Trống vang khắp Ba Làng – Hoa tràn ngập Xứ Biển

02/06/2018
6444
Ba Làng - hai tiếng thân thương đã ăn sâu vào tâm khảm của biết bao người con giáo phận Thanh Hóa. Tự hào biết mấy khi trên mảnh đất này, hạt giống Đức tin được nảy mầm và sinh sôi.

Theo dòng thời gian, từ con số hai mươi hai Kitô hữu lúc sơ khai, Ba Làng đã vươn lên, phát triển hùng hậu với số giáo dân lên tới hơn chín nghìn người, khẳng định sự vững mạnh của mình trong lòng giáo phận Thanh Hóa.  Nơi đây còn được nhắc tới như cái nôi truyền giáo, là quê hương của biết bao tu sĩ nam nữ, trong đó có Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh kính yêu! 

Chúng con vinh dự được trở về xứ biển Ba Làng trong một dịp lễ hết sức đặc biệt: Bế mạc tháng hoa kính Đức Mẹ và chia tay Đức TGM. Giuse. Thời tiết hôm nay như  biết chiều lòng người với bao cơn gió khẽ lùa kẽ tóc, với những  tia nắng vàng óng ả chỉ đủ làm vạn vật sáng tươi. Từng đám mây nhẹ trôi lững lờ trên bầu trời xanh thẳm. Được hít hà hương muối mặn, được vuốt ve dòng nước của biển cả mênh mông, lòng người bỗng trở nên xao xuyến lạ kì!  

Từ rất sớm, từng đoàn người đã lũ lượt kéo về ngôi thánh đường cổ kính để cùng Đức Tổng và quý cha dâng lên Chúa và Mẹ Maria tâm tình tạ ơn ngày cuối tháng hoa. Từ giây phút đón Đức Tổng tại cổng nhà thờ, mỗi người chúng con đã không thể kìm nén được sự xúc động của mình. Trong tiếng kèn, tiếng trống oai hùng, ngài bước tới vẫy chào đoàn chiên với nụ cười thân thiện và rạng rỡ trên môi. Vẫn gương mặt phúc hậu ấy, vẫn ánh mắt trìu mến ấy, vẫn con người giản dị ấy, ngài xuất hiện như một vầng dương dịu dàng mà không chói lóa. Ba Làng không chỉ là một giáo xứ thuộc giáo phận ngài đã từng coi sóc, mà còn là nơi chôn rau cắt rốn, là máu mủ, là hơi thở của ngài. Hôm nay trở về, ngài muốn giành trọn thời gian, tâm tư, tình cảm cho quê hương yêu dấu của mình. Và chín nghìn con tim tín hữu Ba Làng lúc này đang chung một nhịp đập, tất cả đều khắc khoải, bịn rịn, muốn được chạy đến bên ngài gần thật gần hơn nữa, để tỏ lòng biết ơn sâu sắc với ngài – người con xứ biển yêu thương.




Giấu nhẹm đi cảm xúc buồn vui hỗn độn, tất cả chúng con lại cùng hòa mình vào đoàn rước cung nghinh Đức Mẹ. Có lẽ chỉ mình Ba Làng mới có đoàn rước với quy mô lớn và hoành tráng đến thế. Ba giáo họ với ba đội trống lên tới con số năm trăm người lần lượt tiến vào khuôn viên nhà thờ như một đội quân chiến binh hùng dũng. Từng nhịp trống dứt khoát, vang giòn nhưng lại được thực hiện uyển chuyển, nhẹ nhàng bởi những bàn tay rám nắng vì căng buồm ra khơi. Những cu cậu lên ba, lên năm cũng theo bố ngồi trên thuyền kéo trống, để rồi từng nhịp trống  ngấm vào huyết mạch, tuôn chảy trong cơ thể, và  trở nên một truyền thống đạo đức luôn được giữ gìn và phát huy. 





Nối tiếp đội trống là đội kèn oai vệ. Không như nhiều giáo xứ khác chỉ có các bậc gia trưởng mới có đủ sức khỏe thổi kèn, các mẹ, các chị Ba Làng cũng rất đa tài và dư sức để cất lên những bản hòa tấu đầy khí phách, cho dù vẫn dịu dàng mảnh mai trong tà áo dài duyên dáng. Bất ngờ hơn nữa, là số lượng hơn năm trăm các mẹ, các chị, các em tham gia dâng hoa trong vãn hoa kính Đức Mẹ. Mỗi độ tuổi là một màu áo riêng biệt, ai cũng tươm tất,  xinh tươi như muốn mình trở thành những bông hoa đẹp nhất, rực rỡ nhất trong rừng hoa dâng Mẹ. Đoàn người cứ thế bước đi nhịp nhàng trong tin yêu, trong niềm cậy trông có Mẹ phù trợ!



Chúng con lại tiếp tục được chiêm ngưỡng vãn hoa hay nhất, tâm tình nhất của đội hoa giáo xứ trước khán đài rộng rãi, khang trang. Từng lời ca vang lên du dương trầm bổng thay cho lời muốn nói của mỗi người hiện diện nơi đây. Những cử điệu còn đơn sơ, còn lóng ngóng, vụng về từ những bàn tay gân guốc, hao mòn vì sương gió nhưng lại diễn tả tấm chân tình đậm đà vị muối hương quê. Tháng 5 đang dần khép lại, nhưng hương hoa hòa quyện sắc thắm càng thêm đậm đà như muốn níu giữ thời gian. Đất trời vấn vương, lòng người lưu luyến, khoảnh khắc giao thời gặp gỡ chia li khiến mỗi người xao xuyến bồi hồi.

“Như con sóng dạt dào, đêm ngày vỗ vào bờ cát,
Lời Ave con dâng, ngợi khen – chúc tụng cảm mến
Bàn tay con vươn cao, xin Mẹ ban ơn trợ giúp,
Thương dõi nhìn dẫn bước, ngàn đời con dâng lời cảm tạ....”






Khép lại vãn hoa, mỗi người lại chuẩn bị tâm hồn sốt sắng để bước vào thánh lễ. Trong bầu khí linh thiêng, mọi thành phần dân Chúa cùng hiệp nhất cất lên lời tạ ơn Chúa, tạ ơn Mẹ, bởi biết bao hồng ân mà Ba Làng đã được đón nhận. Thánh lễ bế mạc tháng hoa hôm nay, cách riêng cầu nguyện cho vị chủ chăn của giáo phận Thanh Hóa, cho bông hoa trỗi vượt nhất trong vườn hoa Ba Làng được Thiên Chúa tuyển chọn. Ngài chính là cây dừa tươi tốt, lớn mạnh như hương bá  Ly băng, được trồng nơi nhà Chúa, là biểu tượng sống động và tự hào cho quê hương xứ biển nói riêng và xứ Thanh nói chung. 




Chúng con ra về khi mặt trời đã tắt, nhường chỗ cho màn đêm tĩnh mịch. Trong tiếng côn trùng kêu rả rích, mỗi người như mang trong mình một nỗi niềm ưu tư. Tạm biệt tháng Hoa - tháng 5 mơ mộng!  Tạm biệt Đức Tổng  - người Cha dấu yêu! Tạm biệt Ba Làng – mảnh đất địa linh nhân kiệt!  Chúng con sẽ lại trở về trong những dịp lễ lớn của giáo phận, với những niềm vui ngập tràn trong tâm hồn mỗi người. Hẹn gặp lại nhé – Ba Làng yêu thương!





















Maria Thùy Dung

 Giáo xứ Gia Hà