Thánh lễ Truyền Dầu Giáo Phận Thanh Hóa 2019

17/04/2019
4039
Sáng thứ Tư, ngày 17/04/2019, vào lúc 8 giờ, tại nhà thờ Chính Tòa Thanh Hóa, Đức Giám mục Giáo phận đã long trọng cử hành Thánh lễ Truyền Dầu. Sở dĩ gọi là lễ Truyền Dầu vì trong thánh lễ này, Đức Giám mục sẽ thánh hiến Dầu Thánh, làm phép Dầu Bệnh nhân và Dầu Dự tòng. Các Dầu này được dùng để cử hành các Bí tích trong năm phụng vụ. 



Theo truyền thống, thánh lễ làm phép Dầu được cử hành vào ngày thứ Năm Tuần Thánh. Trong thánh lễ này, các linh mục sẽ lặp lời hứa quyết tâm trung thành với vị chủ chăn là Đức Giám mục giáo phận. Bởi vậy, thánh lễ hôm nay qui tụ tất cả linh mục đoàn giáo phận Thanh Hóa, các thầy phó tế, chủng sinh, tu sĩ và đông đảo bà con giáo dân trong toàn giáo phận.



Chia sẻ Lời Chúa hôm nay, Đức cha Giuse đã quảng diễn về thiên chức Linh mục thừa tác, bởi lẽ thánh lễ Truyền Dầu cũng chính là ngày sinh nhật của các Linh mục, Đức Cha nói: “Quả thật, chức Linh mục thừa tác thật cao cả. Bởi lẽ các ngài là “những thiên thần của Thiên Chúa, những điều các ngài nói đâu phải do ngài, nếu không phải Thiên Chúa hành động qua các ngài, thì chẳng có phép rửa, chẳng có hiệp thông và mầu nhiệm (Thánh Gioan Kim Khẩu) và “chức Linh mục trong Giáo hội rất cao cả và quan trọng (Sắc lệnh  đời sống Linh mục, Công đồng Vatican II). Nhưng, cao cả là thế, quan trọng là thế, các linh mục cũng chỉ như “những chiếc bình sành dễ vỡ chứa đựng Thần Khí”, các ngài cũng có những yếu đuối và bất toàn. Đức cha mời gọi cộng đoàn hiện diện không ngừng dâng lên Thiên Chúa lời cầu nguyện cho hàng giáo sĩ và linh mục. Đức cha Giuse cũng nhấn mạnh với linh mục đoàn phải “quan tâm đặc biệt đến đời sống thiêng liêng”, “ sống theo điều các anh em cử hành và rập theo khuôn mẫu Mầu nhiệm Thánh giá Chúa Kitô”. Cuối cùng, thay mặt cộng đoàn dân Chúa, Đức cha cám ơn các linh mục đã luôn âm thầm hăng say phục vụ đoàn chiên Chúa, trong mọi miền của giáo phận Thanh Hóa.



Sau bài giảng của Đức Cha, cộng đoàn xúc động chứng kiến nghi thức lặp lại lời tuyên hứa của linh mục đoàn hiện diện trong ngày lãnh nhận chức Thánh. Việc lặp lại lời tuyên hứa này như nhắc nhớ các linh mục luôn ý thức những bổn phận phải thi hành trong cuộc sống cá nhân, cũng như các công việc mục vụ, trong khi cố gắng từ bỏ chính mình để gắn bó với Chúa Kitô, nỗ lực không ngừng nên đồng hình đồng dạng với Người, nhờ đó mang lại ích lợi thiêng liêng cho nhiều linh hồn.



Tiếp đó là nghi thức rước Dầu và lễ vật tiến lên bàn thờ. Những bình Dầu lần lượt được giới thiệu trước mặt Đức cha Giuse chủ tế và được đặt trang trọng tại nơi đã dọn sẵn trên cung thánh. Sau khi truyền phép Thánh Thể, Đức cha chủ tế làm phép Dầu bệnh nhân. Dầu Dự tòng và Dầu Thánh được ngài làm phép sau khi kết thúc lời nguyện hiệp lễ.






Để tỏ lòng cung kính Dầu đã được Thánh hiến, kết thúc thánh lễ, đoàn đồng tế đã long trọng rước các bình Dầu về Tòa Giám Mục. Từ đây, Dầu đã thánh hiến được chia cho các linh mục để các ngài cử hành các Bí Tích trên toàn giáo phận.


























   Hồng Lĩnh