Thứ Sáu Tuần Thánh, 2021: Đức cha Giuse cử hành nghi thức tại Nhà thờ Chính Tòa Giáo Phận

03/04/2021
1917
Thứ Sáu Tuần Thánh, Giáo hội mời gọi con cái mình cùng theo chân Chúa Giêsu bước lên đỉnh đồi Golgotha giống như Đức Mẹ Maria và người môn đệ Chúa yêu khi xưa. Ở đó, người Kitô hữu được chiêm ngắm Con Thiên Chúa – Đấng đã hiến tế mạng sống, đã chịu chết để cứu độ nhân loại.

Trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh này, Giáo xứ Chính Tòa đã tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa qua việc diễn nguyện 14 đằng Thánh giá. Các bạn sinh viên, các đệ tử dòng Mến Thánh Giá và các bạn trẻ đã cùng nhau diễn họa lại cách sống động con đường khổ nạn “Via Dolorosa” của Chúa Giêsu.

Cũng trong buổi chiều hôm nay, mọi người bước vào phần cao điểm của Phụng vụ trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh. Qua những bài Thánh Kinh mà chúng ta sẽ được nghe trong phần phụng vụ, mỗi người ngắm nhìn Đức Kito trên Thánh giá như là Người Tôi Trung của Thiên Chúa, là Con Chiên của Giao Ước mới, và là Đấng Cứu Độ chúng ta.

Chiều Thứ Sáu hôm nay, Đức cha Giuse tiếp tục chủ sự các nghi thức của Thứ Sáu Tuần Thánh, gồm: Phụng vụ lời Chúa, Kính thờ Thánh giá, và Rước lễ.

Đức Cha phủ phục, đây là một nghĩa cử vô cùng ý nghĩa. Thứ nhất nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta là những thụ tạo bất toàn nhưng Chúa đã ban cho chúng ta hồng ân cao cả, đó là ơn gọi làm con Chúa và lại còn được Con Một Thiên Chúa hy sinh mạng sống để đền thay những tội lỗi của chúng ta.

Trong bài chia sẻ Lời Chúa hôm nay, Đức cha Giuse đã nhấn mạnh đến Tình Yêu của Thiên Chúa, rằng: chính Thiên Chúa là Tình Yêu, một tình yêu hiến dâng trọn vẹn. Tình yêu Thiên Chúa đối với nhân loại được diễn tả một cách tuyệt hảo trong bài thương khó. Đức Giêsu được thể hiện là hình ảnh của một người con đã vâng lời cho đến chết và chết trên thập giá vì yêu thương con người chúng ta.

Kết thúc bài chia sẻ của Đức Cha là phần suy tôn và hôn kính Thánh giá. Hôm nay, Thánh giá chính là trung tâm điểm của đời sống người Kitô hữu, là then chốt của Đức Tin. Đối với con người, thập giá là hình phạt tủi nhục dành cho kẻ tử tội, nhưng Thiên Chúa đã làm cho cây thập giá ấy trở thành Thánh Giá cao trọng, là dấu chỉ của ơn cứu độ dành cho con người. Chính qua cây Thánh giá mà Chúa Giêsu đã đi vào vinh quang.

Có thể nói, trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, điều nổi bật hơn cả không phải là các đau khổ nhục nhằn của cuộc thương khó, nhưng là vinh quang của Thánh Giá, là mầu nhiệm Tình Yêu; vì mỗi lần Giáo hội tưởng niệm Chúa đã chịu chết thì đồng thời cũng tuyên xưng Người đã phục sinh.

Ước mong, mỗi người chúng ta hãy cùng Giáo hội theo sát Chúa Kitô từng bước một để tìm ra hoa trái ngọt ngào trong sự đắng cay đau khổ, và tìm được nguồn sống trong cõi chết. Đường Thánh Giá tuy đau thương gai góc, nhưng cũng là đường chiến thắng vinh quang và là lẽ sống của mỗi người chúng ta.

Mời quý vị xem thêm hình ảnh TẠI ĐÂY
Maria Đinh Hương
BTT Gx. Chính Tòa