình ảnh THÁNH LỄ TẠ ƠN TẠI CHÍNH TÒA ở đây!

Chuyến thăm giáo xứ Ba Làng - nơi hạt giống Đức Tin đầu tiên được gieo mầm

Điểm dừng chân tiếp theo của Đức Tổng Giám Mục MAREK ZALEWSKI là Giáo xứ Ba Làng. Đúng 16h00 ngày 14.05.2023, đoàn xe đón Đức Tổng Giám Mục đặt chân đến tại Giáo xứ Ba Làng trong sự chào đón nồng nhiệt của đông đảo các thành phần dân Chúa.

 

Một trong những cái nôi của đạo công giáo tại Miền Bắc, từ những ngày đầu cha Đắc Lộ đặt chân đến đất Cửa Bạng - gieo mầm Tin mừng tới những nhóm người đầu tiên, cho đến nay gần 400 năm tồn tại và phát triển đã trải qua nhiều thăng trầm biến cố của thời gian, như là cuộc di dân vào năm 1954 để thành lập nên 2 giáo xứ Ba Làng (Nha Trang) và Thanh Hải (Phan Thiết), và sự tàn phá của những cơn bão lớn. Để lại nơi xứ mẹ Ba Làng một sự hoang tàn khi chỉ còn một số ít những người không muốn rời bỏ quê hương mà ở lại. Để rồi họ đã gây dựng nên một xứ đạo Ba Làng như ngày nay hôm nay với hơn 10 ngàn giáo dân. 
 

Chào đón phái đoàn Đức Tổng Giám Mục đại diện Tòa Thánh là vãn hoa chào đón với gần 500 con hoa của giáo xứ Ba Làng. Một vãn hoa đầy tình yêu mến dành trọn cho Đức Tổng Giám Mục. Vẫn cái danh tiếng của một xứ biển “Ăn sóng nói gió, ăn to nói lớn” không chỉ là nghĩa đen như câu ca dao vừa nhắc tới. Trở về với Ba Làng mọi người không chỉ thấy đơn giản là ăn to nói lớn hay ăn sóng nói gió nữa. Mà ở đó còn có tình người lớn lao, sự đoàn kết gắn bó của mỗi người giáo dân đã kiến tạo nên một giáo xứ Ba Làng lớn mạnh như hôm nay.
 

Sau vãn hoa chào đón là Thánh Lễ Tạ ơn của Đức Tổng Giám Mục tại giáo xứ Ba Làng. Cùng hiệp dâng Thánh Lễ với Ngài có Đức Cha Giu-se Nguyễn Đức Cường- Giám Mục Gp Thanh Hóa, Cha Tổng Đại diện, Quý cha trong ngoài giáo hạt, Quý thầy phó tế, Quý sơ và đông đảo thành phần dân Chúa cùng hiện diện.
 

Trong bài chia sẻ Tin mừng, Đức Tổng dẫn dắt mọi người hướng đến Tình Yêu của Thiên Chúa dành cho tất cả chúng ta và nhấn mạnh một điều rằng: Niềm tin thun tuý không chỉ là vấn đề của niềm tin, nhưng còn đòi buộc sự cam kết sống một cuộc sống đẹp lòng Thiên Chúa bằng cách noi theo mẫu gương của Chúa Giêsu.” Ngài giúp cộng đoàn nhận ra một điều rằng chính chúng ta luôn tạo ra một khoảng cách đối với một Thiên Chúa đầy tình yêu và lòng trắc ẩn mà lại quên mất đi chính Chúa là người yêu thương ta trước khi mà ta muốn yêu thương Ngài. “Sợ hãi có khuynh hướng giam cầm, tình yêu trao ban tự do. Sợ hãi có khuynh hướng làm cho ta chua cay gắt gỏng, tình yêu luôn dịu ngọt. Sợ hãi làm cho con người bị tổn thương, tình yêu tìm kiếm chữa lành. Sợ hãi luôn lảng tránh, tình yêu thì mời gọi. Thánh Augustino nói, “Hãy yêu Chúa rồi làm những gì mình muốn.” “Hữu xạ tự nhiên hương.” Khi các con thực sự yêu thương, các con sẽ làm những việc tốt. Đã từ rất lâu chúng ta vẫn hát lời của bài thánh ca: “Chúng ta là một trong thần khí và trong Thiên Chúa.” Và câu cuối cùng của bài thánh ca đó là, “Họ sẽ biết chúng ta là Kitô hữu qua lòng mến của chúng ta.” Amen.

Ước mong mỗi người hiểu và thực hành được những lời Đức Tổng giám Mục đã chia sẻ để rồi tất cả được lớn mạnh bền vững trong tình yêu của Thiên Chúa và Đức Mẹ Maria.

Từ biệt giáo xứ Ba Làng trong tình yêu mến Đức Ki-tô, Đức Tổng giám Mục trở về Toà Giám Mục Giáo phận cho hành trình tiếp theo của Ngài tại Hội Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa.

BTT giáo phận Thanh Hóa

Đọc thêm:  Chuyến thăm viếng mục vụ ngày thứ nhất