Thánh lễ Kỷ niệm Giáp năm Giám mục của Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường (27.06.2018-2019)

02/07/2019
4335
Cách đây vừa tròn một năm (27/6/2018), giáo phận Thanh Hóa reo vui đón mừng Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường trở về trong thiên chức Giám mục giáo phận, coi sóc đoàn chiên xứ Thanh. 

Ngày cuối cùng của tuần thường huấn linh mục Thanh Hóa năm nay cũng trùng đúng một năm ngày Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường về nhận giáo phận (27.06.2019).

Nhân kỷ niệm ngày này và cũng là để tạ ơn Chúa trong một năm qua đã  không ngừng tuôn đổ hồng ân qua vị mục tử nhân lành của giáo phận, linh mục đoàn giáo phận Thanh Hóa đã qui tụ bên Đức cha Giuse để cùng dâng Thánh lễ tạ ơn tại ngôi nhà thờ Chính Tòa giáo phận. 





Thánh lễ có sự hiện diện đông đủ của linh mục đoàn, những huynh đệ của Đức cha Giuse trên cánh đồng truyền giáo Thanh Hóa, những cánh tay nối dài của Đức Cha đến mọi vùng đất khác nhau của xứ Thanh, quý thầy phó tế, quý tu sĩ nam nữ và đông đảo giáo dân giáo xứ Chính Tòa. Đặc biệt, thánh lễ còn có sự hiệp thông của cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền – Giám đốc Trung tâm mục vụ TGP Sài Gòn, cùng thân nhân và ân nhân của Đức cha Giuse từ nơi xa.



Một năm không phải quá dài trong hành trình mục vụ của Đức Cha Giuse, nhưng có lẽ đó là một năm đặc biệt của đời thánh hiến mà Đức cha khó lòng quên được. Từ những bỡ ngỡ trong vai trò sứ vụ mới, đến một miền đất lạ mà quen, với những thử thách mới ngày càng nhiều, trọng trách ngày càng lớn, Đức Cha Giuse đã từng bước từng bước "sống" cùng với cộng đoàn tín hữu Thanh Hóa. 

Một năm qua, dấu chân mục tử của Đức Cha Giuse đã đi tới mọi vùng đất Thanh Hóa, kể cả trên non cao - nơi có những tín hữu H'mong chênh vênh cổng trời, miền sông nước của Sông Mã hùng vĩ mà hiểm nguy - nơi vẫn còn đó những mái nhà trôi theo con nước, bập bềnh mỗi lần gió lớn, nước to... từ những giáo xứ tiếp giáp giáo phận Phát Diệm, đến địa đạo biên giới giáo phận Vinh, mặc cho thời tiết có thuận hay nghịch, Đức cha vẫn "lên đường". 

Còn nhớ cách đây một năm, trong bài chia sẻ ngày đầu về Thanh Hóa, Đức cha Giuse đã nhấn mạnh điều mong muốn của ngài, đó là được truyền giáo, lan tỏa Tin Mừng tới mọi nơi, nhất là với người nghèo khó. Đức Cha Giuse đã phần nào minh chứng cho ước muốn giản dị đó, bằng hoạt động thiết thực.

Với việc duy trì những "nền nếp" cũ, Đức cha Giuse củng cố và truyền cảm hứng cho các "chương trình" sinh hoạt đạo đức bình dân tại các giáo xứ. Hình ảnh vị Giám mục với đôi mắt kiếng, vầng trán cao, dáng người gầy gầy nhưng nụ cười và giọng nói ấm áp đã dần in sâu trong mỗi giáo dân. 



Trước Thánh lễ tạ ơn, cha Tổng Đại diện Micae Trịnh Ngọc Tứ đại diện toàn giáo phận tạ ơn Chúa và chúc mừng Đức cha Giuse. Trong bài giảng lễ, cha Tổng Đại diện chia sẻ ý tưởng xoay quanh khẩu hiệu giám mục của Đức cha Giuse: "Duc In Altum - Hãy ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá” (Lc 5,4). Nhìn lại một năm thi hành sứ vụ giám mục, Đức cha Giuse đã và đang cống hiến không ngừng cho sự hiệp nhất của Giáo phận Thanh Hóa. Đức cha luôn ưu tư, trăn trở tới việc truyền giáo, kiện toàn các hội đoàn, và nhất là củng cố đức tin qua việc cổ võ dạy và học giáo lý trong bối cảnh xã hội hôm nay.



Cảm tạ Chúa và biết ơn Đức Cha Giuse một năm vừa đã cùng với đoàn chiên Thanh Hóa "hòa nhập" và "hiệp nhất". Đó mới chỉ là bắt đầu của một chặng đường mới. Nguyện xin Chúa Cha và Thánh cả Giuse cầu bầu, gìn giữ và ban muôn ơn xuống trên Đức Cha Giuse, để ngài vững vàng dẫn dắt giáo phận Thanh Hóa tiến bước mỗi ngày.

Vậy là tháng 6 trên cánh đồng đức tin khép lại với những dấu chỉ hồng ân như thế, thêm niềm tin, thêm hy vọng và thêm sức mạnh, để rồi đức tin triển nở mỗi ngày một mạnh mẽ.












     Maria Én Trần
BTT. GP. Thanh Hóa