Thứ Sáu Tuần Thánh: Cử Hành Tưởng Niệm Cuộc Khổ Nạn Của Chúa Giêsu Trong Đại Dịch Toàn Cầu

11/04/2020
2089

Có lẽ chưa năm nào Mùa Chay Thánh lại diễn ra theo một cách đặc biệt như năm nay, khi cơn đại dịch Covid 19 đang hoành hành trên toàn cầu, gieo rắc những nỗi đau khôn cùng cho con người.

Ai ở đâu thì hãy ở yên đó là câu cửa miệng mọi người dành cho nhau trong những ngày đặc biệt, với ước mong sẽ kìm hãm được tốc độ gia tăng khủng khiếp của một chủng virus Corona mới – kẻ đã cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người trên toàn thế giới. Và lẽ dĩ nhiên, những sinh hoạt đạo đức bình dân của người Công giáo cũng bị hạn chế.

Dù có mang trong mình đức tin Kitô giáo hay không, chắc ai cũng sẽ chẳng đặng lòng trước hình ảnh Đức Giáo Hoàng Phanxicô một mình đơn côi cầu nguyện, hay hình ảnh vị linh mục già đi đến từng nhà, hoặc hơn nữa là hình ảnh linh mục ban phép lành từ trên máy bay…

Đó là cách mà các mục tử của Chúa đồng hành cùng đoàn chiên trong cơn hoạn nạn, để mong từng người có thể lãnh nhận được ơn thiêng tối cao. 

Tại Việt Nam, từ khi có lệnh cấm tụ tập và giãn cách xã hội, giáo đường tạm thời đóng cửa. Điều ấy là vô cùng thiệt thòi cho đoàn chiên trong Mùa Chay này, thiếu nơi để nguyện cầu, để ăn năn thống hối, để tưởng niệm cái chết đau thương đến tột cùng của Chúa Giêsu, và cũng là làm chứng nhân cho tình yêu vĩ đại mà Thiên Chúa ban cho con người – dùng cái chết của Chúa Con mà chuộc tội cho nhân loại. Nhưng người Việt Nam vốn có câu, trong cái rủi vẫn còn cái may, ấy chính là nhờ khoa học hiện đại, những Thánh lễ online chính thức ra đời.

Nếu bạn đã một lần chứng kiến những thánh lễ đặc biệt ấy, có lẽ, bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên, vì bạn sẽ chẳng bao giờ hiểu được tại sao lại có thể trang nghiêm như vậy trước một cái tivi hay một chiếc máy tính, thậm chí là điện thoại di động?

Đó là cách chúng tôi – những tín hữu Kitô giáo tham dự thánh lễ. Chẳng cần thánh đường, chỉ cần có tình yêu mến, niềm tin và sự tín thác, chúng tôi vẫn dự được thánh lễ theo cách riêng của mình. 

Ngày hôm nay là tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu, ngày mà mọi nơi đều sẽ diễn ra những đàng Thánh Giá, chứng kiến Chúa tắt hơi thở cuối cùng vì chúng sinh.
 

16h00 là giờ giáo phận Thanh Hóa tưởng niệm Cuộc Thưng khóa của Chúa Giêsu. Vì vậy, ai nấy đều tranh thủ làm việc gì thì làm cho xong trước giờ, ăn mặc chỉnh tề, đứng trước tivi hoặc máy tính hoặc điện thoại di động để tham dự. Có những ông bà già, những gia đình không có điều kiện kết nối mạng, thì di chuyển sang nhà hàng xóm. Có nhiều gia đình ở gần nhau, gọi nhau sang một nhà có tivi to hơn chẳng hạn, để cùng hiệp thông. 
 

Lần đầu tiên trong đời tôi cảm thấy vô cùng xúc động. Không những đau lòng trước những chặng đường Thánh giá chông gai của Chúa Giêsu, mà tôi còn cảm thấy len lỏi những xúc cảm khôn tả khi chứng kiến những người quanh tôi, từ người già, đến trẻ nhỏ, từ nam đến nữ, đều một lòng hướng về Chúa một cách tôn kính như vậy. 
 

