Sự Kiện Ba Trong Một Tại Giáo Xứ Phước Nam - Thánh Lễ Ban Bí Tích Thêm Sức Mừng Ngân Khánh, Ngọc Khánh Hôn Phối Và Làm Phép Nhà Mục Vu Giáo Lý

14/10/2024
526
Giáo xứ Phước Nam là Giáo xứ được tách ra từ Giáo xứ Điền Hộ vào năm 1950. Nằm trên địa bàn xã Nga Điền, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Giáo xứ Phước Nam thuộc Giáo hạt Nga Sơn, với 2900 giáo dân thuộc 3 giáo họ. Anh chị em giáo dân của Giáo xứ dù sinh sống tại quê nhà hay đi làm ăn xa vẫn giữ vững đức tin, nỗ lực và ước ao xây dựng Giáo Xứ mỗi ngày thêm hoàn thiện và thăng tiến hơn. Điều này được cụ thể hóa qua Ngôi Nhà Mục Vụ rất khang trang và tươm tất, được Đức Giám Mục làm phép trong ngày hôm nay. Cùng với đó, Đức Cha cũng sẽ trao Bí tích Thánh thể cho 36 em thiếu nhi vừa được lãnh nhận Bí tích Hòa Giải, cử hành Bí tích thêm sức cho 91 em và mừng kỷ niệm cho 48 đôi hôn phối. Chúng ta cùng tạ ơn Chúa và chúc mừng Giáo Xứ Phước Nam vì Chúa luôn gìn giữ, đồng hành và hướng dẫn Giáo Xứ trong suốt hơn 70 hình thành và phát triển.
 


Sáng ngày hôm nay, tại Giáo xứ Phước Nam đã diễn ra sự kiện “ba trong một” vào lúc 9h Giáo xứ đã hân hoan đón chào Đức Cha Giu-se Nguyễn Đức Cường-Vị Chủ Chăn của Giáo Phận, cùng quý Cha về  làm phép Nhà Mục Vụ, và dâng thánh lễ cử hành Bí tích Thêm sức cho 91 em thanh thiếu niên, mừng ngân khánh, ngọc khánh cho 48 đôi hôn phối vào lúc 9h30.
 

Trước đó vào lúc 7h30 Giáo xứ đã đón các Giáo xứ Điền Hộ, Giáo Xứ Mông Ân và Giáo Xứ Kẻ Láng về cùng chung chia niềm vui và dâng hoa kính Đức Mẹ.
 
 

Đúng 9h toàn thể cộng đoàn chào đón Đức Cha Giáo Phận cùng quý Cha trong và ngoài Giáo Phận về làm phép nhà Mục vụ. Mọi người tập trung trước tiền sảnh của nhà Mục vụ Giáo lý trong niềm hân hoan vì ngôi nhà đã được hoàn thiện trong bình an và nhiều mong đợi của giáo dân trong Giáo xứ. Đức Cha đã bắt đầu với làm nghi thức làm phép nhà Mục vụ để dâng lên Chúa lời tạ ơn cũng như xin Ngài thánh hóa ngôi nhà được sử dụng cho việc giáo dục nuôi dưỡng đức tin cho thế hệ trẻ và cộng đoàn giáo dân Giáo xứ Phước Nam.  
 

Sau khi làm phép nhà Mục vụ Giáo Lý, đoàn rước tiến vào Nhà thờ để bắt đầu Thánh lễ. Kinh Vinh Danh được Đức Cha Chủ tế cất lên và Phần Phụng vụ Lời Chúa được bắt đầu sau đó.
 
 

Sau khi Cha Phó Gioan Baotixita Đỗ Văn Bản công bố Tin Mừng, Cha Chính Phêrô Nguyễn Cao Vinh đã giới thiệu 91 em lãnh nhận Bí tích Thêm Sức lên Đức Cha Giáo phận. Đức Cha đã mở đầu bài giảng với các câu hỏi dành cho các em về 7 ơn Chúa Thánh Thần. Sau khi lắng nghe các em trả lời, ngài tiếp tục bài giảng. 
 

