Giáo xứ Thái Yên: Thánh lễ ra mắt Thiếu Nhi Thánh Thể Xứ Đoàn Phaolô Lê Bảo Tịnh

28/08/2017
1728
Sau một thời gian đào tạo, vào lúc 9h00 sáng Chúa Nhật XXI thường niên, ngày 27/08/2017, Cha Tuyên úy Antôn Nguyễn Văn Kiên – phó xứ Thái Yên đã chính thức ra mắt Xứ Đoàn Phaolô Lê Bảo Tịnh.

Với thao thức đoàn ngũ hóa thiếu nhi trong giáo xứ, Cha Antôn Nguyễn Văn Kiên đã mời ban huấn luyện Thiếu Nhi Thánh Thể (TNTT) giáo phận Vinh về giúp thành lập Xứ đoàn TNTT giáo xứ Thái Yên. Trong thời gian đào tạo huấn luyện Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể (PTTNTT) có sự hiện diện của Cha Phanxicô Xaviê Phan Khánh Dư - Tuyên úy Liên Đoàn Gioan Phaolô II GP.Vinh, cùng quý Trưởng trong ban huấn luyện đã về tham dự khóa đào tạo TNTT.

Trước Thánh Lễ là nghi thức chào cờ và trao khăn cho các nghành trong TNTT, các em thật hạnh phúc khi có sự hiện diện của cha Tuyên úy Antôn cùng quý hội đồng giáo xứ. Trong phần trao khăn cha Tuyên úy đã nói lên ý nghĩa của từng màu khăn mà các em khoác trên mình.

Khăn Quàng Tuyên Uý (linh mục): Màu trắng viền vàng, phía sau có Thánh Giá vàng .Màu trắng là màu trong sạch, tượng trưng cho sự trong sáng để dâng hiến cuộc đời làm hy tế và là chứng tá cho Chúa và Giáo Hội. Vì vậy, Ngài sẽ là người đại diện cho Chúa để hướng dẫn Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể.

Khăn Quàng Huynh Trưởng (dùng cho cả ba cấp): Màu đỏ, viền vàng, phía sau có Thánh Giá màu vàng . Màu khăn Huynh Trưởng là màu đỏ, màu của máu tượng trưng cho sự hy sinh, gian khổ, vất vả mà người Huynh Trưởng, Trợ Tá và Trợ Uý phải chấp nhận để hướng dẫn và dìu dắt các em đến với Chúa.

Khăn Quàng Dự Trưởng: màu đỏ không viền, phía sau có Thánh Giá vàng, tượng trưng cho tuổi thanh xuân tràn đầy sức sống dám quên mình để tập phục vụ Chúa qua các em một cách tươi vui và hăng hái.

Khăn Quàng Nghĩa Sĩ: Màu vàng viền đỏ, phía sau có Thánh Giá màu đỏ. Màu vàng tượng trưng cho bình minh đang ló rạng và rực sáng của lứa tuổi sắp bước vào đời.

Khăn Quàng Thiếu Nhi: Màu xanh biển đậm viền vàng, phía sau có Thánh Giá màu vàng. Màu xanh biển tượng trưng cho một sức sống riêng mạnh như trời xanh biển rộng và một hy vọng lớn lao cho tương lai.

Khăn Quàng Ấu Nhi: Màu xanh lá mạ viền vàng, phía sau có Thánh Giá màu vàng. Màu xanh lá mạ mầu tượng trưng của chồi non đang vươn mình lớn dậy, màu của lứa tuổi hồn nhiên, trong trắng và ngây thơ. Cũng như các em luôn trông cậy vào cha mẹ và phó thác vào Chúa.

Khăn Quàng Chiên Con (Khai tâm): Màu hồng phấn, phía sau có Thánh Giá màu đỏ. Tượng trưng cho một chồi non đang vươn mầm đi lên.

Sau phần trao khăn các em từ từ tiến vào thánh đường để tiếp tục hiệp thông và thánh lễ tạ ơn trong ngày hồng ân này.

Thánh lễ diễn ra trang nghiêm sốt sắng. Trong bài giảng cha Tuyên Úy Antôn nói về lịch sử, mục đích và tôn chỉ của PT TNTT cho cộng đoàn được biết. Ngài nói: “Giáo dục thế hệ trẻ là trách nhiệm không của riêng ai, cách đặc biệt là ông bà cha mẹ phải có trách nhiệm chính trong công việc giáo dục con em mình. Chính vì thế Cha đã kêu gọi các bậc cha mẹ hãy gia nhập ngành Trợ Tá của TNTT để góp phần hữu hiệu hơn trong việc đào tạo này”. Cha nhấn mạnh thêm: “…cho các em tham gia các hoạt động TNTT trong giáo xứ sẽ giúp các em cùng nhau thăng tiến về đời sống tự nhiên và siêu nhiên….”. Ngài cảm thấy trăn trở và lo lắng cho thế hệ trẻ, muốn các em có một đoàn thể để giúp nhau sống tốt và kiện toàn trong Giáo xứ.

Sau phần bài giảng là phần tuyên hứa của các nghành, toàn thể các đoàn sinh đã nói lên tôn chỉ của PT TNTT:  Cầu Nguyện - Rước Lễ - Hy Sinh Và Làm Tông Đồ.

























TT GX Thái Yên