Thánh lễ Vọng Phục Sinh, 2021 tại Gx. Chính Tòa: Mỗi người chúng ta phải là một chứng tá của Mầu nhiệm Phục Sinh

04/04/2021
1789
Đêm Vọng Phục Sinh – Đêm Chúa Giêsu chiến thắng Sự Chết  vì nhân loại chúng ta. Đêm nay, hơn 2 tỷ con tim trên khắp địa cầu hân hoan đón mừng biến cố trọng đại ấy, đón chờ ánh sáng Đức Kitô xua tan bóng đêm tội lỗi.

Mong đợi ánh sáng là mong đợi Chúa đến trong cõi lòng, mong đợi Chúa đổ tuôn ân sủng giúp chúng ta lướt thắng mọi cám dỗ, khước từ những đam mê, đẩy lùi những tệ nạn. Mong đợi ánh sáng là mong đợi Chúa ban thêm sức cho ta can đảm làm chứng cho Ngài, mở rộng cõi lòng để tha thứ cho anh chị em. Mong đợi ánh sáng là mong được gặp Chúa bây giờ và kết hợp với Ngài mãi mãi để Chúa là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống của chúng ta. Đêm huyền diệu hôm nay, chắc ai trong chúng ta cũng đều cảm nhận được trong mình đang có những khát khao, ước mong cao đẹp ấy.

Hòa chung trong bầu không khí linh thiêng của Đêm cực trọng này, Giáo xứ Chính Tòa hân hoan đón mừng Đức Cha Giuse cử hành các nghi lễ phụng vụ trong Thánh Lễ.

Thánh lễ đêm phục sinh gồm có 4 phần: Làm phép Lửa, phụng vụ Lời Chúa, phụng vụ Thánh Tẩy, phụng vụ Thánh Thể.
Trong phần làm phép Lửa, khung cảnh bóng tối tượng trưng cho tội lỗi thế gian. Chúa  là Ánh Sáng chiếu soi cho thế gian, là sức sống Thiên Chúa trao ban nhân loại. Ngọn lửa ấy sẽ cháy mãi trong lòng những ai biết đón nhận, biết giữ gìn.  

Phần phụng vụ Lời Chúa cho thấy một niềm vui tột cùng của ơn cứu độ. Vui mừng vì chúng ta đã được giải thoát, vì chúng ta không còn bị tội lỗi thống trị, vì chúng ta sẽ có của ăn đem lại sự sống đời đời chính là Mình và Máu của Đức Kitô. Chúng ta vui mừng vì nhờ Bí tích Nhiệm màu này, tất cả chúng ta sẽ trở nên một trong Đức Kitô. Nhờ đó, chia rẽ sẽ không còn, hận thù sẽ bị tiêu diệt, đau thương sẽ qua đi, thất vọng sẽ tan biến vì chúng ta đã có ánh sáng vinh quang là Đức Kitô.

Chia sẻ về bài Tin Mừng, Đức cha Giuse đã nhắc lại rằng: khi chúng ta tin vào Chúa thì chúng ta có Chúa đồng hành, vậy hãy đem Tin Mừng của Chúa đến với mọi người. Những người đầu tiên được Chúa chọn để loan báo tin mừng không phải là đám đông, nhưng là những nhóm nhỏ, nhóm ba người phụ nữ, đứng đầu là Bà Maria Madalena. Nhóm hai môn đệ là Phêrô và Gioan, nhóm Mười Một... Họ là những người khiêm tốn, không quyền lực nhưng nhiệt thành. Có khi họ cũng đã là những người tội lỗi. thế Chúa đã mời gọi mọi thành phần dân Chúa, là giáo sĩ hay giáo dân, hãy làm chứng tá cho sự phục sinh.

Chính Chúa Giêsu làm chúng ta phục sinh. Ngài biến đổi cuộc đời chúng ta: từ tội lỗi sang thánh thiện, từ ngập chìm trong bóng tối sang từng bừng trong ánh sáng, từ nỗi buồn của cô đơn ích kỷ sang niềm vui của tình yêu phục vụ. Chính đời sống mới trong tình yêu mà chúng ta có thể giúp người khác hạnh phúc hơn trong tình yêu đó.

Nguyện xin Thiên Chúa giúp cho mỗi người chúng con biết cách làm chứng cho quyền năng cứu độ của Chúa bằng chính đời sống chứng tá của chúng con. Amen.

Mời quý vị xem thêm hình ảnh TẠI ĐÂY

Maria Đinh Hương
BTT Gx. Chính Tòa