 Trước hết ngài nhắc lại cho giáo dân Giáo xứ Phước Nam về việc xây dựng Giáo xứ, đã được khởi sự từ thời các Cha tiền nhiệm và ngài cũng nhắc nhở mọi người cùng nhìn lại việc xây dựng Giáo xứ đã luôn được thực hiện qua bao thời cho đến ngày nay.

Ngài đặt câu hỏi: “chúng ta thử nhìn lại xem chúng ta đã xây dựng những gì? Nhà thờ, nhà mục vụ? các cơ sở vật chất khang trang? Rồi Cha xứ của anh chị em tổ chức kỷ niệm 25 năm, 50 năm cho các đôi hôn phối. Các em lãnh bí tích Thánh Thể, bí tích Thêm sức… tất cả những điều đó nhằm mục đích gì? Anh chàng thanh niên trong bài Tin Mừng mà anh chị em vừa nghe hôm nay là câu trả lời. Anh chàng giàu có này biết mình rồi cũng sẽ chết, anh muốn tìm một sự bảo đảm, an toàn cho cuộc đời mai sau của mình. Anh tìm đến người không ngoan để chỉ cho anh”.
 

Bài trích sách Khôn Ngoan chỉ cho chúng ta thấy chính Chúa Giêsu là Đấng Khôn Ngoan ấy. “anh hỏi Chúa Giêsu: “tôi phải làm gì”? Chúa bảo anh hãy giữ các điều răn. Anh đã khiến cho Chúa có thiện cảm đặc biệt với câu trả lời rằng: “tất cả những điều ấy tôi đã tuân giữ từ thuở nhỏ” Chúa mời gọi anh tiến thêm một bước nữa là bán tất cả những gì mình có mà cho người nghèo rồi hãy đến theo Chúa.
 

Ngài nhấn mạnh, hôm nay Chúa muốn nói với chúng ta một điều quan trọng đó là: hãy yêu mến Chúa hết lòng ngang qua việc thương yêu con người nhất là những người nghèo, người khổ đau, người cố thế côn thân.
Vị Chủ chăn Giáo Phận trở lại với các em lãnh Bí tích thêm sức và nói: Bảy ơn Chúa Thánh Thần mà các em vừa đọc là một nhắc nhở cho chúng ta về ơn của Chúa trong đời sống người Kitô hữu. Ơn Chúa Thánh Thần giúp các em tin theo Chúa Giêsu. Sống sứ mạng mà Chúa mời gọi đó là loan báo về Chúa cho mọi người.

 

Đồng  thời ơn Chúa Thánh Thần cũng làm cho chúng ta thêm lòng yêu mến Chúa hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn.  Vì yêu mến Chúa chúng ta yêu thương nhau, giúp đỡ nhau, hy sinh chịu đựng những khác biệt của nhau đặc biệt trong đời sống gia đình nếu không sự hy sinh chấp nhận  nhau thì các gia đình ông bà mừng ngân khánh, ngọc khánh khó mà bền vững được đến ngày hôm nay.
 

Đức Cha nói tiếp: Giáo xứ Phước Nam xây dựng các công trình mục đích là để hiệp nhất yêu thương. Tất cả những gì chúng ta làm mục đích chỉ là để lo phần rỗi cho mình và cho người khác.  Tạ ơn Chúa đã cho Giáo xứ chúng ta có các cơ sở khang trang, Nhà thờ, nhà xứ, nhà mục vụ, nghĩa trang và cả sân bóng cho các em thiếu nhi vui chơi. Và hôm nay chúng ta mừng nhà mới, mừng ngân khánh, ngọc khánh hôn phối, các em xung tội rước lễ lần đầu, các em lãnh bí tích thêm sức.  Ước gì tất cả những điều kể trên đều chỉ hướng đến một mục đích là lo phần rỗi của các linh hồn chúng ta. Chúng ta tạ ơn Chúa, cảm ơn các ân nhân đã giúp chúng ta có được những cơ sở vật chất để đời sống sinh hoạt trong Giáo xứ được ổn định và giúp ích cho đời sống đức tin của chúng ta được tốt hơn, đó là phương thế giúp chúng ta đạt đến sự sống đời đời.
 


