Thánh Lễ an táng linh mục Phêrô Mai Văn Khương

13/10/2020
6756
Thanh xuân dừng lại tuổi 37 với hơn 30 ngày trong thiên chức linh mục, với tràn trề nhiệt thành nơi cánh đồng truyền giáo xứ Thanh, với biết bao ước vọng của gia đình, của linh mục đoàn, của cả đoàn chiên giáo phận Thanh Hóa – xin được vĩnh biệt cha Phêrô Mai Văn Khương.
 

Sáng nay, vào lúc 9 giờ ngày 12/10/2020, tại nhà thờ giáo họ Quang Tân, giáo xứ Đa Phạn, toàn thể giáo phận Thanh Hóa nói lời từ biệt Tân linh mục Phêrô Mai Văn Khương qua thánh lễ an táng do Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường chủ sự.

Trong một chuyến đi dâng lễ, chiếc xe đưa cha Phêrô gặp tai nạn, để rồi cha trút hơi thở cuối cùng vào hồi 21 giờ 30 thứ Bảy, ngày 10/10/2020. Giáo dân Quang Tân và Đa Phạn chẳng thể nào quên buổi tối đầy đau thương đó. Khi tiếng chuông nhà thờ đổ liên hồi, cộng với lời thông báo của ban hành giáo xứ, cha Phêrô đã được Chúa gọi về khi mới trải qua 32 ngày thiên chức linh mục. Cả giáo họ, giáo xứ nhuộm nước mắt khóc thương cho người con vừa mới áo gấm trở về trong niềm hãnh diện, phó thác và tin yêu vô bờ ấy.

Đôi bàn tay vẫn còn thơm mùi dầu, ánh mắt vẫn còn lấp lánh những ước vọng về một cuộc đời mục tử hy sinh, phục vụ. Cũng chỉ hơn chục ngày nữa thôi, cha Phêrô sẽ nhận nhiệm vụ mới tại giáo xứ mới trong sứ mạng của mình. Ấy vậy mà tất cả đã dừng lại, vì: “Lạy Chúa, này con xin đến để thực thi Ý Ngài.” (Tv 39,8)

Khắp gian thánh đường Quang Tân, màu khăn trắng phủ đầy. Đôi mắt ai cũng hoe đỏ. Vẫn biết rằng, sự sống chỉ thay đổi mà không mất đi, cha trở về bên Chúa, nhưng từ nay chẳng thể thấy được cha trong dương gian này nữa nên lại nghẹn ứ giọt lệ.
Những dòng tiểu sử về cha Phêrô cất lên như làm vỡ thêm nỗi lòng ấy. Nhớ và thương. Đó là câu chuyện đời về một cậu bé vùng biển say mê ơn gọi cho đến những nỗ lực không ngừng học hỏi, trau dồi tri thức và tâm đức, cho đến ngày được nhận quả ngọt qua thánh lễ truyền chức linh mục ngày 8/9 vừa qua. Tất cả như những thước phim quay chậm, đưa mọi người trở về với hồi ức của một chàng trai có khuôn mặt hiền nhưng rắn rỏi và kiên định để bước theo tiếng Chúa gọi mời. Và rồi, khi đó, ai cũng mang trong lòng nỗi niềm tâm sự, giá như…

Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường cũng nghẹn ngào trong lời chia sẻ: “…Đáng lẽ ra hôm nay là ngày cha Phêrô Khương về nhận nhiệm vụ phó xứ Hà Nhuận. Nhưng tiếc thay nay ta lại phải cùng nhau ngồi đây để nói lời tiễn biệt ngài về với Chúa. Lý trí của chúng ta chẳng thể giải thích nổi tại sao chính Chúa đã gọi cha Phêrô cộng sự với Ngài mà lại gọi cha Phêrô về sớm thế, khi tất cả còn dở dang.  Nhưng chính Lời Chúa mà chúng ta vừa nghe đã giải thích hộ Người. Cùng đích của đời người là về nhà Chúa. Đó là nơi không còn khăn tang, khăn niệm, chỉ có sự sống đời đời. Vì vậy cha Phêrô đã trở về với ngôi nhà cuối cùng mà tất cả chúng ta đều hướng tới”.

Châm ngôn sống đời linh mục của cha Phêrô Khương là “Đừng sợ” (Lc 5,10),  chính là mong ước trở lên là một với Đức Giêsu, sống và làm việc mà Đức Kitô trao phó. Cha có lẽ cũng đang muốn nhắn nhủ tất cả chúng ta, những người ở lại rằng, nén đau thương và vững mạnh đức tin. Cuộc sống này vốn chỉ là tạm bợ, hãy can đảm để theo Chúa, can đảm vâng lời và tin tưởng tuyệt đối vào ý Chúa. Bởi lẽ: “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là phục vụ” (Mt 20, 28).

Đức Cha Giuse cũng mong rằng giờ phút này đây, gia đình, ân thân, thân nhân, bạn bè, huynh đệ của cha Phêrô có thể vơi bớt sầu thương, để sóng bước bên cha Phêrô quãng đường trần thế cuối cùng.

Thánh lễ kết thúc với những tiếng khóc xé lòng. Ngày mai thôi, mọi người sẽ ngừng khóc mà cầu nguyện cho cha. Còn bây giờ, sinh ly tử biệt, xin cho được khóc trọn nỗi lòng này.

Tạm biệt cha Phêrô.
Tạm biệt một người con dấu yêu của Đa Phạn.
Nguyện cầu cha khi về Thiên Quốc, xin nhớ tới chúng con, nhớ tới đoàn chiên Thanh Hóa, và nhớ tới nơi cha đã sinh ra lớn lên trong cuộc đời dương thế. Xin cha cầu bầu cho chúng con, để chúng con biết noi gương cha hướng mắt về quê Trời vĩnh cửu.

Gió mùa xao xác lá cành. Gió mơn man cái lạnh se se. Nhưng, gió chẳng đủ làm khô dòng nước mắt cứ vội vã tuôn trào. Xin vĩnh biệt Tân linh mục Phêrô Mai Văn Khương.

 
BTT Giáo họ Quang Tân
Một số hình ảnh trong Thánh Lễ An Táng
 

Xin xem thêm hình ảnh đầy đủ TẠI ĐÂY