Tài Liệu Học Hỏi: Hướng Tới Một Hội Thánh Hiệp Hành - Phần I và II

16/05/2022
2022

DẪN NHẬP

Giáo Hội của Thiên Chúa được triệu tập trong Thượng hội đồng. Nẻo đường có tên “Vì một Giáo hội Đồng nghị: Hiệp thông, Tham gia và Sứ vụ”. Câu hỏi nòng cốt cho tiến trình hiệp hành là: “Ngày nay, làm thế nào để thực hiện ở các cấp độ khác nhau, từ địa phương tới hoàn vũ, việc đồng hành giúp Giáo hội loan báo Tin mừng, phù hợp với sứ mạng được ủy thác; và đâu là những bước đường mà Chúa Thánh Thần mời gọi chúng ta thực hiện để tăng trưởng, như một Giáo hội đồng hành?

Ý nghĩa của cuộc hành trình mà tất cả chúng ta được kêu gọi trên hết là cuộc hành trình khám phá khuôn mặt và hình thức của một Giáo hội hiệp hành cùng nhau, trong đó “mọi người đều có điều gì đó để học hỏi. Các tín hữu giáo dân, Linh  mục, Giám mục, Giám mục Rôma: tất cả lắng nghe nhau, và tất cả lắng nghe Chúa Thánh Thần, ‘Thần khí chân lý’ (Ga 14,17), để biết Ngài ‘nói gì với các Giáo hội’ (Kh 2,7)”. 

Chính vì vậy, vào tháng 4 năm 2021, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khởi xướng một cuộc hành trình hiệp hành của toàn thể Dân Chúa, sau đó được khởi sự vào tháng 10 năm 2021 tại mỗi Hội Thánh địa phương và cao điểm là tháng 10 năm 2023 trong Đại hội toàn thể của Thượng Hội Đồng Giám Mục . Như thế, Thượng Hội Đồng Giám Mục lần thứ XVI không chỉ đơn thuần là một đại hội của các Giám mục, nhưng còn là hành trình dành cho tất cả các tín hữu. Theo đó, giai đoạn giáo phận không phải là giai đoạn chuẩn bị cho Thượng hội đồng, nhưng là một phần của Thượng hội đồng.

Trong sự hiệp thông với Đức Giáo Hoàng Phanxico, với Gióa hội hoàn vũ, Đức Giám mục Giáo phận đã đưa ra một vài chỉ dẫn dành riêng cho Giáo Phận Thanh hóa để thực hiện các tiến trình hiệp hành trong Giáo phận. Như trong thư mục vụ về tiến trình hiệp hành, Ngài đã đề nghị: “Linh mục đoàn, các cộng đoàn tu sĩ, chủng viện và các giáo xứ, sẽ có những ngày tĩnh tâm, những buổi gặp gỡ và chia sẻ trong Mùa Vọng, Mùa Chay, và Mùa Phục Sinh.

Việc đóng góp của mọi thành phần trong Giáo phận, nhất là của Linh mục -Tu sỹ và Hội đồng Mục vụ của các giáo xứ, từ đó “một Giáo hội hiệp hành [có thể thực sự] bắt đầu thành hình”. Mọi thành phần dân chúa được đề nghị phát huy một diễn trình tham khảo và đóng góp một cách rộng rãi để thu thập sự phong phú của những trãi nghiệm trong đời sống đức tin. 

Bên cạnh các tài liệu hướng dẫn của Văn phòng HĐGMVN (Tìm hiểu Thượng Hội đồng Giám mục giai đoạn giáo phận (2021-2022)), xin gửi đến mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận “Cẩm nang Hiệp Hành Giáo phận Thanh Hóa”, với những tài liệu huấn quyền kèm theo như là những tài liệu giúp hiểu rõ hơn về mục đích và chủ đề của Thượng Hội Đồng. “Cẩm nang” không có tham vọng trình bày như những quy định mà chỉ là những hướng dẫn gợi ý cho mỗi giới, nghành và đoàn thể trong hoàn cảnh đặc thù của Giáo phận, mỗi Giáo xứ tùy theo điều kiện, hoàn cảnh thực tế để vận dụng cho hợp lý. Trong đó có đề xuất một số câu hỏi, mục đích không nhằm “tra vấn” nhưng chỉ là những gợi ý giúp cho mọi người có thể trình bày các ý tưởng của mình được dễ dàng hơn, nói cách khác, các câu hỏi giúp đọc lại những kinh nghiệm thực tế đời sống để đi đến nhận ra tiếng Chúa mời gọi. Cũng xin nhắc nhớ, mục đích của giai đoạn giáo phận là cùng nhau cầu nguyện, lắng nghe, suy tư và phân định con đường hiệp hành mà Thần Khí Chúa đang kêu gọi toàn giáo phận đi theo. Và như thế, thật thích hợp khi giai đoạn Giáo phận được tổ chức vào các dịp tĩnh tâm trong Mùa Vọng và Mùa Chay này. 

Tài liệu này chỉ mang tính chất tham khảo để góp phần vào việc tổ chức gặp gỡ, lấy ý kiến của mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận. Để giáo phận sống đúng tinh thần hiệp hành và cảm nghiệm tinh thần đó, cần sự tham gia cách tích cực của mọi thành phần dân Chúa. Tin tưởng vào sự hướng dẫn và soi sáng của Chúa Thánh Thần, ước mong mọi người sẽ nhận được hoa trái thiêng liêng của tiến trình này.

Dưới đây là tài liệu soạn thảo tiến trình hiệp hành giai đoạn cấp giáo xứ (giai đoạn thứ nhất) và cấp giáo hạt (giai đoạn thứ hai)

Tài liệu tiến trình hiệp hành giai đoạn thứ nhất

Tài liệu tiến trình hiệp hành giai đoạn thứ hai