Chúng ta cầu xin Chúa cho Giáo xứ chúng ta mỗi ngày được hiệp nhất, yêu thương nhau hơn để mỗi người chúng ta được bình an, bác ái, hoan lạc…trong Chúa Thánh Thần.
Trước khi kết thúc bài giảng một lần nữa Đức Cha nhấn mạnh: Ước gì Giáo xứ chúng ta mỗi ngày thêm yêu mến Chúa và hiệp nhất với nhau để đạt được hanh phúc Nước trời.

 

Phần tiếp theo là nghi thức ban Bí tích Thêm sức cho 91 em. Đây là thời khắc quan trọng nhất đối với các em lãnh nhận Bí tích Thêm sức, ghi dấu ấn thiêng liêng đặc biệt trong tâm hồn mỗi em. Giúp các em sống căn tính Kitô hữu của mình cách sống  động hơn. 
 

Sau đó là nghi thức lặp lại lời tuyên hứa của các đôi mừng ngân khánh và ngọc khánh hôn phối.
 

Thánh lễ được tiếp tục với lời nguyện chung, dâng lễ vật và phụng vụ Thánh Thể.
 
 
 

Sau phần hiệp lễ ông Chánh trương đã thay mặt toàn thể Giáo xứ nói lên lời tri ân Thiên Chúa và cám ơn Đức Cha, quý Cha và tất cả quý khách xa gần đã về hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho Giáo xứ hôm nay. Vị đại diễn Giáo xứ cũng dành những lời cảm ơn cách đặc biệt cho các ân nhân trong và ngoài Giáo xứ đã góp công góp của để Giáo xứ có được ngôi nhà mục vụ khanh trang.
 
 

Vị chủ chăn Giáo phận đã đáp từ và dành những lời chúc mừng cho con cái Giáo xứ Phước Nam. Ngài  còn nhấn mạnh rằng: “chúng ta đã hoàn thành tất cả về cơ sở vật chất, từ thời các vị tiền nhiệm cho đến bây giờ chúng ta đã không ngừng nỗ lực xây dựng để Giáo xứ có được như ngày hôm nay, giờ đây chúng ta đầy đủ hết, chúng ta hãy xây dụng đời sống đức tin mạnh mẽ, gắn bó, hợp nhất yêu thương nhau”.
 

Thánh lễ kết thúc vào lúc 10h50 trong niềm vui hân hoan, cả cộng đoàn phụng vụ hát vang bài ca câu nguyện cho các đôi mừng ngân khánh, ngọc khánh hôn phối.
 

Sau đó Đức Cha Giu-se và cộng đoàn cùng chung vui với nhau quanh bàn tiệc được Cha Chính xứ và bà con giáo xứ Phước Nam chuẩn bị.
 

Xin tạ ơn Thiên Chúa  vì muôn vàn hồng ân Chúa đã ban xuống trên giáo xứ Phước Nam trong ngày hôm nay, xin cho Công trình Nhà Mục Vụ mới của Giáo Xứ như một phương tiện phục vụ Chúa hữu hiệu hơn. Xin Chúa chúc lành cho Cha Chính Xứ, Hội đồng mục vụ, và mọi thành phần dân Chúa của xứ Phước Nam, đặc biệt xin Chúa chúc lành cho 36 em thiếu nhi trong ngày được rước Chúa lần đầu, 91 em được lãnh nhận Bí tích thêm sức và 48 đôi trong ngày kỷ niệm lễ hôn phối Bác-vàng.

Hình ảnh: Nguyễn Diệm
Bài viết: Sr. Mary Thiên Ân
Ban Truyền Thông Giáo Phận Thanh Hóa
Xem thêm hình ảnh tại đây!