Thánh Lễ Truyền Dầu Khiêm Tốn Tại Tòa Giám Mục Thanh Hóa

09/04/2020
3260
Bước vào những ngày đầu của Tuần Thánh, miền Bắc được đón những cơn mưa phùn nặng hạt tưới đổ xuống, làm cho không cảnh trở nên ảm đạm thê lương ngay trong những ngày đại dịch viêm phổi cấp đang diễn biến đầy phức tạp. Tuần Thánh năm nay có một không hai, chính là thời điểm để thử thách chúng ta về niềm tin  mà chúng ta đặt nơi Thiên Chúa đấng giàu lòng thương xót . Vì tình yêu thương nhân loại, Thiên chúa đã tự hiến chính thân mình để cứu chuộc nhân loại và chính Người đã thiết lập thiên chức Linh mục để đoàn chiên của người được chăm lo về phần hồn cũng như phần xác và uốn nắn họ đi theo lẽ phải đường ngay.
 
Đúng 9h00, Thánh lễ được cử hành do Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường – Giám mục Giáo phận Thanh Hóa chủ sự. Cùng đồng tế với ngài chỉ có một số quý Cha quản hạt, quý Cha trong TGM và quý Cha trong Đại chủng viện Lê Bảo Tịnh đại diện cho linh mục đoàn và toàn thể cộng đồng dân Chúa giáo phận Thanh Hóa.  
 

Theo truyền thống, hằng năm Thánh lễ truyền dầu thường được tổ chức vào ngày thứ Năm Tuần Thánh tại nhà thờ Chính Tòa. Năm nay, Thánh lễ Truyền Dầu được chuyển sang sớm hơn một ngày là ngày thứ Tư Tuần Thánh và được cử hành một cách đầy khiêm tốn trong bối cảnh cả thế giới đang phòng chống lây lan đại dịch Covid-19. Trong Thánh lễ Truyền Dầu hôm nay, ngoài các nghi thức làm phép dầu, toàn thể linh mục trong đoàn Giáo phận Thanh Hóa dù hiện diện trực tiếp hay hiệp thông qua phương tiện truyền thông sẽ cùng lặp lại lời tuyên hứa trong ngày thụ phong linh mục trước mặt Đức Giám mục (ĐGM) của mình.
 
Ngày hôm nay chính là ngày sinh nhật thiên chức linh mục, vì vậy cộng đoàn cùng hiệp thông với ĐGM giáo phận, cùng với quý linh mục dâng lên Thiên Chúa những lời tạ ơn bày tỏ tâm tình tri ân với lòng tận tụy của các mục tử đã và đang hy sinh phục vụ các linh hồn cũng như xây dựng Giáo hội. Thánh lễ Truyền Dầu năm nay được cử hành trong bối cảnh của dịch bệnh Covid-19 nên các linh mục đoàn không thể về hiện diện bên ĐGM của mình để cùng đồng tế trong Thánh lễ này; nhưng các ngài lại hiệp thông cách đặc biệt trong sự hiệp nhất nơi Bí Tích Thánh Thể.
 

Trong bối cảnh cảnh của dịch bệnh, tuy phải cử hành Thánh lễ Truyền Dầu với quy mô tối giản nhưng bù lại, Thánh lễ năm nay lại được truyền trực tiếp qua mạng truyền thông Internet  tới tất cả các giáo xứ, các gia đình trong Giáo phận. Mọi người có thể theo dõi qua phương tiện truyền hình trực tiếp  tại những nơi thuận tiện, hiệp thông với ĐGM chủ tế để bày tỏ sự hiệp thông đặc biệt giữa các thành phần Dân Chúa trong gia đình giáo phận. Qua đây, cộng đoàn dân Chúa cùng cầu nguyện cho các linh mục luôn biết noi gương các Thánh Tử Đạo Việt Nam, biết sống chứng tá Tin Mừng trong bối cảnh xã hội hôm nay để trở thành hiện thân của Chúa Giêsu giữa đời.
 
Trong truyền thống của Cựu ước, dầu luôn là biểu tượng của ân sủng và niềm vui, là sức mạnh và là tác động của Chúa Thánh Thần. Qua việc xức dầu, người được xức dầu vừa đước thánh hiến để dành cho Thiên Chúa, vừa được tăng thêm sức mạnh để thi hành nhiệm vụ cao cả mà Thiên Chúa trao ban. Các bình dầu được làm phép và thánh hiến hôm nay được xen kẽ trong phần phụng vụ gồm: Dầu Thánh (SC), Dầu Dự Tòng (OS) và Dầu Bệnh Nhân (OI).
 

Dầu Thánh còn được gọi là Dầu Chrisma đã được ĐGM hiến thánh là dầu có pha thuốc thơm và dùng trong ba Bí tích có ghi ấn tín: được xức cho các tân tòng trong Bí Tích Rửa Tội, cho các Kitô-Hữu trong Bí Tích Thêm Sức, cho các Linh mục và một cách sung mãn cho các Giám mục trong Bí Tích Truyền Chức. Dầu Thánh còn được dùng để cung hiến bàn thờ và nhà thờ.

Dầu Bệnh Nhân được làm phép trước hết, để xức cho các bệnh nhân. Hội Thánh xin Chúa xoa dịu thân xác các bệnh nhân, viếng thăm và làm cho các bệnh nhân được vững mạnh trong Đức Tin và niềm hy vọng, giải thoát và làm thuyên giảm những đau đớn, phù trợ những người chăm sóc, cứu thoát bệnh nhân, ban sự sống và sức khoẻ cho họ.

Dầu Dự Tòng được xức cho các dự tòng trước khi Rửa Tội, để qua việc xức dầu này, Hội Thánh xin Chúa ban sức mạnh cho các dự tòng biết chống lại tội lỗi và sự ác, tựa như người lực sĩ được xoa bóp dầu trước khi lên võ đài.

 

Thánh lễ kết thúc trong bình an và ân sủng từ trời cao trong làn mưa nhè nhẹ tuôn xuống, các bình Dầu Thánh được long trọng cung nghinh về Tòa Giám Mục cách trọng thể. Tại đây, Dầu Thánh sẽ được chuyển đến các giáo hạt, giáo xứ trong toàn giáo phận. Các linh mục nhận Dầu Thánh sẽ thi hành các sứ vụ của mình, và khi cử hành các bí tích, các ngài sẽ sử dụng Dầu Thánh đã được truyền phép hôm nay trong cả năm phụng vụ.
 

Với những nghi thức chuẩn bị được diễn ra trong Tam Nhật Tuần Thánh, các linh mục sẽ cử hành các nghi thức tại các giáo hạt-giáo xứ, để cùng với Đức Kitô trong cuộc Khổ Nạn của Ngài, từng người dâng hiến chính đời mình, dâng hiến con người tội lỗi, yếu đuối, vấp phạm của mình. Ánh sáng của sự sống lại, niềm vui của ngày khải hoàn sẽ được trao ban cho những ai trung thành bước theo Đức Kitô. Xin cầu nguyện cho các linh mục, để các ngài được như lời Đức Cố Giáo hoàng Gioan Phaolô viết trong Tông thư Năm Thánh Thể : “Hãy cố gắng cử hành Thánh Lễ hàng ngày với niềm vui và lòng sốt mến như Thánh Lễ đầu đời linh mục của các con”.
 
BTT GP Thanh Hóa