Những diễn tiến chính trong ngày thứ hai của khóa thường huấn linh mục Giáo tỉnh Hà Nội tại Thanh Hóa

18/05/2017
2139
Sau ngày tĩnh tâm, hôm nay, ngày 17.05.2017, các tham dự viên bước vào ngày làm việc chính của khóa thường huấn linh mục giáo tỉnh Hà Nội đợt II.

Vào lúc 8 giờ sáng, cha G.B. Lê Ngọc Dũng, linh mục giáo phận Nha Trang, đã thuyết trình bài đầu tiên trong loạt bài về “Mục Vụ Hôn Nhân Gia Đình”. Đây là một vấn đề quan trọng, liên quan thiết thực đến sứ mạng mục vụ của các cha xứ, đồng thời cũng là cũng chủ đề được chọn theo định hướng của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam nhằm “chuẩn bị cho các bạn trẻ bước vào đời sống hôn nhân”.

Các bài thuyết trình của cha G.B. Lê Ngọc Dũng tập trung vào ba nội dung: (1) Năng Quyền chứng hôn và thủ tục kết hôn;  (2). Thành sự hóa hôn phối đơn thuần và điều trị tại căn;  (3). Những nguyên tắc áp dụng mục vụ Hôn nhân Gia đình theo giáo luật.  

Buổi chiều, sau loạt bài thuyết trình, các tham dự viên được chia thành sáu nhóm để hội thảo nhằm đào sâu và áp dụng các nguyên tắc giáo luật vào những trường hợp cụ thể tại các giáo xứ. Không khí trở nên sôi động và náo nhiệt bởi sự đóng góp hăng say của những tham dự viên. Các linh mục, đặc biệt là các cha sở có thâm niên kinh nghiệm mục vụ, đã đề cập đến những nố hôn nhân phức tạp, những hoàn cảnh éo le, và những khúc mắc mà mình đang gặp phải. Cuộc trao đổi thật thú vị, những ý kiến thẳng thắn được đưa ra, những quan điểm uyển chuyển được đề nghị, và những câu hỏi được tra xét đã làm cho quý cha trưởng nhóm và cha thư ký phải làm việc hết sức vất vả.

Sau những giờ làm việc căng thẳng, các tham dự viên chuyển sang những sinh hoạt thể thao và thư giãn. Gần mười xe khách lớn nhỏ đã được huy động đến sâng TGM. Thanh Hóa để chở quý đức cha và quý cha về tham quan thành phố biển Sầm Sơn, nơi có khu nghỉ dưỡng của tập đoàn FLC nổi tiếng. Trong khi đó, ở khu vực thi đấu thể thao liên hợp của TGM. Thanh Hóa, những trận đấu bóng bàn, bóng chuyền, cờ tướng và bóng đá đã thu hút các tham dự viên còn lại.

Ngày thường huấn thứ hai được khép lại bằng chương trình văn nghệ bắt đầu vào lúc 20 giờ. Nhiều tiết mục đặc sắc đã lần lượt được trình diễn với sự góp mặt của các chủng sinh chủng viện Lê Bảo Tịnh và quý Sr. dòng MTG. Thanh Hóa. Đặc biệt, đêm văn nghệ còn có sự đóng góp các tiết mục múa và hát Quan Họ của quý Sr. Dòng Tận Hiến Hiệp Nhất, GP. Bắc Ninh, và vở chèo “Người Cha Nhân Hậu” của anh em tu sinh đến từ GP. Thái Bình.

Trước khi kết thúc chương trình văn nghệ, ban tổ chức đã công bố và trao giải thưởng cho các trận thi đấu chiều nay. Kết quả, đoạt cup bóng đá là đội bóng của quý cha GP. Vinh, giải nhì thuộc về quý cha GP. Thái Bình. Ở môn bóng chuyền, quý cha GP. Thanh Hóa đoạt giải nhất. Về giải cá nhân, cha Giuse Trần Xuân Mạnh, GP. Thanh Hóa đoạt giải nhất môn bóng bàn, giải nhì thuộc về cha Giuse Trần Văn Bộc, GP. Bùi Chu.

Và cuối cùng, lời ca “Lạy Cha, xin hãy cho mọi người hiệp nhất nên một” đã kết thúc chương trình giao lưu văn nghệ tối nay và cũng khép lại ngày làm việc thứ hai của khóa thường huấn.


































BTT. GP. Thanh Hóa