Tại sao Giáo Hạt Phong Ý lại là điểm đầu tiên đón Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski – Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam?

13/05/2023
20863
Chuyến viếng thăm mục vụ của Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski – Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam tại GP Thanh Hóa
(Ngày thứ nhất)

 
Tại sao Giáo Hạt Phong Ý lại là điểm đầu tiên đón Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski – Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam?
 

Giữa những ngày tháng năm bỏng lửa 13/5/2023, lại có một đợt gió mùa se se đem về những ngày mát mẻ quý giá. Đây cũng là khoảng thời gian đặc biệt đối với giáo hạt Phong Ý, bởi nơi đây được đón mừng Đức TGM Marek Zalewski – Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam. Trong chuyến viếng thăm mục vụ giáo phận Thanh Hóa, Đức TGM Marek Zalewski đã chọn đến với Phong Ý – miền đất truyền giáo đầy màu sắc và cũng đầy thử thách của xứ Thanh.
 

Sau khi đáp chuyến bay từ Thọ Xuân, Đức TGM Marek Zalewski về với Tòa giám mục giáo phận nghỉ ngơi, ăn trưa. Giáo hạt Phong Ý, giáo xứ Phong Ý chính là địa điểm tiếp theo mà Đức TGM Marek Zalewski sẽ đến tại Giáo phận Thanh Hóa trong chuyến viếng thăm mục vụ lần này.

Nhưng tại sao Phong Ý lại được chọn là điểm đến đầu tiên trong chuyến viếng thăm mục vụ giáo phận Thanh Hóa của Đức TGM Marek Zalewski?

 

Giáo hạt Phong Ý – dấu ấn của vùng truyền giáo lịch sử

Giáo xứ Phong Ý thuộc giáo hạt Phong Ý nằm ở phía Tây giáo phận Thanh Hóa. Miền Tây xứ Thanh vốn nổi tiếng là vùng sơn cước, với núi non hùng vĩ, tiếp giáp với nước bạn Lào. Đây cũng là nơi giao thông hiểm trở, đi lại khó khăn, dân cư thưa thớt và đa dạng các dân tộc cùng sinh sống như Kinh, Mường, H’mong…

Tuy vậy, hơn 100 năm trước, các nhà Thừa Sai Pháp loan báo Tin Mừng tại nơi đây. Tiền thân giáo hạt Phong Ý ngày nay là Giáo hạt Châu Lào, nơi đã từng được gọi là “thủ đô” miền Tây của Thanh Hóa, với hoạt động kinh tế, xã hội cũng như đời sống đức tin phát triển. Giáo xứ Phong Ý chính là điểm dừng chân để các Thừa Sai tiếp tục lên đường tiến lên vùng núi Phía Tây Thanh Hóa xa xôi.

Trước năm 1954, vùng phía Tây Thanh Hóa có 9 giáo xứ người dân tộc do các cha Thừa Sai ngoại quốc lập nên, nhưng do hoàn cảnh xã hội, các giáo xứ đó đã không còn. Chính vì vậy việc tái truyền giáo cho vùng miền Tây Thanh Hóa là công việc mục vụ hàng đầu mà Đấng bản quyền giáo phận Thanh Hóa đặt ra, trong đó, giáo xứ Phong Ý là điểm khởi đầu. “Tri ân quá khứ - Chấn hưng hiện tại – Dấn thân tương lai” là một lời mời gọi tất cả những người Công giáo xứ Thanh cùng nhau hàng động để xây dựng một giáo phận Thanh Hóa hiệp nhất, yêu thương. Trong đó bao gồm lời mời gọi hiệp nhất những anh chị em Công giáo vùng dân tộc, những “con chiên đi lạc” vào với mái nhà chung giáo phận. Đó cũng là một cách tri ân các bậc tiền nhân trong quá khứ đã hy sinh thân mình cho nước Chúa được hiển trị khắp nơi.

 

Giáo hạt Phong Ý và những đặc điểm riêng về Truyền giáo

Ngoài lịch sử lâu đời và địa thế cửa ngõ của vùng núi phía Tây, giáo hạt Phong Ý nói chung và giáo xứ Phong Ý nói riêng có những đặc điểm truyền giáo khác biệt hơn cả trong mặt bằng chung giáo phận Thanh Hóa.

Giáo hạt Phong Ý hiện nay có 6 giáo xứ và hàng trăm cộng đoàn lớn nhỏ. Tất cả các giáo xứ, các cộng đoàn đều nằm ở khu vực miền núi – thuộc các huyện Cẩm Thủy, Thạch Thành, Bá Thước,Mường Lát… Tín hữu nơi đây bao gồm các dân tộc thiểu số như Mường, Thái, Tày, Nùng, Dao… và dân chài lênh đênh sông nước.

