Phái Đoàn Giáo Phận Thanh Hóa Thăm Chúc Têt Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh Và Dâng Lễ Tạ Ơn Tất Niên Tại Linh Địa La Vang

17/01/2020
2053
Cũng như bao người con đt Vit mi dp Tết đến xuân v, nhng ngưi con ca giáo phn Thanh Hóa ngưc vào Huế, mang theo li chúc mng năm mi ti v mc t thân yêu: Đc Tng Giuse Nguyn Chí Linh - Ch tch Hi đng Giám Mc Vit Nam, Tng giám mc giáo phn Huế, ngưi đã tng là Giám mc giáo phận Thanh Hóa.
 

Tôi từng nhớ có câu thơ thế này: "Khi ta ở chỉ là nơi đất ở, khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn". Nhưng đối với tôi nói riêng và giáo phận Thanh Hóa nói chung, Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh cũng chính là mảnh hồn đất của bài thơ kia. Người dù đã gánh trên vai trách nhiệm mới, cương vị mới, những nỗi niềm toan lo cho đoàn chiên mới, nhưng vẫn là người cha mến yêu mà chúng tôi luôn tạc ghi trong lòng. Những ngày lễ, những dấu ấn trọng đại, chúng tôi đều muốn được trở về bên người, như những chú chim non tìm về tổ ấm với mẹ hiền, để sẻ chia, để cầu nguyện và để thỏa nỗi lòng mong nhớ.

Những ngày giáp Tết năm nào cũng vậy, kể từ khi Đức Tổng chính thức chia tay giáo phận Thanh Hóa, chúng tôi mang theo món quà từ tình yêu và sự hiệp nhất của mình đến với Đức Tổng. Một nửa đất nước hình chữ S dường như ngắn lại bởi những dấu chân của con chiên in hằn qua năm tháng.

Năm nay, Đức Tổng lại có thêm những sợi bạc tóc, một vài nếp nhăn lại hằn thêm trên gương mặt đã mang màu thời gian. Thế nhưng, nụ cười ấy, giọng nói ấm áp ấy vẫn chẳng hề đổi thay. Nhất là, ánh mắt trìu mến thân thương, gọi tên từng người trong đoàn làm chúng tôi cảm thấy ấm áp.

 

Dẫn đoàn là Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường, cùng với quý cha hạt trưởng, quý cha ban tư vấn, quý sơ, và giáo dân. Đức Tổng tay bắt mặt mừng Đức Cha Giuse và đoàn giáo phận Thanh Hóa. Hai vị mục tử huynh đệ trò chuyện về một năm vừa qua với biết bao nhiêu câu chuyện buồn vui. Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường phát biểu cảm nghĩ của mình về khoảng thời gian gắn bó với giáo phận Thanh Hóa. Đức cha đã dần quen hơn với cánh đồng đức tin xứ Thanh và đang nỗ lực hết mình với niềm tin của Đức Tổng để đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền giáo cũng như bồi dưỡng đức tín được triển nở.
 

Đức Tổng vừa lắng lo, đôi khi nhíu mày, đôi khi miệng lại nở nụ cười trước lời tỏ bày của Đức cha Giuse. Đức Tổng nói, cho dù không thể cùng mọi người được trong mọi công việc của giáo phận, nhưng Đức Tổng vẫn luôn bên cạnh mọi người. Đức Tổng chúc mừng Đức Cha Giuse đã có những linh mục đầu tiên trong cuộc đời giám mục của mình. Đức Tổng cầu nguyện để những ước muốn của Đức cha Giuse đối với giáo phận xứ Thanh được trở thành sự thực.
 

Đức Tổng cười tươi khi hỏi han tới quý cha, quý thầy, quý sơ và đặc biệt là những giáo dân nhiệt thành, chẳng quản xa xôi đến với ngài những ngày cuối năm quý giá. Đức Tổng nói, cái hay của truyền thống không phải nằm ở lễ nghi hà khắc, mà đó chính là cái thước đo của sự tử tế, chân thành và là tường thành để kéo người ta lại trước những cám dỗ phàm tục. Đó cũng chính là lý do vì sao sinh hoạt đạo đức bình dân của người Kitô giáo Việt Nam lại có sức sống mạnh mẽ đến như vậy. Đức Tổng hạnh phúc khi được anh em linh mục, đoàn chiên đến thăm và cầu chúc tốt đẹp như thế này thì Cha trên trời, Thiên Chúa của mọi người chắc chắn còn hạnh phúc nhường nào nếu con cái của Ngài ở mọi nơi đều nhớ tới Người như thế.
 

Đức Tổng vô cùng cảm kích và gửi tới Đức cha Giuse cùng đoàn giáo phận Thanh Hóa lời cảm ơn sâu sắc. Đức Tổng mong rằng sẽ sớm có dịp để trở về thăm giáo phận.

Tôi chỉ là một thành viên bé nhỏ trong đoàn, lặng lẽ chiêm ngắm cuộc gặp gỡ. Tôi trân trọng từng phút giây mà mình có được lúc này. Trong khi cuộc sống ngoài kia hối hả vô cùng để kịp có một cái Tết đủ đầy, thì ở đây, năm mới đã nở bừng rạng rỡ. Nó không thể hiện ở miếng bánh chưng có thịt, mâm cơm có thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ... Mà nó đẹp rạng ngời ở mối tình thân thương chỉ có những người Công giáo mới có thể có, mới có thể thấu. Đó là tình huynh đệ, tình liên đới, tình hiệp nhất, sự sẻ chia, sự hiệp thông nên một... Dù đi đâu, ở đâu, miễn là sống giữa những người anh em đó, thì nơi ấy đã trở thành nhà, mọi cuộc gặp đều trở thành đoàn viên và truyền cảm hứng tích cực.

 

Nghỉ lại Tổng giáo phận Huế cung kính cổ xưa, trong lòng tôi vẫn hoài niệm về câu nói của Đức Tổng Giuse về truyền thống. Ngày mai trở về nhà, tôi có thêm động lực để đón một cái tết thật sự. Bởi tôi biết cái gì cần thiết nhất để sắm sửa lúc này - tâm hồn sạch sẽ tinh trong và tình yêu tràn đầy.

Cầu mong Đức Tổng, Đức cha Giám mục giáo phận và toàn thể giáo phận Thanh Hóa một mùa xuân tràn đầy thánh đức, một cái tết đậm vị yêu thương ...của những người con trong đại gia đình Kitô giáo.

 
BTT Gp Thanh Hóa