Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật III Mùa Thường Niên Năm B

19/01/2024
5908

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật III Mùa Thường Niên Năm B


 

 

Mc 1, 14-20

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.

Sau khi ông Gio-an bị nộp, Đức Giê-su đến miền Ga-li-lê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa. Người nói : “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.”

Người đang đi dọc theo biển hồ Ga-li-lê, thì thấy ông Si-môn với người anh là ông An-rê, đang quăng lưới xuống biển, vì các ông làm nghề đánh cá. Người bảo các ông : “Các anh hãy đi theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh trở thành những kẻ lưới người như lưới cá.” Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà theo Người.

Đi xa hơn một chút, Người thấy ông Gia-cô-bê, con ông Dê-bê-đê, và người em là ông Gio-an. Hai ông này đang vá lưới ở trong thuyền. Người liền gọi các ông. Và các ông bỏ cha mình là ông Dê-bê-đê ở lại trên thuyền với những người làm công, mà đi theo Người.



HÃY BẺ GÃY QUÁ KHỨ ĐEN TỐI  VÀ HOÁN CẢI ĐỂ BƯỚC THEO CHÚA

 

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Hoán cải tâm hồn, thay đổi lối sống để được ơn cứu độ và bình an hạnh phúc, đó là sứ điệp Lời Chúa kêu mời chúng ta trong Phụng vụ Chúa Nhật III thường niên năm B hôm nay. Biến cố thánh Gioan Tẩy Giả bị tống ngục và việc Chúa Giêsu bắt đầu sứ vụ công khai rao giảng Tin Mừng Nước Trời, như thánh Mác-cô ghi lại trong bài Tin Mừng hôm nay là khởi điểm mới trong lịch sử cứu độ. Chúa Giêsu Kitô là luồng ánh sáng lớn bùng lên và chiếu soi vào chân trời đen tối của thế giới. Ánh sáng ấy bắt đầu chiếu sáng từ Galilêa là nơi có đông dân ngoại sinh sống. Điều đó có nghĩa là Thiên Chúa trao ban ơn cứu độ cho tất cả mọi người, chứ không phải chỉ có dân tộc Do Thái mới được cứu rỗi.

Nhưng muốn đạt được ơn cứu độ, con người phải hoán cải tâm hồn và tin vào Tin Mừng. Nói cách khác, Chúa Giêsu tiếp tục phát động cuộc canh tân tâm linh và rao giảng cuộc đổi đời tinh thần. Nước Thiên Chúa, nước công bằng và hoà bình, nước yêu thương và hạnh phúc đã bắt đầu hiện diện ngay giữa trần gian này.

Thật vậy, qua món quà đầu tiên mà Thiên Chúa cống hiến cho con người, đó là ơn tha tội. Ơn này đã giúp con người thực hiện một cuộc cách mạng thật khó khăn, nhưng cũng lớn lao nhất, Đó là thay đổi lòng trí và cung cách suy tư hành xử của mình. Biến cố hoán cải đổi đời ấy được diễn tả một cách cụ thể qua việc Chúa Giêsu kêu gọi bốn bác thuyền chài làm tông đồ. Chúa Giêsu nhìn họ trước khi Ngài mời gọi bước theo Ngài. Cái nhìn của Chúa Giêsu cũng giống như cái nhìn của Thiên Chúa, biến người hay vật được nhìn trở thành dễ thương và tốt lành hơn, và chuẩn bị tâm trí những người sắp được tuyển chọn. Vì thế, lời Chúa Giêsu nói: "Hãy theo Ta"  ( Mc 1,17 ) cũng chất chứa tất cả những thái độ đòi buộc dấn thân vì Nước Trời, đó là nỗ lực hoán cải tâm hồn.

Trong trường hợp của bốn tông đồ đầu tiên, thì kết quả trước hết của thái độ dấn thân hoán cải là từ bỏ gia đình và nghề nghiệp sinh sống của mình, nghĩa là từ bỏ tất cả để đi theo Chúa. Họ bẻ gãy quá khứ và khước từ cuộc sống cậy dựa trên các an ninh bảo đảm lo toan cho chính bản thân mình và gia đình, để bước vào cuộc phiêu lưu cứu độ với Chúa Giêsu và tham dự vào chính cuộc sống của Ngài.

Nói cách khác, từ nay họ bắt đầu một cuộc sống mới với một tâm thức mới, một tâm hồn mới. Họ đã từ bỏ tất cả để lãnh nhận được tất cả. Được sinh ra trong tình yêu của Thiên Chúa và tham gia vào sức mệnh cứu thế của Chúa Giêsu, cũng giống như bốn tông đồ tiên khởi, chúng ta được mời gọi vượt lên trên các liên hệ ruột thịt để sống tinh thần đại đồng giữa các thành phần gia đình mới, dân riêng mới của Thiên Chúa.

Kính thưa cộng đoàn,

Hoán cải đó là đề tài đầu tiên được Thánh Gioan tiền hô cũng như Chúa Giêsu quảng diễn để mở đầu cho sứ mạng giảng giáo của các Ngài. Đề tài đó còn được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần trong công cuộc rao giảng của các Ngài. Sở dĩ đề tài này đã chiếm một địa vị quan trong như vậy trong chương trình giảng dạy của các Ngài, bởi vì, hơn ai hết, các Ngài là những người ý thức thật rõ ràng tình trạng tội lỗi của con người.

