Giáo phận Thanh Hóa: Mưa lũ dồn dập đổ xuống các giáo xứ gây nên tình trạng ngập lụt trên diện rộng

11/10/2017
13101
Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trong suốt ba ngày từ 9-11/10/2017 vừa qua, lũ lớn đổ xuống các tỉnh miền núi phía Bắc, gây ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều giáo xứ trong giáo phận Thanh Hóa. Mực nước các sông, suối dâng lên rất nhanh, chảy xiết, gây ngập lụt; nhiều người cùng nhà cửa, cầu cống và hoa màu bị lũ cuốn trôi, nhiều xã bị cô lập hoàn toàn.

Tại các giáo xứ thuộc miền truyền giáo phía Tây của giáo phận Thanh Hóa như giáo xứ Phúc Địa, Trại Ván, Hữu Lễ, Kẻ Đầm…..do mưa lớn kéo dài, cộng thêm lượng nước từ thượng nguồn đổ về, cùng với việc nhà máy thủy điện Cửa Đạt xả nước ồ ạt khiến cho mực nước dâng lên nhanh, nhấn chìm nhiều hộ gia đình cũng như hoa màu. Mực nước dâng lên nhanh làm cho nhiều nơi bị cô lập không thể liên lạc với bên ngoài.



Theo báo cáo của cha chính xứ Phúc Địa - Giuse Phạm Văn Quế: “Do mưa lớn kéo dài, cộng thêm nước từ thượng nguồn đổ về đã làm mực nước sông Chày dâng cao và làm lùng xoáy bờ đê có nguy cơ làm vỡ đê. Hiện tại, cha và giáo dân trong giáo xứ vẫn cố gắng sử dụng đất, đá, tre luồng để cầm cự, hi vọng sẽ không bị vỡ đê. Cha cho biết thêm nước từ thượng nguồn tràn về và không kịp chảy khiến cho xe cộ, quần áo, sách vở, lúa thóc, ngô, sắn,mía … những thành quả mà họ đã dành dụm được trong những năm tháng qua đã bị lũ nhận chìm. Nhiều gia đình còn bị lũ cuốn trôi cả trâu bò, lợn, gà. Đối với nhiều nông dân, con trâu, con bò là cả một gia tài nhưng giờ nước cuốn hết họ lâm vào cảnh trắng tay…”.






Cũng trong tình trạng trên, cha quản xứ Kẻ Đầm - Vinh Sơn Vũ Tấn Chí cho biết: “Giáo dân tại giáo xứ đã mất tất cả, trên 1000 nóc nhà bị ngập hẳn, mất trắng, hoa màu bị lũ cuốn trôi, thuyền cá và lồng cá cũng như trâu, bò, lợn, gà, ti vi tủ lạnh bị cuốn theo dòng lũ. Bà con giáo dân thuộc làng Rạch xã Thọ Hải huyện Thọ Xuân, đến giờ phút này hơn 12 tiếng trôi qua vẫn chưa thể tiếp cận với bên ngoài mà chỉ có thể liên lạc qua điện thoại …”




Còn đối với giáo xứ Trại Ván, cha quản xứ Giuse Đỗ Văn Tuấn nhấn mạnh: “Đợt lũ lần này có thể coi là trận lũ lịch sử với bà con giáo dân giáo xứ Trại Ván, vùng quê nghèo miền núi đã nghèo nay lại càng nghèo hơn. Trận lũ càn quét không chừa lại một vật gì…". 



Tại giáo xứ Thanh Thủy, giáo hạt Ba Làng, nhiều tuyến đường đã bị cô lập hoàn toàn, nhiều hộ gia đình bị nhấn chìm trong biển nước, không điện, không nước sạch, không thực phẩm… tình hình của người dân tại các giáo xứ càng ngày càng xấu đi vì trời tiếp tục những cơn mưa nặng hạt.



Hiện nay, với sự nỗ lực của Ủy Ban Bác Ái Xã Hội giáo phận Thanh Hóa cùng sợ trợ giúp của quý ân nhân, từng gói, từng thùng mì tôm đang được chuyển đến tay bà con vùng lũ. Hi vọng một chút tấm lòng sẽ sưởi ấm cho bà con trong lúc khó khăn này.








BTT. GP. Thanh Hóa