Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục Giáo Phận Thanh Hóa Năm 2019

10/09/2019
7890
Sáng nay, ngày 10/9/2019, tại giáo xứ Mẹ Chính Tòa, giáo phận Thanh Hóa cử hành Thánh lễ Truyền chức Linh mục cho 21 thầy phó tế, thêm một dấu chỉ của hồng ân, của yêu thương tỏa lan trên cánh đồng mục vụ xứ Thanh.
 

Những ngày vừa qua, thời tiết đầu thu tưởng chừng dịu dàng như những thước phim Hàn thì lại “đỏng đảnh” như cô nàng mới lớn: Oi bức, nắng đến rát da rát thịt, chẳng khác nào đang giữa ngày hè thường thấy ở xứ Thanh. Ấy vậy mà, đúng ngày đại lễ truyền chức linh mục, mọi thứ thay đổi thấy rõ, trời vẫn trong xanh nhưng mát lành, không còn nắng xéo xắt gắt gỏng làm nheo mắt, không còn những con gió bức bối khiến người ta phải chạy trốn vào phòng điều hòa… Có lẽ Chúa vốn đã yêu thương đoàn chiên bé nhỏ của Ngài ở giáo phận Thanh Hóa, nên tưới xuống những “hương vị” ngọt ngào của mùa thu, đón những bước chân khắp các vùng đất về với trung tâm giáo phận, để cùng chung chia niềm tự hào đón thêm các Tân chức – những cánh tay nối dài của Thiên Chúa giữa cuộc đời trần thế, đi gieo những hạt giống cứu độ cho loài người.
 
 

Nhiều người Công giáo vẫn hay nói với nhau rằng, là người có đạo mà không ít nhất một lần tham dự thánh lễ truyền chức hay thánh lễ mở tay, sẽ chẳng thể nào cảm nhận được hết sự thánh thiêng của đời tín hữu. Đúng như vậy, bởi hiện diện ở thánh lễ truyền chức linh mục là cộng dồn tất cả: yêu thương, tự hào, xúc động, nghẹn ngào, xác tín, hồng ân, niềm tin…, giống như một loại nước uống tăng lực diệu kỳ, thổi bay những khó khăn chất chồng của cuộc sống hiện tại, giúp mỗi người thêm sức mạnh mà tiến bước mạnh mẽ về một tương lai tràn đầy hạnh phúc ở Nước Trời.
 

Ngày hôm nay, 10/9/2019, lịch sử giáo phận Thanh Hóa một lần nữa lại lật sang trang mới, chứng kiến Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường – Người mới nhận nhiệm vụ coi sóc giáo phận hơn một năm, lần đầu tiên truyền chức linh mục. Từ đây, qua bàn tay Đức Giám mục Giuse, sẽ có một lớp linh mục trẻ tuổi, chan chứa nhiệt huyết được trao ban Thần Khí mà đi chăn dắt đoàn chiên khắp các vùng đất xứ Thanh. Không những thế, đây cũng là lần đầu tiên trong một thánh lễ truyền chức của giáo phận Thanh Hóa, số lượng tiến chức đạt đến con số cao như vậy (21 thầy phó tế). Chỉ nghe thôi cũng đã thấy bừng lên một nỗi niềm tự hào khó tả.
 

“Linh mục là người được Chúa chọn để Chúa đến với con người”

Đó là những lời chia sẻ tâm tình của Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường với các tiến chức và cộng đoàn trong thánh lễ, trước khi các tiến chức bước vào chức vụ mới. “Sứ vụ của các linh mục là chức Thánh được trao phó để phục vụ cộng đoàn. Các linh mục là món quà tặng Chúa trao ban cho con người và Hội Thánh”.

 

Đức Cha Giuse nhấn mạnh với cộng đoàn về sứ mệnh của linh mục được Chúa gửi gắm trong những biến cố từ ngàn xưa. Đó là khi Chúa kêu Môsê cứu dân Israel khỏi Ai Cập. Chúa đã chọn người đại diện của mình để hiện diện giữa trần thế, giúp Người làm điều Người muốn cho muôn dân.
 

Đó là khi Môsê có quá nhiều việc để làm mà một mình không thể hoàn thành đã khẩn cầu lên Chúa. Thiên Chúa đã ban cho Môsê không chỉ một cộng sự viên mà là một nhóm người, lấy thần khí từ chính Môsê để cộng tác với Chúa và con người.
 

Linh mục ngày nay cũng vậy, đó là những con người bằng da bằng thịt, nghe thấy Chúa gọi, là được chọn bởi Thần Khí Chúa qua tay Đức Giám Mục mà thi hành ý Chúa. Vậy nên, cuộc đời của linh mục cũng chính là cuộc đời xin vâng để thi hành mệnh lệnh mà Chúa nhắn gửi.
 

