Thánh Lễ Mừng Kỷ Niệm 30 Năm Thụ Phong Linh Mục (1992) Và 4 Năm Giám Mục (2018) Của Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường

27/06/2022
3525

Sáng nay, 27.06.2022, tại Hội trường Toà Giám Mục Thanh Hoá, sau khi tiến hành Công nghị hiệp hành cấp giáo phận, toàn thể linh mục đoàn, quý thầy phó tế, quý thầy chủng sinh, ứng sinh, quý sơ, đại diện giáo dân, ân nhân cũng như thân nhân xa gần, đã cùng với Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, giám mục giáo phận, hiệp dâng Thánh Lễ tạ ơn mừng kỷ niệm 30 năm thụ phong Linh mục (1992) và 4 năm Giám mục (2018) của Đức cha. Dù nhẹ nhàng, đơn sơ nhưng Thánh Lễ hôm nay đã chứa đựng một chuỗi những tâm tình yêu mến, tạ ơn.
 

Tâm tình của người con hiếu thảo

Trước khi bắt đầu Thánh Lễ, thay lời cho hết thảy cộng đoàn hiện diện, cha Tổng đại diện Micae Trịnh Ngọc Tứ đã bày tỏ niềm vui và gửi lời chúc mừng cách đặc biệt tới Đức Cha Giuse nhân ngày kỷ niệm quan trọng trong cuộc đời của Ngài. Tuy ngắn gọn nhưng những lời chúc mừng của cha đã thể hiện lòng tri ân sâu sắc, đồng thời diễn tả tấm lòng thảo hiếu của tất cả mọi người trong giáo phận Thanh Hoá thân yêu với vị Cha chung của giáo phận. Đặc biệt trong ngày Lễ hôm nay, sự hiện diện đông đủ của hết mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận cũng phần nào nói lên tâm tình hiếu thảo mà mọi người dành tặng cho Đức Cha Giuse thân yêu. Quả vậy, vì yêu mến mà mọi người đã cùng nhau tề tựu về ngôi nhà chung của giáo phận để cùng chúc mừng và hiệp dâng Thánh Lễ cầu nguyện cách đặc biệt cho Ngài, đây đúng là minh chứng cho tâm tình của người con hiếu thảo!

 

Tâm tình hiệp hành theo tinh thần của Thiên Chúa

Ngày Lễ kỷ niệm hôm nay của Đức Cha cũng là ngày giáo phận tổ chức chương trình hiệp hành cấp giáo phận. Hưởng ứng chủ đề của Thượng Hội Đồng Giám mục Thế Giới: “Hội Thánh hiệp hành là một cộng đoàn: hiệp thông, tham gia và sứ vụ”, Đức Cha Giuse đã mời gọi hết mọi thành phần trong giáo phận Thanh Hoá cùng nhau hành động và sống tinh thần “Hiệp hành” trong từng bậc sống của mỗi người.

 

Chia sẻ trong Thánh Lễ, khởi đi từ bài Tin Mừng theo Thánh Luca, cha Tổng đại diện đã giúp mọi người nhận thấy tinh thần hiệp hành đã có từ khi Chúa Giêsu Phục Sinh chưa thiết lập Hội Thánh Công giáo. Bằng chứng là khi ông Si-mon nói với các anh em môn đệ khác: “Tôi đi đánh cá đây!” thì các môn đệ kia đã đáp “Chúng tôi cùng đi với anh!” Và nhờ ơn Chúa giúp, dựa vào niềm tin tưởng vào Đức Ki-tô, tinh thần hiệp hành của các ông đã sinh được hoa trái: “Các ông thả lưới xuống, nhưng không sao kéo lên nổi vì lưới đầy những cá”. Qua đó, cha Micae mời gọi mọi người hãy sống tinh thần hiệp hành thông qua hành động và phải hiệp hành theo ý Thiên Chúa. Cũng vậy, tinh thần hiệp hành ấy cũng được thể hiện rõ nét trong thời đại Giám Mục của Đức Cha Giuse, qua câu khẩu hiệu DUC IN ALTUM của Đức Cha đã chứng minh cho tinh thần hiệp hành trong giáo phận: “Hãy ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá”. Không chỉ có mình Đức Cha mới “ra chỗ nước sâu” nhưng hết thảy mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận đều hiệp hành cùng nhau thi hành sứ vụ Loan báo Tin Mừng. Đây quả là tâm tình hiệp hành theo tinh thần của Thiên Chúa!
 

Tâm tình tạ ơn của người Cha

Thánh Lễ đặc biệt hôm nay quả là một bài ca tạ ơn, cũng như là dịp để Đức Cha Giuse nhìn lại về hành trình ơn gọi trong cuộc đời của Ngài. Xuyên suốt trong Thánh Lễ, từ khi mở đầu cho đến khi kết thúc, tâm tình tạ ơn của Ngài luôn được hiện diện. Đức Cha tạ ơn Thiên Chúa vì tình thương bao La của Người luôn tràn ngập trong cuộc đời Đức Cha, từ khi được sinh ra làm con Chúa, cho đến khi được chọn gọi làm Linh mục. Và cao cả hơn nữa, điều mà Đức Cha chưa bao giờ nghĩ đến, đó chính là được Chúa chọn làm Giám mục, đã được thực hiện nơi Ngài. Tất cả mọi sự đều là ân ban tuyệt vời từ Thiên Chúa dành tặng nơi Đức Cha.

 

Thấm thoát 4 năm trôi qua, kể từ khi Đức Cha Giuse được lãnh nhận thiên chức Giám mục, Ngài đã luôn quan tâm và dẫn dắt đoàn chiên giáo phận Thanh Hoá sống đời sống chứng tá cho Tin Mừng của Thiên Chúa theo tinh thần mà Đức Cha đã chọn lựa từ khi nhận coi sóc giáo phận Thanh Hoá, tinh thần DUC IN ALTUM.
 

Trước tình yêu tuyệt vời và những hành động yêu thương cụ thể, trước khi kết thúc Thánh Lễ, Đức Cha Giuse đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến toàn thể linh mục đoàn trong giáo phận, các tu sĩ, chủng sinh, các vị ân nhân, thân nhân, cùng tất cả mọi người đã luôn đồng hành và cộng tác với Ngài trong mọi sứ vụ mà Thiên Chúa đã giao phó nơi Ngài. Đức Cha mong muốn cánh đồng truyền giáo nơi mảnh đất xứ Thanh, cũng chính là nơi chôn rau cắt rốn của Ngài sẽ ngày càng tươi sáng và phát triển. Trong bầu khí hân hoan xen lẫn chút bồi hồi xúc động, Đức Cha tạ ơn Chúa và cảm ơn tất cả mọi người đã luôn cầu nguyện và nhiệt thành cộng tác với Ngài trong hành trình mục vụ tại quê hương Thanh Hoá thân yêu!

Cảm tạ Chúa và xin tri ân Đức Cha Giuse trong suốt 4 năm qua đã luôn đồng hành và dẫn dắt đoàn chiên xứ Thanh trong tinh thần hiệp nhất, tin yêu. Ước mong qua Thánh Lễ hôm nay, mỗi người sẽ luôn biết sống theo lời mời gọi của Thánh Phao-lô: “Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh” (1Tx 5,18). Để mỗi ngày sống trong cuộc đời từng người sẽ là một bài ca tạ ơn dâng lên Thiên Chúa.
 
Xin xem thêm hình ảnh tại đây!

Thực hiện:  Mary Hạnh Phạm
                  + Pet. Nguyễn Diệm
                             ___

BTT Giáo Phận Thanh Hóa