Đức Tân Giám mục Giuse Nguyễn Đức Cường cử hành Thánh lễ tại Trụ sở Giáo phận Thanh Hóa – Sài Gòn

06/07/2018
5895
Vào lúc 18 giờ ngày 01/07/2018, trong nhà nguyện Trụ sở Giáo phận Thanh Hóa tại Sài Gòn, Đức Tân Giám mục Giuse Nguyễn Đức Cường đã cử hành thánh lễ trọng thể cầu nguyện cho đoàn chiên Thanh Hóa đang làm ăn xa quê, thực hiện chuyến "ra chỗ nước sâu"  khởi đầu sứ vụ Giám mục của mình.
 

Tình huynh đệ, tình đồng hương

Những tia nắng vàng vẫn còn len lỏi qua những khung cửa kính của một thành phố ồn ào, náo nhiệt thì cơn mưa đã bất chợt đến. Cơn mưa như thác đổ xuống trên Trụ sở, phải chăng những hạt mưa ấy là những hạt mưa của tình yêu Chúa? Bản nhạc “Bao la tình Chúa” tấu lên cùng những hạt mưa rơi xuống, quả đúng là: Hồng ân Chúa như mưa, như mưa,…

Thế nhưng những hạt mưa vẫn không cản trở cộng đoàn trở về Trụ sở để tham dự thánh lễ. Có lẽ đã lâu lắm rồi, hôm nay Trụ sở mới lại được đón tiếp đông đảo thành phần dân Chúa như vậy. Từ các cha từ quê hương Thanh Hóa đến những anh chị em công nhân, sinh viên xa quê, cùng nhau tụ họp lại nơi nhà nguyện nồng nàn tình Chúa, ấm áp tình người vào một chiều Chúa Nhật đầu tháng 7.

Anh chị em xa quê không được tham dự những ngày đại lễ của Giáo phận vừa qua, hôm nay đã được tái đón nhận niềm vui gặp gỡ. Dù xa, nhưng những dư vị, hơi ấm, cảm xúc của những ngày đại lễ ấy vẫn được gói gọn trọn vẹn trong thánh lễ hôm nay.

Mở đầu thánh lễ, cha Giám đốc Trụ sở Raphael Đỗ Minh Tuấn đã thay lời cho cộng đoàn hiện diện chúc mừng và chào đón Đức cha tân cử Giuse. Quyết định bổ nhiệm phong chức Giám mục cho ngài là một niềm vui lớn của Giáo Hội nói chung và của giáo phận Thanh Hóa nói riêng, đặc biệt đó là một niềm vui lớn của Trụ sở và là niềm vui của cộng đoàn đang hiện diện nơi đây. Vòng hoa nguyệt quế là một biểu tượng của lòng thành kính và trân quý đặc biệt đối với Đức Cha Giuse đã được cha Giám đốc trao cho Ngài.
 

Bên cạnh đó, cha Giám đốc còn gửi lời chúc mừng và trao quà tới quý tân chức linh mục mới được Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh truyền chức vào ngày 13/6/2018, quý cha trong Giáo phận đã nhận thánh Phêrô và Phaolô, thánh Tôma làm bổn mạng. 

Sống và sống mãi, sống không vô ích

Chắc hẳn mỗi giáo dân tham dự thánh lễ đều nằm lòng câu nói này vì được Đức Cha Giuse nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần. Chia sẻ trong thánh lễ, Ngài cắt nghĩa phải chăng con người ta luôn có một quan niệm thông thường: “sống cho đến lúc chết”? Nhưng với những người sống theo niềm tin Kitô giáo, cuộc đời là được sống và sống mãi. Chính Chúa - Ngài luôn làm mọi cách để chúng ta được sống và sống mãi, sống không vô ích. Chính vì thế mà câu chuyện về hai người bệnh tật được Chúa cứu chữa là một minh chứng cho sự sống vĩnh cửu. 

Hình ảnh một người đàn bà bị bệnh loạn huyết và cô bé mười hai tuổi con ông trưởng Hội đồng Do Thái không chỉ là những đau đớn về thể xác mà còn là những giằng xé về tâm hồn nhưng họ đã được Chúa chữa lành. Đức Cha Giuse đã hướng tới những anh chị em công nhân, sinh viên xa quê - những người đã phải tạm xa quê hương để đi tìm miếng cơm manh áo ở một thành phố với biết bao thú vui hưởng lạc, những tệ nạn xã hội, những thật - giả lẫn lộn,.. Ngài cảm thông với con chiên của mình và dặn dò anh em hãy lấy tình yêu Chúa làm nền tảng, động lực để luôn được sống và sống mãi, sống không vô ích với xã hội hôm nay.

Hãy ra chỗ nước sâu 

Khẩu hiệu được Đức Cha Giuse chọn trong sứ vụ Giám mục của mình: Hãy ra chỗ nước sâu. “Chỗ nước sâu” là một hình ảnh ẩn đi của những vùng khó khăn nơi mảnh đất xứ Thanh, những miền mà việc giữ đạo đang còn gặp nhiều khó khăn, bên cạnh đó, “chỗ nước sâu” còn là những anh chị em của giáo phận Thanh Hóa đang di dân tại miền Nam này. 
 
Tiếp nối sứ mệnh của Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh, Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường tiếp tục đồng hành cùng đồng hương Thanh Hóa xa quê hôm nay và trong tương lai, để con thuyền đức tin của giáo phận Thanh Hóa luôn hiên ngang, vững bước dù có gặp bao khó nguy, hiểm trở. 

Thánh lễ kết thúc trong sự trang nghiêm, sốt sắng, ấm tình anh em. Những lời chúc bình an, những cái nắm tay đã làm không khí Trụ sở càng trở nên nhộn nhịp, ấm cúng hơn bao giờ hết. Sau thánh lễ là phần tiệc mừng, quả đúng như vậy: Trụ sở là một gia đình đặc biệt giữa lòng Sài thành hoa lệ này.


Lặng thầm
BTT. GP. Thanh Hóa