Thánh lễ truyền chức linh mục Phaolo Nguyễn Văn Đoán

02/07/2022
2740

   Tân linh mục Phaolo Nguyễn Văn Đoán, sinh tại Giáo xứ Phước Nam, Giáo phận Thanh Hóa, hiện đang tu học tại Pháp.
 
 

   Chúa Nhật, 15 giờ ngày 26/06/2022 vừa qua, sau khi đã bàn hỏi, Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường- Giám Mục Giáo phận Thanh Hóa đã xin Đức cha Jean-Pierre VUILLEMIN- Giám quản tông toà Giáo phận Metz - Pháp, truyền chức linh mục cho thầy phó tế Phaolo Nguyễn Văn Đoán tại nhà thờ Thánh Giuse Montigny-lès-Metz, Pháp.
 

    Cùng đồng tế với Đức Cha trong thánh lễ, có cha Bề Trên Chủng viện Metz, quý Cha trong và ngoài giáo phận Metz, quý Thầy phó tế. Đặc biệt, có sự hiện diện của cha Giuse Trần Anh Dũng- Đại diện Giám mục tại Châu Âu, quý Cha, quý chủng sinh, quý tu sĩ thuộc giáo phận Thanh Hóa đang tu học tại Châu Âu cùng hiệp dâng thánh lễ và cầu nguyện trong ngày hồng ân của tiến chức.
 

   Đầu thánh lễ, Cha Pascal SARJAS, Bề Trên Chủng viện Metz đã có bài phát biểu nói lên sự nghiêm túc, kiên trì, say mê học tập và tu luyện trong hành trình ơn gọi của tiến chức.

   Trong bài giảng, khởi đi từ bài đọc thứ nhất trong sách Isaia, Đức Cha Jean-Pierre VUILLEMIN đã nói lên thái độ dứt khoát, cương quyết đi theo Chúa Ki-tô của người môn đệ: “Ai đã cầm cày rồi, mà còn quay lại nhìn đàng sau, thì không xứng với nước Thiên Chúa.” Là môn đệ của Chúa Ki-tô có nghĩa là luôn luôn tiến về phía trước, luôn tiến xa hơn, đó là chấp nhận rời khỏi những nơi yên ổn của chúng ta để được Thầy Chí Thánh dẫn dắt.  Đó cũng là những lời an ủi mà Đức Cha muốn gửi đến tân linh mục khi gia đình và thân nhân đang ở Việt Nam, không thể hiện diện trong thánh lễ. Ngài cũng gửi lời chào thân thương nhất đến gia đình và thân nhân của tiến chức qua mạng Internet.


Với tâm tình yêu thương, Đức Cha đã kết thúc bài giảng bằng lời nhắn nhủ tiến chức: “Phaolo Đoán thân mến, nếu ngày hôm nay con chấp nhận chối bỏ một số từ chối, đó là một cái lợi vượt trên tất cả: là làm theo Thánh Ý của Chúa Cha. Đó là cái lợi thật lớn, mặc dầu với những khó khăn của cuộc sống và sứ mạng, mặc dầu với những nản lòng, những lo sợ hoặc những băn khoăn, đó là cái lợi quý giá nhất sẽ làm cho con luôn luôn vươn tới trong niềm vui, những nơi mà Chúa dẫn con đi. Nguyện Chúa làm cho con tràn đầy niềm vui phục vụ, để qua những niềm vui đó và qua phẩm chất đời dâng hiến của con, con có thể làm chứng nhân thiết thực cho Giáo Hội và những người trẻ đáp lại tiếng Chúa Ki-tô, và phục vụ Ngài như những linh mục.” Người môn đệ chỉ mong tìm vinh danh Chúa qua sự phục vụ, sự hy sinh hết mình vì doàn chiên, không mong cầu danh vọng cho chính mình, không đi tìm sự an nhàn cho bản thân, chỉ mong Nước Chúa ngày càng lan rộng theo mỗi bước chân người mục tử đi qua. Đó cũng là tâm niệm đời linh mục của tiến chức: “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng để phục vụ.” (Mc 10,45).


    Cuối thánh lễ, tân linh mục đã có bài cám ơn để nói lên tâm tình cảm tạ Thiên Chúa vì thánh chức linh mục cao cả mà ngài vừa được lãnh nhận. Đồng thời, tân linh mục cũng nói lên lòng biết ơn đến Đức Cha Giuse Giáo phận Thanh Hóa, Đức Tổng Giám Mục Giuse- TGM Huế, Đức Cha chủ tế, quý cha trong ban đào tạo Giáo phận Thanh Hóa và Giáo phận Metz, quý cha đồng tế, gia đình và thân nhân, cùng tất cả mọi người đã luôn yêu thương, cầu nguyện và nâng đỡ ngài trong suốt hành trình tiến tới chức linh mục.
 


    Thánh lễ truyền chức kết thúc trong niềm vui hân hoan và trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao hồng ân mà Ngài đã thực hiện. Giáo phận Thanh Hóa vui mừng vì có thêm một linh mục trong hàng ngũ linh mục đoàn Giáo phận.

Xin xem thêm hình ảnh tại đây!

Tiến Sỹ