Có lẽ bối cảnh đầy những rối ren này cũng chính là một Thánh giá lớn để mỗi người tín hữu học cách vượt qua với niềm tin. Đó cũng chính là một thử thách lớn để biết rằng, giữa những khó khăn nhất, lòng ta hướng về ai, về đâu và đối diện bằng cách nào.

Cũng trong chính lúc này, tôi tin rằng ai ai cũng cầu nguyện cho đại dịch sớm qua đi, mọi thứ được bình yên trở lại. Hơn thế nữa, ngay lúc này đây, toàn thể mọi người hãy dành thêm lời cầu nguyện cho những linh mục đã ra đi vì bệnh dịch, hầu hết là các ngài đã nhường lại phần điều trị tốt hơn cho những người trẻ. Bên cạnh đó là cầu nguyện cho những linh hồn Kitô hữu đã về với Chúa vì bệnh dịch, cả những người không cùng đức tin đã nằm xuống vì Covid 19.

Đức cha giáo phận Giuse Nguyễn Đức Cường chia sẻ Tin Mừng trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh. Đức Cha nhấn mạnh rằng, cho dù chúng ta đang tưởng niệm Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu, là Chúa Giêsu chịu chết. Thế nhưng đối với người Tín hữu Công Giáo đó là sự tốt lành, “hôm nay là thứ Sáu tốt lành. Cái chết của Chúa Giêsu là phương thế mà Chúa Cha đã chọn để cho chúng ta được sống. Vì vậy đoạn Kinh Thánh thuật lại đoạn tử nạn của Chúa Giêsu là Tin Mừng. Ngày Thứ Sáu Tuần Thánh hôm nay gọi là ngày Tốt lành. Giờ đây chúng ta hãy cúi xuống nhìn vào sâu thẳm tâm hồn mình, chúng ta sẽ thấy rõ sự yếu đuối, thân phận mỏng giòn, phải chết của mình. Chúng ta đã được Người chịu chết thay, thì hãy đón nhận sự Tốt lành ấy, để trở nên thật sự tốt lành, để cái chết của Chúa Giêsu không bị vô ích”….

Đức Cha Giuse cũng kêu gọi mọi người hãy biến Tin Mừng của Chúa trở thành hành động, làm thế nào để sự Tốt lành Chúa trao cho được đem tới muôn nơi, để thêm nhiều người được hạnh phúc. Đó mới là điều mà các tín hữu của Chúa nên làm trong những giờ phút đầy thử thách này.

Giữa gian thánh đường bé nhỏ của Tòa Giám mục Thanh Hóa, sự hiện diện tưởng chừng đơn côi của Đức cha Giuse, các cha Tòa giám mục khi không có giáo dân tham dự. Thế nhưng, mọi nơi, mọi người con của giáo phận, ở vị trí địa lý nào đi chăng nữa, đều đang tham dự cùng các ngài. Cái lợi của online đó chính là xóa nhòa mọi khoảng cách. Và vì thế, số lượng người tham dự nào đâu đong đếm. Vẫn biết rằng, đây chỉ là tình thế tạm thời, nhưng hãy động viên nhau như thế, hãy tin rằng như thế, và đúng là như thế, để tình hiệp nhất Kitô giáo luôn được vững vàng.
 

Không biết dich bệnh bao giờ mới kết thúc, không biết lệnh giãn cách xã hội bao giờ mới hết hiệu lực. Giữa cơn sóng gió, cái con người cần nhất chính là niềm tin và tình hiệp thông. Mà hai điều đó người Công giáo vốn không thiếu, có chăng là lòng người có chịu mở mà đón nhận hay không mà thôi.

Nguyện cầu Chúa che chở để chúng con biết tin tưởng và phó thác vào sự quan phòng của Người, chúng con tin rằng Chúa sẽ Phục Sinh, và niềm vui sẽ nở rộ khắp cõi nhân gian này!
 

   Maria Én Trần
BTT. GP. Thanh Hóa