Đức Cha Giuse cũng chia sẻ thêm với các tiến chức về chặng đường sắp tới, sẽ chẳng có gì là dễ dàng với Chức Thánh được trao ban, nhưng vì các linh mục là hiện thân của Chúa giữa cuộc đời. Thế nên, mỗi hành động của các cha, mỗi việc làm của các cha, mỗi câu nói… đều mang hình ảnh của Thiên Chúa. Đức Cha Giuse mong muốn các tiến chức hôm nay luôn khắc ghi điều này làm ánh đèn soi sáng cuộc đời thánh hiến.
 

Đời linh mục là cho đi, là vì người khác nhưng các tiến chức hay các linh mục cũng không bao giờ được quên đi ba chức vụ thiêng liêng: giảng huấn, thánh hóa và thủ lãnh của mình, bất kể ở đâu, trong hoàn cảnh nào. Đó cũng chính là lời nhắc nhớ của Đức Cha Giuse trong vai trò là Giám mục và cũng là “người anh cả” của linh mục đoàn Thanh Hóa dành cho các tiến chức – những người mà chỉ ít phút nữa thôi sẽ khoác lên mình “tấm áo mới”.

Rồi đây, cuộc đời của các tiến chức sẽ thay đổi…

Sau những lời chia sẻ của Đức Cha Giuse là nghi thức truyền chức cho 21 thầy phó tế. Bên ngoài xã hội, các thầy là những thanh niên trẻ, khỏe với những dự định hoài bão. Bên trong Giáo Hội, các thầy là những người đã dành cả thanh xuân rực rỡ của mình cho mục tiêu cao vời hơn hết: đó là sự nghiệp gieo vãi hạt giống Đức tin trên cánh đồng truyền giáo. Những gương mặt đang hồi hộp, phấp phỏng và phấn khởi ấy, đã trải qua một quãng đường với những thử thách, với không ít biến cố, với những khó khăn không hề nhỏ. Các thầy đã hy sinh quãng đời tươi đẹp của mình để phục vụ, để học hỏi. Các thầy đã bỏ qua những thú vui vật chất đời thường để đến với lý tưởng huyền nhiệm… Thế nên, ngày hôm nay không chỉ là ngày vui, mà còn là ngày ghi dấu đặc biệt với các tiến chức.

 

Người ta có câu, không có con đường nào vốn trải đầy hoa hồng, nhưng nhờ những chông gai đã qua mà đích đến mới huy hoàng và rực rỡ. Có vẻ như câu nói ấy hợp để chúc mừng các tiến chức hôm nay, đang nghẹn ngào lắng nghe lời chất vấn của Đức Giám Mục và tuyên hứa.
 

Nghi thức phong chức Thánh diễn ra trong bầu khí thiêng liêng, cộng đoàn cất cao tiếng hát, với những hình ảnh gây xúc động với những cái ôm tiếp sức từ các linh mục huynh đệ, tân linh mục mặc áo, cái ôm của Đức Cha Giuse.
 
 


Nhưng người lặng lẽ quệt vội giọt nước mắt cảm động không chỉ là các tân linh mục, mà còn có ở phía dưới cộng đoàn, người thân, gia đình, ân nhân, bạn bè… thậm chí những người giáo dân vốn không hề quen biết các tiến chức.
 

Chẳng ở đâu mà tình liên đới hiệp thông giữa mọi thành phần lại đẹp như ở trong thánh lễ của người Công giáo, đặc biệt là thánh lễ truyền chức linh mục. Ở đây có đầy đủ mọi thành phần dân Chúa của giáo phận: linh mục, chủng sinh, tu sĩ, giáo dân. Có những anh chị em là người thân của các tiến chức hay tân chức, có người là bạn bè thân hữu, có người là ân nhân, nhưng không thiếu những người không có mối liên hệ gì ngoài con một Cha trên Trời, là môn đệ của Chúa Giêsu, là chi thể của Giáo Hội. Nhiều người có mặt trong thánh lễ để cùng tạ ơn Chúa với các tân chức và cầu nguyện cách riêng cho các ngài. Họ cũng hiện diện để chia vui với Giáo hội luôn có những con người quảng đại dấn thân cho Chúa và tha nhân.
 

Nơi nào hạt giống ơn gọi cứ còn nảy mầm và trổ sinh hoa thơm trái ngọt như thế, nơi ấy Đức tin còn triển nở ngày càng mạnh mẽ hơn. Ngày hồng phúc khép lại với lời chúc mừng từ Cha Tổng đại diện Micae Trịnh Ngọc Tứ và lời tri ân từ một Tân linh mục.
“Tình yêu Chúa Kitô thúc bách chúng tôi… lên đường loan báo Tin Mừng…”

 

Từ đây sứ vụ mới của các Tân linh mục thực sự bắt đầu, sẽ thêm những gian nan, thêm thách thức, nguyện cầu Chúa Cha và cộng đoàn giáo dân Thanh Hóa tiếp tục đồng hành để các cha vững vàng cùng con đường thánh hiến.
 
Én Trần