Lòng Thương Xót Chúa – Đời Đời Con Ca Ngợi!

26/10/2018
3639
Như chúng ta đã biết, thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II là người đã thiết lập lễ kính Lòng Chúa Thương Xót vào Chúa Nhật II Phục Sinh nhằm cổ võ mọi người nhận ra khuôn mặt nhân hậu tuyệt mỹ của Thiên Chúa là Đấng Giàu Lòng Thương Xót, đồng thời mời gọi tín hữu sống và loan truyền Lòng Chúa Thương Xót Chúa cho hết thảy mọi người. Noi theo tinh thần của thánh Gioan Phaolô II, giáo xứ Phúc Địa vừa trải qua những ngày đầy tràn ân sủng và bình an trong tình xót thương của Chúa. 

I. Đại hội Lòng Thương Xót Chúa liên giáo phận lần thứ II

Từ ngày 24-25/10/2018, hội nghị lần thứ II cộng đoàn Lòng Thương Xót Chúa liên giáo phận đã được tổ chức tại hội trường nhà mục vụ của giáo xứ Phúc Địa, giáo phận Thanh Hóa. Hội nghị do cha Tổng Linh Giám cộng đoàn Lòng Thương Xót Chúa toàn quốc -  Esnet  Nguyễn Văn Hưởng chủ trì với sự tham dự của quý cha Linh giám và quý đại biểu đến từ 12 giáo phận: Sài Gòn, Bà Rịa, Bắc Ninh, Buôn Mê Thuật, Kontum, Phan Thiết, Hải Phòng, Hưng Hóa, Bùi Chu, Vĩnh Long, Xuân Lộc và Thanh Hóa. Trong đó cộng đoàn Lòng Thương Xót Chúa của giáo phận Thanh Hóa là đơn vị đăng cai tổ chức hội nghị lần này. 

Hội nghị được diễn ra trong bầu không khí trang nghiêm, sốt sắng với nhiều sáng kiến, giải pháp được đưa ra để định hướng hoạt động của các cộng đoàn Lòng Thương Xót Chúa trong Giáo Hội Công Giáo Việt Nam. Trong những giờ hội thảo, các đại biểu đã hăng say đóng góp ý kiến, lắng nghe gợi ý từ các vị Linh giám của phong trào, và nhiệt tâm cầu nguyện cho công cuộc loan truyền Lòng Thương Xót Chúa được ngày càng triển nở hơn. Những cơn mưa bất chợt và vầng mây u ám bên ngoài không làm suy giảm bầu khí ấm cúng bên trong đại hội, bởi lẽ tình thương Thiên Chúa đã sưởi ấm tâm hồn mọi người ngày càng thêm xích lại gần nhau. Hội nghị đã diễn ra thành công tốt đẹp trong tình hiệp thông của tất cả thành viên tham dự.  

Tới 19h30 cùng ngày, hội nghị bế mạc với đêm văn nghệ diễn nguyện tại lễ đài Lòng Thương Xót Chúa của giáo xứ Phúc Địa. Chương trình có sự góp mặt của các ca sĩ, các nghệ sĩ, diễn viên đến từ nhà hát ca múa kịch Lam Sơn, cùng với sự tham gia diễn suất của quý sơ, đội kèn, giới hiền mẫu, giới trẻ và giáo lý viên trong giáo xứ Phúc Địa. Những lời ca, tiếng hát, điệu múa duyên dáng được các nghệ sĩ, các diễn viên biểu diễn bằng cả trái tim để cảm tạ suối nguồn tình yêu bao la của Thiên Chúa – Đấng giàu lòng thương xót. Tất cả tạo nên một đêm diễn nguyện giàu cảm xúc với nhiều tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu và đa dạng.










II. Thánh Lễ tạ ơn và làm phép nhà nguyện - linh đài Lòng Thương Xót Chúa


Nghi thức cắt băng khánh thành 

Vào hồi 9 giờ sáng ngày 25 tháng 10, toàn thể hội nghị cùng cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Phúc Địa hân hoan chào đón Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường – Giám mục giáo phận Thanh Hóa đến giáo xứ để cử hành Thánh lễ làm phép nhà nguyện và linh đài Lòng Chúa Thương Xót. 