Trong quá khứ, các nhà thờ trong giáo hạt Phong Ý đều bị tàn phá bởi chiến tranh. Hiện nay nhiều cộng đoàn không có nơi cử hành Thánh lễ. Một số linh mục phải mượn nhà dân để cử hành Thánh lễ. Đời sống của giáo dân trong giáo hạt chủ yếu phụ thuộc nghề nông, chài lưới… nên còn nhiều khó khăn. Các giáo họ vùng cao như Suối Tôn, Papua, Pù Mùa, Lốc Hà… ở tận vùng cao, giao thông đi lại khó khăn… thì đời sống kinh tế lại càng chật vật hơn nữa.

Đời sống giáo hữu còn khó khăn cũng là nỗi niềm canh cánh cho mỗi nhà truyền giáo. Bên cạnh đó sự khác biệt về ngôn ngữ, tiếng nói và văn hóa lại càng thử thách các linh mục để đưa đức tin đồng hành cùng mọi người nơi đây.

 

Giáo hạt Phong Ý – cánh đồng truyền giáo đầy tiềm năng

Tuy khó khăn chồng chất khó khăn nhưng với sự tin yêu của Đức Cha giáo phận và cộng đoàn dân Chúa, sự chung tay của các ân nhân, sự nhiệt huyết của các linh mục trẻ, không sợ khổ, không sợ khó… giáo hạt Phong Ý đang từng ngày khởi sắc trong đời sống đức tin.

Giao thông được cải thiện cũng là một cột mốc để những cuộc hành trình truyền giáo vùng cao trở nên thuận tiện hơn. Các đoàn từ thiện dưới sự kêu gọi của quý cha cũng đã được đến, chia sẻ và hiệp thông với các giáo xứ, giáo họ vùng cao. Mỗi một vị khách, mỗi một tấm lòng, mỗi sự hiện diện là những món quà quý giá để các giáo dân trân quý, mạnh mẽ hơn với đức tin của mình.

Nhiều nhà thờ đã được sửa chữa, khang trang hơn để giáo dân tề tựu sinh hoạt. Các đội hoa, đội cồng chiêng, đội trống, đội kèn được các giáo xứ xây dựng góp những màu sắc sinh động trong đời sống đạo đức của giáo dân. Những trang phục truyền giáo của các dân tộc xuất hiện ngày càng nhiều trong mỗi dịp lễ lớn của giáo phận không chỉ mang đến sức sống mới, hơi thở mới, văn hóa mới mà còn nói lên sự đa dạng, đầy màu sắc của một giáo phận đang bừng bừng đức tin. Cũng chính vì những lẽ đó, mà giáo hạt Phong Ý được chọn là điểm đến đầu tiên trong chuyến viếng thăm mục vụ giáo phận Thanh Hóa của Đức TGM Marek Zalewski.

Cha hạt Trưởng giáo hạt Phong Ý – kiêm chánh xứ Phong Ý Giuse Phạm Văn Quế đã nhấn mạnh: “Chuyến viếng thăm mục vụ của Đức Tổng Marek Zalewski đến với thời điểm cộng đồng của chúng con phải đối mặt với nhiều thách thức, cả ở địa phương và toàn cầu. Chúng con tin rằng sự hiện diện đầy yêu thương của Đức TGM Marek Zalewski ngày hôm nay sẽ truyền cảm hứng cho chúng con sống đức tin một cách mạnh mẽ hơn, và giúp chúng con hướng tới việc xây dựng một xã hội phản ánh các giá trị của Tin Mừng. Chúng con ý thức được trách nhiệm lớn lao của Đức Tổng và chúng con biết ơn về sự cống hiến và phục vụ mà Đức Tổng đã, đang dành cho Hội Thánh Chúa. Chuyến viếng thăm của Đức Tổng và Đức Cha ở đây hôm nay là một minh chứng cho cam kết của Đức Cha đối với sứ mệnh của Giáo hội và chúng con rất biết ơn vì sự hiện diện quý báu này”.

Hy vọng rằng, với những dấu ấn Hồng ân và hào quang của Đức TGM Marek Zalewski, Sứ Thần Tòa Thánh đối với giáo hạt Phong Ý nói chung, giáo xứ Phong Ý nói riêng sẽ là một cú “hích”, một “đòn bẩy” để nơi đây sớm hoàn thành những điều mong ước, đời sống đức tin ngày càng triển nở, sinh sôi mạnh mẽ như bản chất của miền sơn cước, dù bão giông, dù khắc nghiệt vẫn vươn mình xanh tươi.

 

Én Trần

BTT giáo phận Thanh Hóa

Xin xem thêm hình ảnh tại đây!