Thánh Lễ An Táng Ông Cố Laurenso Nguyễn Xuân Hòa

08/07/2017
6886
Một cuộc đời trường thọ 111 tuổi là dấu chỉ của Thiên Chúa chúc phúc và là niềm hy vọng cho cuộc sống trường cửu mai sau. Đó là tư tưởng xuyên suốt  thánh lễ an táng ông cố Laurenxo sáng thứ Bảy, 08/07/2017, tại nhà thờ giáo xứ Thanh Hải, giáo phận Phan Thiết. 

Thánh lễ được cử hành trọng thể do chính người con của ông cố:  Đức TGM. Giuse Nguyễn Chí Linh – Chủ Tịch Hội Đồng GMVN – Tổng giám mục tổng giáo phận Huế - Giám quản giáo phận Thanh Hóa làm chủ tế. Cùng đồng tế trong thánh lễ có 10 quý Đức cha và đông đảo quý cha đến từ nhiều giáo phận, quý nam nữ tu sĩ, chủng sinh, quý ân nhân, thân nhân trong và ngoài nước, cùng quý thân tộc nội ngoại tang quyến và cộng đồng dân Chúa giáo xứ Thanh Hải. 












Trước đó, vào lúc 6 giờ sáng, tại đền thánh Giuse Ngoại Hải, cha Giuse Nguyễn Văn Chữ, chính xứ Thanh Hải, đã cử hành nghi thức nhập quan cho ông cố Laurenxo. 





Sau nghi thức làm phép áo quan là thánh lễ đồng tế cuối cùng tại đến thánh Giuse Ngoại Hải trước khi tiễn đưa thi hài ông cố Laurenxo ra nhà thờ xứ Thanh Hải. Thánh lễ do cha Micael Trịnh Ngọc Tứ, Đại diện Đức giám quản chủ sự và cha Giuse Nguyễn Thể Hiện, linh mục dòng Chúa Cứu Thế giảng thuyết. 





Sau khi kết thúc thánh lễ, di ảnh và linh cữu ông cố Laurenxo được đoàn rước và đội đô tỳ cung nghinh đến nhà thờ giáo xứ Thanh Hải. 





















Thánh lễ an táng cho ông cố Laurenxo bắt đầu vào lúc 8 giờ với phần tri ân sự hiện diện của mọi người trong thánh lễ của Đức Tổng Giuse. Ngài khiêm tốn nhìn nhận ông cố Laurenxo cho dù trường thọ với “cái tuổi xưa nay hiếm”, nhưng vẫn là một con người bình thường, đơn sơ, nhỏ bé, không thể mong đợi một sự quan tâm góp mặt đông đảo mọi người đến như vậy, nếu không vì tình liên đới và chia sẻ với sứ vụ giám mục của ngài. Ngài cũng nhìn nhận tuổi thọ của ông cố Laurenxo là một quà tặng Chúa ban và kêu mời mọi người cầu nguyện  cho sự ra đi của ông cố cũng nhận được phần thưởng tương xứng nhờ lòng từ bi của Chúa. 





Trong phần giảng lễ, đức cha  Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục phụ tá giáo phận Xuân Lộc, đã khai triển những nỗ lực suy tư của con người và mạc khải của Thiên Chúa đối với vấn đề sự chết. Qua dòng thời gian, con người đã có những suy nghĩ, cắt nghĩa và thái độ  khác nhau về sự chết, nhưng suy cho cùng thì mọi nỗ lực triết học này cũng chỉ dừng lại ở những câu hỏi chưa bao giờ có câu trả lời trọn vẹn: Tại sao con người lại chết và nếu chết thì con người sẽ đi về đâu? Ngay cả trong Kinh Thánh Cựu Ước, các tổ phụ dân Israel cũng mới chỉ mường tượng được một khái niệm chưa rõ ràng về cuộc sống đời sau. Người ta có thể tìm thấy rải rác ở trong các sách Khôn Ngoan, Thánh Vịnh hoặc Marcabe những đoạn Kinh Thánh nói về việc cầu nguyện cho người đã qua đời hay những tâm tình phó thác sự sống cho Thiên Chúa mà thôi. Chỉ khi Đức Giêsu Kitô xuất hiện thì mạc khải về sự chết mới được trọn vẹn. Chính Ngài đã chấp nhận đi qua cái chết để đem lại sự sống muôn đời cho con người. Và trong cách nhìn này, chúng ta hy vọng ông cố Laurenxo, người đã lãnh nhận và sống niềm tin vào Đức Kitô trong hơn một thế kỷ qua, cũng sẽ cùng với Đức Kitô, vượt qua sự chết để vào cõi sống vĩnh hằng. 



Niềm hy vọng này được tiếp nối bằng những lời cầu xin của lời nguyện cộng đồng và phần phụng vụ Thánh Thể. 








Trước khi cử hành nghi thức tiễn biệt, Đức TGM. Giuse đã thay lời cho gia đình và tang quyến, nói lên lời chân thành tri ân quý đức cha, quý cha, quý nam nữ tu sĩ và các cộng đoàn, ban ngành, đoàn thể, cá nhân cũng như các cấp chính quyền đã phân ưu, viếng thăm, chia buồn và hiệp thông thánh lễ cầu nguyện cho linh hồn ông cố Laurenxo. Ngài cũng xin mọi người lượng tình bỏ qua những lầm lỗi mà khi còn sống trong thân phận của một con người, ông cố Laurenxo đã từng gây ra, và kêu gọi tiếp tục cầu nguyện cho linh hồn Laurenxo được sớm về cư ngụ trong vương quốc vĩnh cửu quê trời. 



Nghi thức tiễn biệt thi hài ông cố Laurenxo được cha chính xứ Thanh Hải - Giuse Nguyễn Văn Chữ cử hành. Sau đó, linh cữu ông cố Laurenxo được đưa về đất thánh của giáo xứ Thanh Hải. Tại đây, linh mục Raphael Đỗ Minh Tuấn, giám đốc trụ sở giáo phận Thanh Hóa tại Sài Gòn, đã làm những nghi thức cuối cùng chúc lành cho phần mộ và cho thân xác của ông cố Laurenxo được an nghỉ yên bình để chờ ngày phục sinh, RIP. 











BTT. GP. Thanh Hóa.