Công trình này là kết tinh từ bao công quả lao động miệt mài của bà con giáo dân Phúc Địa, sự đóng góp quảng đại của quý ân nhân trong nước cũng như hải ngoại, và đặc biệt là lòng hăng say nhiệt thành phục vụ của cha Giuse Phạm Văn Quế, chính xứ Phúc Địa và cũng là Linh giám cộng đoàn Lòng Thương Xót Chúa - giáo phận Thanh Hóa. 

Cùng đồng tế trong thánh lễ, ngoài cha chính xứ, phó xứ Phúc Địa, còn có quý cha linh giám của các cộng đoàn Lòng Thương Xót Chúa đang tham dự hội nghị, quý cha trong và ngoài giáo hạt Hữu Lễ. Thánh lễ hôm nay cũng qui tụ nhiều nam nữ tu sĩ, quý khách, các ân nhân xa gần cùng về hiệp thông cầu nguyện và chung chia niềm vui với giáo xứ Phúc Địa. 

Trong bầu khí hân hoan vui mừng, Đức Giám mục giáo phận Thanh Hóa đã cùng với quý cha Tổng Linh giám các cộng đoàn Lòng Thương Xót Chúa toàn quốc, quý cha Hạt Trưởng giáo hạt Hữu Lễ, và cha quản xứ Phúc Địa tiến lên để cùng cắt băng khánh thành công trình vừa mới hoàn thành trước sự chứng kiến của gần 60 quý cha và trên 5000 tín hữu hiện diện. 




Ý nghĩa của thánh lễ tạ ơn  


Mở đầu thánh lễ hôm nay, trước hết, Đức cha Giuse đã nhấn mạnh đến tâm tình tạ ơn như là nét văn hóa đẹp nhất của con người nói chung và là nét đạo đức nổi bật của các Kitô hữu. Tâm tình tạ ơn, biết ơn, hay cám ơn, là bổn phận mà con người cần bày tỏ để đáp lại tình thương yêu bao la của Thiên Chúa. Bởi vì, tất cả mọi ơn lành đều do bởi Chúa thương ban cho con người; Ngài tạo dựng nên chúng ta, cho chúng ta được là con của Ngài trong Hội Thánh và sống trong vòng tay yêu thương của Ngài, đó là ân huệ vô cùng lớn lao. Do đó, thật là ý nghĩa và phải đạo khi cha xứ và cộng đoàn giáo xứ Phúc Địa tổ chức thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa trong dịp trọng đại này. 

Tiếp đến, Đức cha chủ tế nói về ý nghĩa và tầm quan trọng của nhà nguyện và linh đài Lòng Thương Xót Chúa của giáo xứ. Nơi đây có thể là một trung tâm hành hương của cộng đoàn Lòng Thương Xót Chúa vào các dịp đại lễ, là nơi cộng đoàn giáo xứ quy tụ để tôn vinh và kín múc suối nguồn tình yêu bất tận từ Lòng Chúa Xót Thương.


Bài giảng lễ của cha Tổng Linh Giám cộng đoàn Lòng Thương Xót Chúa 

Trong bài giảng lễ, cha Tổng Linh Giám Esnet Nguyễn Văn Hưởng chia sẻ về sứ vụ 'Hãy ra đi loan báo Tin Mừng' để mọi người trên thế gian này đều biết đến Chúa Cha - Đấng giàu Lòng Thương Xót. Ngài nhấn mạnh: “Chúng ta không chỉ loan báo Lòng Thương Xót Chúa bằng lời nói, bằng sự cầu nguyện mà phải bằng hành động, bằng việc làm cụ thể. Bởi Đức tin không có việc làm là đức tin chết, là đức tin giả dối”.

