Liên Dòng Nữ Miền Bắc: Khai giảng khóa thường huấn về đời sống thánh hiến tại giáo phận Thanh Hóa

24/09/2019
1647
Sáng thứ Hai, 23.09.2019, tại tòa Giám Mục Thanh Hóa, Liên Dòng Nữ Miền Bắc đã khai giảng khóa thường huấn về đời sống thánh hiến với chủ đề: “Hướng tới niềm vui rượu mới bầu da mới – tông huấn Christus Vivit”. Với sự tham dự của 140 thành viên là các sơ Tổng phụ trách, Phụ trách, Bề trên của các dòng Nữ tại Miền Bắc, sự kiện này quả là một chuỗi những hồng ân lớn lao đến từ Thiên Chúa tình yêu.
 

Hồng ân “Xin cho họ nên một” (Ga 17,21)

Ngay từ chiều ngày 22.09.2019, các tham dự viên đã quy tụ về Tòa Giám Mục Thanh Hóa, một nơi vẫn được biết đến với lòng nồng nàn hiếu khách: “Mỗi vị khách là một hồng ân”.

 
 

Đúng 08:00 ngày 23.09.2019, buổi Lễ khai giảng được bắt đầu theo một cách thức thật giản dị đơn sơ, nhưng ý nghĩa thì thật sâu đậm linh thánh. Phát biểu trong Lễ khai giảng, cha Micae Trịnh Ngọc Tứ, Tổng đại diện giáo phận Thanh Hóa, đã gửi lời chào cũng như lời cảm ơn tới tất cả các tham dự viên, vì đã chọn Thanh Hóa làm nơi quy tụ. Những lời phát biểu của cha tuy ngắn gọn, nhưng lại đong đầy tình yêu và  thắm đượm lòng mến của giáo phận chủ nhà, nơi vẫn hằng ước muốn cho hết thảy mọi người “được trở nên một”.
 
 

Chính vì khao khát “cho họ nên một”, khao khát cho sự thành công của khóa thường huấn, nên các sơ dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa, trong tư cách là “đội chủ nhà”, đã chẳng quản ngại hy sinh phục vụ để buổi lễ Khai giảng và khóa học được diễn ra tốt đẹp. Nhìn sự chuẩn bị ân cần của các sơ, ai đó không khỏi thốt lên lời cảm ơn sâu thẳm từ tận đáy lòng. Thật đúng như lời chia sẻ bên lề Lễ khai giảng của sơ Cecile Vũ Trang Nhung, Tổng phụ trách dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa, kiêm Chủ tịch Liên Dòng Nữ miền Bắc: khóa thường huấn lần này không chỉ là học, nhưng còn là dịp để các vị Bề  trên đến từ nhiều dòng tu khác nhau cùng chia sẻ đời sống và chia sẻ sứ vụ trong tinh thần hiệp nhất nơi Đức Giê-su Ki-tô. Đúng là hồng ân: “Xin cho họ nên một”!

Hồng ân “Chèo ra chỗ nước sâu” (Lc 5,4)

Ngay sau Lễ khai giảng, các tham dự viên đã bước vào tiết học đầu tiên với phần trình bày của sơ Maria Lê Thị Thanh Nga, CND. Khởi đi từ chương thứ nhất trong tài liệu: “Rượu mới bầu da mới” của Bộ các Hội Dòng Thánh Hiến và Tu đoàn Tông đồ, thuyết trình viên đã dần dần đưa mọi người đến với việc nhận ra và đón nhận “hồng ân chèo ra chỗ nước sâu”. Hồng ân ấy, nghe thì dễ, nhưng sống thì không hề dễ.

 

Khi trưng dẫn một số thực tế trong các dòng tu và thực tại của đời sống xã hội, thuyết trình viên đã cho thấy cái “không hề dễ” vừa nêu đến từ nhu cầu “chúng ta cần phải thay đổi”. Đứng trước sự biến chuyển chóng mặt của xã hội, trước những đòi hỏi mới của các sứ vụ tông đồ, hay từ sự trẻ trung của ơn gọi dâng hiến, các dòng tu không thể “bình chân như vại”, nhưng cần linh hoạt đổi thay. Dầu vậy, đó không phải là sự thay đổi theo kiểu “đón nhận mọi thứ mà thế giới này mời chào” (x. Tông Huấn Christus Vivit số 35), nhưng là sự thay đổi nhờ vào việc “đón nhận năng lực từ Lời Thiên Chúa.” (x. Tông Huấn Christus Vivit số 35). Chắc chắn, sự thay đổi đó không được phép làm mất đi căn tính đời tu: đó là bước theo Đức Ki-tô và trở thành môn đệ của Ngài. Hóa ra, sự thay đổi này chẳng khác nào như chuyện phải chèo ra chỗ nước sâu, bởi có khi nó tác động tới cơ cấu, tác động tới cả cách thức huấn luyện của mỗi dòng tu. Đúng là hồng ân: “Chèo ra chỗ nước sâu”!

Hồng ân “Nhận định trong lòng Giáo Hội”

Để có thể thay đổi và hướng tới niềm vui rượu mới bầu da mới, mỗi người và mỗi dòng tu phải kiên trì thực hành khí cụ nhận định, để xem những cái mới xuất hiện trong đời sống “có phải là rượu mới do Thiên Chúa đem lại, hay chỉ là một ảo ảnh đánh lừa được tạo ra bởi tinh thần thế tục” (x. Christus Vivit số 279).

 

Quan trọng hơn, đó là việc nhận định trong lòng Giáo Hội, chứ không phải theo kiểu ngẫu hứng cá nhân. Chia sẻ bên lề buổi học đầu tiên, sơ Maria Lê Thị Thanh Nga, CND cho hay: “Khi một nữ tu nhận được lời mời cộng tác từ một giáo xứ, thì điều quan trọng không phải là nữ tu ấy ngẫu hứng nhận định và quyết định một mình, nhưng cùng mang lời mời gọi đó về cộng đoàn, về dòng tu, để cùng nhau nhận định và đưa ra quyết định.

 

Ước mong sao, qua hai tài liệu “Rượu mới bầu da mới” và “Christus Vivit”, cùng với sự hướng dẫn và chia sẻ của các thuyết trình viên khác nhau, khóa thường huấn từ ngày 23-28.09.2019 của Liên dòng Nữ Miền Bắc sẽ là thời gian ân sủng đối với tất cả các tham dự viên. Nhờ đó, mỗi vị Bề trên, mỗi dòng tu sẽ có những thay đổi phù hợp để hướng tới niềm vui mới, và mỗi ngày thêm gần Chúa Giê-su, Đấng mãi mãi mới mẻ và mãi mãi trẻ trung.
 
Quang Khanh, S.J.
BTT Gp Thanh Hóa