Ủy Ban Thánh Nhạc Giáo phận Thanh Hóa: Hội Thảo Thánh Nhạc lần thứ I

31/07/2023
2377

Ngày 28/4/2017, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam (HĐGMVN) đã chấp thuận cho áp dụng chính thức văn kiện Hướng Dẫn Mục Vụ Thánh Nhạc ngõ hầu thống nhất mục vụ thánh nhạc theo giáo huấn của Giáo hội. Văn kiện gồm 232 số hướng dẫn mọi thành phần dân Chúa khi cử hành thánh lễ đều là những tác viên phụng vụ và thánh nhạc.
Đón tiếp các tham dự viên về với buổi Hội Thảo Thánh Nhạc lần 1
Đón tiếp các tham dự viên về với buổi Hội Thảo Thánh Nhạc lần 1

Với ước mong nền phụng vụ thánh nhạc của các các giáo xứ trong giáo phận Thanh Hóa có một cái nhìn chung và thống nhất  theo tinh thần của Ủy Ban Thánh Nhạc (UBTN) trực thuộc HĐGMVN, ngày 27/7/2023 vừa qua, tại Hội trường của Tòa Giám mục Giáo phận Thanh Hóa, UBTN Giáo phận, Do Cha Vinh Sơn Vũ Tấn Chí, trưởng ban Thánh Nhạc Giáo phận Thanh Hóa, đã tổ chức Hội Thảo Thánh Nhạc lần Thứ I.
Cha Vinh Sơn Vũ Tấn Chí, trưởng ban Thánh Nhạc Giáo phận Thanh Hóa
Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, Giám mục Giáo phận Thanh Hóa
Cha Rôcô Nguyễn Kim Duy, Thư Ký UBTN - HĐGMVN

Buổi Hội Thảo còn có sự tham dự của Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, Giám mục Giáo phận Thanh Hóa, Cha Phêrô Ngô Văn Phúc - Trưởng Ban Phụng Vụ Giáo phận Thanh Hóa, Cha Rôcô Nguyễn Kim Duy, Thư Ký UBTN - HĐGMVN, Cha Giuse Nguyễn Hoàng Chương, Trưởng Ban Thánh Nhạc TGP-Sài Gòn cùng quý cha, quý thầy, quý soeurs và khoảng 300 tham dự viên là các bạn trẻ, ca trưởng đến từ các giáo xứ trong giáo phận Thanh Hóa.

Buổi hội thảo đã diễn ra trong bầu không khí vui tươi và ấm cúng, với những chủ đề chính yếu: Hát cộng đồng tại các giáo xứ, kỹ năng chọn bài hát và những điều chú ý khi đệm đàn trong phụng vụ. Tất cả chủ đề đã được cha Rôcô trình bày và hướng dẫn dựa trên tài liệu Hướng Dẫn Mục Vụ Thánh Nhạc của UBTN - HĐGMVN. Qua đó, Cha  Rôcô  giúp các tham dự viên, những người có trách nhiệm đệm đàn, hướng dẫn tập hát cho các ca đoàn tại các giáo xứ hiểu hơn, tự tin hơn trong việc phục vụ thánh nhac theo tinh thần của UBTN - HĐGMVN như;  Bản chất của phụng vụ đòi hỏi mọi người tham dự vào các việc cử hành phụng vụ cách ý thức và tích cực và hát cộng đồng là phương thế hàng đầu để có được sự tham dự trọn vẹn này; Ca đoàn hỗ trợ chứ không thay thế cộng đoàn, vì thực tế nhiều ca đoàn quá chú trọng đến việc hát bài mới nhưng thiếu tính cộng đồng...  
Quý Cha đang giải đáp thắc mắc cho quý tham dự viên

Qua Hội Thảo lần này, các tham dự viên thấy được tầm quan trọng của thánh nhạc trong nghi thức phụng vụ của Hội Thánh. Ngoài việc giúp cho nghi thức Phụng Vụ trở nên trang trọng, Thánh Nhạc còn giúp cho cộng đoàn phụng  vụ dễ đi vào bầu khí cầu nguyện. Nên việc hát, chọn bài và đệm đàn trong khi cử hành nghi thức phụng vụ cực kỳ quan trọng, như lời của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã từng nói trong Hội Nghị Quốc Tế các Ca Đoàn lần thứ 3 ngày 24/11/2018: “Ca đoàn là các linh hoạt viên về thánh nhạc, thánh ca cho toàn thể cộng đoàn... và làm chứng cho một cộng đoàn cầu nguyện của Hội thánh”.
Tâm tình gặp gỡ của Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, Giám mục Giáo Phận Thanh Hóa

Ước mong, mỗi tham dự viên hiểu rõ tinh thần của UBTN - HĐGMVN liên quan đến mục vụ thánh nhạc trong phụng vụ. Để từ đó, họ có thể trở nên là một tác nhân giúp cho cộng đoàn dân Chúa đi sâu vào đời sống cầu nguyện như lòng Chúa ước mong.

BTT giáo phận Thanh Hóa,
Xin xem thêm hình ảnh tại đây!