VIDEO Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 06.2021 CỦA ĐGH PHANXICÔ

10/06/2021
1048

 
Tháng Sáu 2021: Nét đẹp của Hôn nhân

Một số người cho rằng người trẻ tuổi không muốn kết hôn, đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn này, điều này có đúng không?
Kết hôn và chia sẻ cuộc sống với một người nào đó là điều thật tốt đẹp.[1]
Hôn nhân là một hành trình đòi hỏi khắt khe, có những lúc khó khăn và những lúc phức tạp[2], nhưng cuộc sống ấy đáng giá để sống.[3] Và trong cuộc hành trình dài này, người vợ và người chồng không đơn độc vì có Chúa Giê-su đồng hành với họ.

Hôn nhân không chỉ là một hoạt động mang tính “xã hội”, mà còn là một ơn gọi được sinh ra từ trái tim[4]. Hôn nhân là một quyết định có ý thức cho phần đời còn lại của một người[5], vì thế cần có sự chuẩn bị cụ thể.
Xin đừng bao giờ quên điều này. Thiên Chúa có một ước mơ dành cho chúng ta — tình yêu — và Ngài mong muốn chúng ta thực hiện ước mơ của Người.[6]

Chúng ta hãy làm nên tình yêu của mình, tình yêu mà Thiên Chúa mong ước cho chúng ta.

Chúng ta hãy cầu nguyện cho các bạn trẻ đang chuẩn bị kết hôn, với sự hỗ trợ của cộng đồng Ki-tô hữu, được lớn lên trong tình yêu với lòng quảng đại, chung thủy và kiên nhẫn.[7] Bởi lẽ sự cam kết lớn với lòng kiên nhẫn là điều rất cần thiết để yêu thương. Điều đó thật đáng giá phải không?
 

[1] Chuyến thăm tông đồ của Đức Thánh Cha tới Ireland nhân dịp Hội nghị Gia đình Thế giới lần thứ IX. Ngày 25-26 tháng 8 năm 2018. Thăm Nhà thờ St. Mary’s Pro-Cathedral. “Nhìn vào các con, ở tuổi trẻ của các con, cha tự hỏi bản thân: Vậy thì điều mọi người nói là không đúng, rằng những người trẻ không muốn kết hôn! Cảm ơn các con. Kết hôn và chia sẻ cuộc sống với một người nào đó là một điều tốt đẹp."
http://www.vatican.va/content/francesco/en/speeches/2018/august/documents/papa-francesco_20180825_dublino-irlanda-cattedrale.html
[2] Thánh Lễ với Nghi thức Hôn phối. Bài giảng của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô. Quảng trường Thánh Phê-rô. 14 Tháng Chín 2014. “Con đường đi không phải lúc nào cũng suôn sẻ, không có những bất đồng, nếu không thì chúng ta không là người. Đó là một hành trình đầy đòi hỏi khắc khe, có những lúc khó khăn và có những lúc sóng gió, nhưng cuộc sống là vậy! ”
http://www.vatican.va/content/francesco/en/homilies/2014/documents/papa-francesco_20140914_omelia-rito-matrimonio.html
[3] Chuyến thăm tông đồ của Đức Thánh Cha tới Ireland nhân dịp Hội nghị Gia đình Thế giới lần thứ IX. Ngày 25-26 tháng 8 năm 2018. Thăm Nhà thờ St. Mary’s Pro-Cathedral. “Cuộc đánh cược lớn cho cả cuộc đời của các con! Mạo hiểm! Bởi lẽ, hôn nhân cũng là một rủi ro, nhưng đó là một rủi ro đáng để chấp nhận. Cho cả cuộc đời của các con, bởi vì tình yêu là như vậy đó ”.
http://www.vatican.va/content/francesco/en/speeches/2018/august/documents/papa-francesco_20180825_dublino-irlanda-cattedrale.html
[4] Tông Huấn Hậu Thượng Hội Đồng AMORIS LAETITIA. 72 “Bí tích Hôn Phối không phải là một qui ước xã hội, một nghi thức trống rỗng, hay chỉ là dấu hiệu bên ngoài của một cam kết. Bí tích này là một ơn ban nhằm thánh hóa và cứu độ đôi vợ chồng, vì “việc họ thuộc về nhau là một hình ảnh thực, qua dấu chỉ bí tích, diễn tả chính mối tương quan giữa Đức Kitô và Hội thánh. Vì thế đôi hôn phối là một lời nhắc nhở thường xuyên cho Hội thánh về điều đã xảy ra trên thập giá; họ là chứng nhân của ơn cứu độ cho nhau và cho con cái, một ơn mà họ được dự phần nhờ bí tích này”.64 Hôn nhân là một ơn gọi, xét như đó là sự đáp trả một tiếng gọi đặc biệt sống tình yêu vợ chồng, như một dấu chỉ không hoàn hảo của tình yêu giữa Đức Kitô và Hội thánh. Vì thế, quyết định kết hôn và xây dựng gia đình phải là kết quả của một sự phân định ơn gọi.

http://www.vatican.va/content/francesco/en/apost_exhortations/documents/papa-francesco_esortazione-ap_20160319_amoris-laetitia.html
[5] Chuyến thăm tông đồ của Đức Thánh Cha tới Ireland nhân dịp Hội nghị Gia đình Thế giới lần thứ IX. Ngày 25-26 tháng 8 năm 2018. Thăm Nhà thờ St. Mary’s Pro-Cathedral. “Họ hỏi làm thế nào họ có thể giúp người khác thấy rằng hôn nhân không chỉ đơn giản là một thiết chế mà là một thiên chức, một cuộc sống tiến lên phía trước, một quyết định có ý thức và lâu dài để trân trọng, hỗ trợ và bảo vệ lẫn nhau.
http://www.vatican.va/content/francesco/en/speeches/2018/august/documents/papa-francesco_20180825_dublino-irlanda-cattedrale.html
[6] Chuyến thăm tông đồ của Đức Thánh Cha tới Ireland nhân dịp Hội nghị Gia đình Thế giới lần thứ IX. Ngày 25-26 tháng 8 năm 2018. Thăm Nhà thờ St. Mary’s Pro-Cathedral. “Chúng ta biết rằng tình yêu là ước mơ của Thiên Chúa dành cho chúng ta và cho cả gia đình nhân loại. Xin đừng bao giờ quên điều này! Thiên Chúa có một ước mơ đối với chúng ta và ngài yêu cầu chúng ta biến tình yêu ấy thành của riêng mình. Vì vậy, đừng sợ hãi về giấc mơ đó! Hãy ước mơ đi!"
http://www.vatican.va/content/francesco/en/speeches/2018/august/documents/papa-francesco_20180825_dublino-irlanda-cattedrale.html
[7] Ý cầu nguyện của Đức Giáo Hoàng trong tháng Sáu, 2021, được trao cho Mạng Lưới Cầu Nguyện Toàn Cầu của Đức Giáo Hoàng.