    Hãy tha thứ thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha.
    Hãy cho đi thì sẽ được nhận lại.
    Hãy có lòng nhân từ vì Cha anh em trên trời là Đấng nhân từ.
    Đừng xét đoán người khác thì không bị Thiên Chúa xét đoán.
    Đừng lên án người khác thì không bị Thiên Chúa lên án
    Đừng làm cho người khác những gì mà mình không muốn người khác làm cho mình…


Bài giảng của cha Tổng Linh Giám như một hồi chuông đánh thức thói quen, lối sống vô cảm trong xã hội ngày nay và ngay trong chính mỗi Kitô hữu. Chúng ta vẫn lớn tiếng rao truyền về Lòng Chúa Thương Xót nhưng có biết bao nhiêu con người, bao nhiêu số phận họ ở ngay bên chúng ta, trong giáo xứ, giáo họ chúng ta, họ đang tự hỏi: Lòng Thương xót Chúa ở đâu? Tình thương ở đâu? Trong khi có biết bao người già cả, cô đơn, túng thiếu, nhiều em bé mồ côi…mà không ai thăm viếng, động viên và chia sẻ. Họ là những gia đình đang gặp khó khăn, đau khổ vì sự rạn nứt, sự bất hòa dẫn đến li thân, li dị nhưng chỉ thấy sự dè bỉu, khinh chê, mà không ai có thể làm sợi dây nối liền họ lại. Họ là những gia đình đông con, thiếu đói, con cái không được học hành, không được chăm sóc, họ không thấy Chúa ở đâu. Họ là những người vợ bị chồng bạo hành mà không ai bênh đỡ. Họ là những người bị lường gạt, bị oan ức, bị tù tội, bị giam cầm mà không ai mang đến cho họ một niềm hy vọng. Họ là những người giàu có, sung túc về thể xác nhưng quá nghèo nàn bởi chính họ là trẻ mồ côi vì họ không biết Cha mình là ai…Điều đó thúc đẩy mỗi người chúng ta hãy mở rộng trái tim, mở rộng tấm lòng để đi đến mọi biên giới, mọi biên cương của sự khác biệt, để Lòng Chúa Thương Xót được chính chúng ta loan truyền tới mọi người, xóa đi ranh giới của sự khác biệt đó.

Thánh hiến bàn thờ và linh đài 

Sau lời nguyện giáo dân, Đức cha Giuse cử hành nghi thức làm phép bàn thờ và linh đài Lòng Thương Xót Chúa. Trước hết, ngài mời gọi cộng đoàn hướng về việc xây dựng một bầu khí đạo đức trong giáo xứ bắt đầu từ việc cử hành nghi thức hôm nay. Ngài nói: xây dựng một công trình dâng cho Chúa là một điều rất đáng khen ngợi, nhưng đừng quên, người Công giáo còn có một bổn phận lớn lao là góp phần mình cách tích cực để xây dựng một môi trường sống đẹp, nhân ái và giàu lòng thương xót. Sống thánh thiện là cách thế hữu hiệu giúp cho người giáo hữu thực hiện được bổn phận này. Sau đó, Đức cha chủ tế dang tay đọc lời nguyện thánh hiến, xông hương và rảy nước thánh xung quanh bàn thờ. 





Tuy buổi sáng hôm nay trời rất nắng, nhưng hàng ngàn giáo dân vẫn một lòng cầu nguyện, tham dự đại lễ một cách sốt sắng và trang nghiêm. Nhiều vị trí đã chật chỗ ngồi nhưng tất cả mọi người đều hướng về linh đài Lòng Chúa Thương Xót để dâng lời tạ ơn, chúc tụng vì những ơn lành mà Thiên Chúa – Đấng giàu lòng xót thương đã mang đến cho tất cả mọi người. 









Cuối thánh lễ, ông Chủ tịch Hội Lòng Thương Xót Chúa đã bày tỏ tâm tình cám ơn Đức Cha Giuse, cha Tổng Linh Giám, cha Quản xứ Phúc Địa và quý cha đã về hiệp dâng thánh lễ để tạ ơn Thiên Chúa, chung chia niềm vui và cầu nguyện cho giáo xứ Phúc Địa. Nhân ngày trọng đại này, ông cũng gửi lời cám ơn tới các cộng đoàn hiện diện, quý vị ân nhân, và tất cả những ai đã góp công, góp sức cho công trình được thánh hiến hôm nay. 



 Maria Hồng Mến
BTT. Gx. Phúc Địa