Thực vậy, con người chúng ta không thể không cảm thấy mình tội lỗi, khi đối diện với một Thiên Chúa thánh thiện tuyệt đối. Tình trạng tội lỗi đã xâm nhập con người ngay từ khi ông bà Nguyên tổ loài người phản bội Thiên Chúa. Sự cảm nhận trên đây, cộng thêm với tình yêu đáp đền những công ơn của Thiên Chúa, đã thúc đẩy con người chúng ta Sám hối.

Người Hồi Giáo thường kể câu truyện này :

Ngày kia Đức Alara lệnh cho một Thiên sứ phải xuống trần gian đem về cho Ngài cái hay, cái tốt nhất ở trần gian.

Hôm ấy Thiên Sứ vâng lệnh Đức Ala, đáp xuống một bãi chiến trường, nơi mà máu của các vị anh hùng đã đổ ra để bảo vệ quê hương tổ quốc và lý tưởng. Ngài thu gom những giọt máu đào kia lại, rồi đem về trời.

Nhận được những giọt máu đào của các vị anh hùng, Đức Ala tỏ vẻ không mấy hài lòng Ngài bảo :

- Những giọt máu đào đổ ra vì tổ quốc, vì lý tưởng rất cao quí, nhưng chưa phải là điều tốt nhất đẹp nhất ở trần gian.

Thế là Thiên sứ kia lại phải xuống trần gian.

Lần này Ngài gặp một đám tang của một người giầu có, lại có lòng đại lượng. Những người đã được hưởng nhờ lòng đại lượng của người giầu có kia đang theo sau quan tài của ông, để khóc lóc thương tiếc và dâng lên cho vị ân nhân của mình những nén hương của tấm lòng thành.

Thấy đây là một nghĩa cử rất đẹp về lòng biết ơn, nên Thiên Sứ đã gom những nén hương này lại, rồi đem về trời.

Vừa nhận được những nén hương ngào ngạt của lòng biết ơn, Đức Ala mỉm cười, nhưng rồi Ngài lại nói :

- Dĩ nhiên lòng biết ơn đó là điều tốt đẹp và cũng hiếm có đấy, nhưng Ta nghĩ rằng, đây chưa phải là điều đẹp nhất  và hay nhất ở trần gian đâu.

Thế là một lần nữa, Thiên Sứ lại phải xuống trần gian. Sau nhiều ngày tìm kiếm khắp nơi, một buổi chiều nọ, đang lúc ngồi nghỉ bên vệ đuờng, Thiên Sứ bỗng thấy một người đàn ông đang khóc xướt mướt. Thấy thế, Thiên sứ lân la tới hỏi chuyện người đàn ông kia và đã được ông giải thích :

- Tôi đã chiều theo cơn cám dỗ phạm tội. Bây giờ nước mắt là lương thực hằng ngày của tôi.

Nghe biết vậy, Thiên Sứ đã lấy khăn ra hứng ngay lấy những giọt nước mắt còn nóng hổi của người đàn ông kia, rồi sau đó bay về trời. Vừa nhìn thấy tấm khăn thấm những giọt nước mắt ăn năn thống hối, Đức Ala gật đầu tỏ vẻ đắc ý, nói với Thiên Sứ rằng :

- Đây mới là thứ quí giá nhất trên trần gian.

Thật vậy, trên trần gian không có gì quí giá hơn là lòng thống hối ăn năn. Bởi thống hối ăn năn có sức canh tân đời sống. Nó có khả năng biến đổi một người tội lỗi trở thành một vị thánh nhân, nó có khả năng làm vui cả triều thần Thiên quốc. Như câu nói của một ai đó: “ thánh nhân nào cũng có quá khứ và tội nhân nào cũng có tương lai”. Những giọt nước mắt thống hối của Phêrô vì tội chối Chúa, đã biến đổi con người yếu đuối tần thường của Phêrô trở thành một vị Tông đồ nhiệt thành của Chúa Giêsu, đến nỗi Phêrô đã sẵn sàng chết vì thấy mình. Cũng thế những giọt nước mắt thống hối của Madalena, người phụ nữ tôi lỗi khét tiếng trong thành, đã làm cho cô, đang là một  gái điếm trở thành một người lương thiện đi theo giúp việc tông đồ đoàn của Chúa Giêsu.

Hãy để lại đàng sau tất cả cái quá khứ tội lỗi, để cùng nhau bước theo Chúa với con người mới. Thiên Chúa luôn tôn trọng sự tự do của con người. Ngài không áp đặt ơn cứu độ cho con người, Ngài để tự do cho mỗi người muốn lãnh nhận hay từ chối. Nói cách khác, để xứng đáng hưởng ơn quí trọng ấy, người tín hữu phải nỗ lực thay đổi tâm thức và kiểu cách sống của mình, nghĩa là từ bỏ mọi tư tưởng và hành động đen tối của tội lỗi để bước đi trong ánh sáng công chính và thánh thiện.

 

Lm. Joseph Phan Cảnh