Những tâm tình của ngày Dâng hoa Cộng đồng bế mạc tháng Mân Côi giáo phận Thanh Hóa

01/11/2019
2197

Sáng thứ Năm ngày 31.10.2019, chương trình dâng hoa cộng đồng kính Đức Mẹ Mân Côi năm 2019 đã được long trọng tổ chức tại Tòa Giám Mục Thanh Hóa. Hiện diện trong ngày dâng hoa giáo phận có Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường - Giám mục giáo phận, quý linh mục đoàn giáo phận Thanh Hóa, quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh, ứng sinh, các đội hoa với hơn 5000 con hoa và đông đảo bà con giáo dân đến từ khắp các giáo xứ trong giáo phận. Biến cố này quả là biến cố hồng ân với một chuỗi những tâm tình của đoàn con cái giáo phận Thanh Hóa dâng Mẹ kính yêu.
 


Tâm tình “Hiệp nhất nên một”

Ngay từ sáng sớm, dòng người tấp nập từ khắp các nẻo đường đã quy tụ về khuôn viên Tòa Giám Mục.  Nơi đây, tất cả tấm lòng yêu mến chân thành của đoàn chiên xứ Thanh đều chung hướng về Mẹ Maria. Mọi người ai ai cũng chạy đến bên Mẹ với niềm hân hoan vui sướng.  Không quản ngại mệt nhọc khi vừa mới di chuyển trên những chặng đường xa xôi, để cho buổi tổng duyệt được diễn ra theo đúng chương trình, đoàn người bắt đầu bước vào tập luyện hăng say. Dưới sự hướng dẫn của các nữ tu dòng Mến Thánh Giá, những cánh tay dần dâng lên cao, những cử điệu tiến dâng Mẹ đã dần trở nên đều đẹp và nhuần nhuyễn hơn. Với những bộ áo dài nhiều màu sắc, những chiếc váy Mường duyên dáng, cùng với muôn vàn đóa hoa tươi thắm được kết nên từ nhiều bông hoa rực rỡ sắc hương, toàn khuôn viên Tòa Giám Mục được tô điểm nên như một bức tranh sống động, đa màu sắc. Hết thảy đoàn con cái đều muốn dâng lên Mẹ những đóa hoa là lòng mến của từng người, là những hy sinh gian khó, là lời kinh Mân côi. Tất cả đều chung một lòng nguyện ước Mẹ luôn gìn giữ, chở che gia đình, giáo xứ và giáo phận Thanh Hóa thân yêu. Nhìn thấy cả “một trời hoa” được hợp thành từ những “con hoa” đến từ khắp các vùng miền khác nhau trong giáo phận: từ miền núi, đồng bằng, cho đến miền biển; từ dân tộc Kinh, tộc Mường, tất cả đều mang trong mình niềm tin và lòng thành kính mến yêu dành cho Mẹ Maria, chắc chắn Mẹ đều thấu hiểu những tấm lòng của đoàn con thảo xứ Thanh đang chung hướng về Mẹ: tấm lòng của sự hiệp nhất!

 

Tâm tình “Tạ ơn"

Sau những vãn hoa đượm thắm ân tình của đoàn con cái dâng tiến lên Mẹ kính yêu, mọi tâm tình tri ân, cảm tạ của hết thảy cộng đoàn trong ngày hội hoa được gói trọn trong Thánh Lễ tạ ơn do Đức Cha Giuse chủ tế.

 

Dưới tiết trời thu vô cùng đẹp và thoáng đãng, trong muôn ngàn sắc màu rực rỡ, đẹp tươi, âm thanh rộn ràng của tiếng nhạc đàn hòa với những lời ca du dương đã làm cho Thánh Lễ diễn ra rất long trọng và sốt sắng. Cộng đoàn tham dự Thánh Lễ cách trang nghiêm và tràn ngập tâm tình tạ ơn sốt mến. Tạ ơn Chúa đã cho chúng con được quy tụ nhau nơi đây cách đông đảo để cùng dâng lên Chúa, dâng lên Mẹ những đóa hoa lòng và được tỏ bày lòng kính mến Mẹ Maria nơi từng người chúng con. Cộng đoàn con cái giáo phận Thanh Hóa thật không biết lấy gì để cảm tạ hồng ân Ngài. Tất cả chỉ hợp lòng trong tâm tình yêu mến, tạ ơn.
 

Tâm tình “Trở về trong tin yêu và hy vọng”

Người ta vẫn thường nói: Buổi tiệc nào rồi cũng phải tàn, cuộc vui nào cũng đến hồi kết thúc”. Tuy nhiên, có những “buổi tiệc” hay “cuộc vui” sẽ để lại cho ta những kỷ niệm khó quên và đôi khi nó còn là động lực thúc đẩy ta hăng say tiến bước về phía trước, tiến về một niềm hy vọng tốt đẹp. Buổi “họp mặt” trong ngày dâng hoa giáo phận cũng vậy. Tuy ngày hội hoa đã kết thúc, tháng Mân Côi cũng khép lại, nhưng chắc hẳn sau sự kiện đặc biệt này, ai cũng sẽ mang trong mình một kỷ niệm vui, một niềm hạnh phúc hay những tâm tình riêng khi trở về với cuộc sống thường ngày. Tuy có chút gì đó vấn vương,  tiếc nuối, nhưng những nụ cười rạng rỡ và những ánh mắt ánh lên niềm hân hoan hạnh phúc đã một lần nữa thể hiện sự chung lòng của tất cả mọi người: Ai cũng vững lòng tin tưởng tất cả những hy sinh và lòng mến của từng người đã được Mẹ ghi nhận và chúc lành. Mọi người cùng chào chúc nhau và ra về trong niềm hy vọng: ngày này năm sau sẽ mau tới!

 

Dẫu rằng tháng Mân Côi - tháng dành để tôn kính Mẹ cách đặc biệt trong một năm đã khép lại, nhưng với tình yêu từ mẫu nơi Mẹ, Mẹ vẫn hằng hiện diện, nâng đỡ và hướng dẫn đoàn con quy tụ về nép mình trong “bóng mát”, dưới bàn tay từ ái của Mẹ.  Ước mong sao, mỗi người sẽ luôn biết yêu mến và tỏ lòng tôn kính Mẹ bằng việc năng đọc kinh, lần chuỗi Mân Côi không chỉ riêng tháng kính Đức Mẹ mà tất cả các ngày trong năm, từng người sẽ luôn dành thời gian dâng lên Mẹ những lời kinh Mân Côi, để qua việc đọc kinh Mân côi hằng ngày, từng người sẽ sống các mầu nhiệm cuộc đời của Chúa Kitô và cùng với Mẹ Maria, ta càng được đến gần hơn với Đức Kitô - Đấng mang lại sự sống đời đời.
 
Mary Hạnh Phạm