Lễ Bế Giảng Khóa Đào Tạo Ca Trưởng Hè 2022

23/07/2022
2051

Thời gian trôi thật nhanh, mới hôm nào các bạn học viên còn bỡ ngỡ khi bước qua cánh cửa của toà giám mục để đến với khoá đào tạo, vậy mà giờ đây đã đến lúc chúng ta sắp phải nói lời chia tay với nhau. Khoảng thời gian 2 tuần quả thật là rất ngắn ngủi, nhưng có lẽ nó đủ để lưu lại trong tâm hồn của mỗi người chúng ta những kỷ niệm đáng nhớ, những khoảnh khắc khó quên trong 2 tuần huấn luyện tại toà giám mục.
 

Khoảng thời gian 14 ngày không phải là dài đối với các bạn học viên. Nhưng đủ thời gian để tạo ra những ca trưởng thực sự đa năng trong việc phụng vụ thánh ca tại các giáo xứ.
 

Khoá ca trưởng năm nay được bắt đầu từ ngày 06/07/2022 và kéo dài trong suốt 2 tuần. Vào lúc 19h45 tại hội trường lớn TGM Thanh Hoá đã diễn ra buổi lễ bế giảng khoá đào tạo ca trưởng. Có sự hiện diện của Đức Cha Giuse kính yêu, cha trưởng ban thánh nhạc, cha Giám Đốc chủng viện Lê Bảo Tịnh, quý cha TGM và quý cha chủng viện. Bên cạnh đó có sự hiện diện của Ban Giảng Huấn và tất cả các bạn học viên đến từ các Giáo Phận.
 

Trước khi khép lại khóa đào tạo. Thay lời cho Ban Tổ Chức cha trưởng ban Thánh nhạc khái quát quá trình đào tạo trong những ngày qua lên Đức Cha, quý Cha và tất cả mọi người. Ban Giảng Huấn năm nay gồm 6 Giảng viên lên lớp, 5 chủng sinh, 3 Sơ Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa và 1 em giáo dân phụ giảng. Tổng số học viên tham dự là 196 học viên, 60 Nam, 136 Nữ. Trong đó có 36 chú Ứng Sinh lớp dự bị I và II. Độ tuổi của học viên tham dự: thấp nhất là 9 tuổi và cao nhất là 49 tuổi.
 

Chương trình đào tạo năm nay nhắm đến việc đào tạo người ca trưởng đa năng. Vì vậy, các học viên được tham gia học với các nội dung: Nhạc lý căn bản và nâng cao - Xướng âm - Thanh nhạc - Điều khiển - Phụng vụ thánh nhạc và nhất là được tạo điều kiện tối đa trong việc thực tập trong các thánh lễ hằng ngày. Chương trình đào tạo được chia làm 2 khối: Khối sơ cấp và Khối nâng cao.
 

Điểm nổi bật đáng ghi nhận của học viên năm nay là các em rất nỗ lực học tập, ôn luyện và thi cử để cố gắng trở thành người Ca trưởng đa năng. Các học viên tiếp thu bài rất tốt, xây dựng bài trên lớp rất tích cực và hăng say thực hành giữ nhịp trong thánh lễ. Những nỗ lực và cố gắng đó phần nào được phản ánh trong kết quả thi như sau:

Khối sơ cấp: Số học viên là 122, xếp loại giỏi 80 em chiếm 65,5%, xếp loại khá 41 em chiếm 33,6%, xếp loại trung bình 1 em chiếm 0,9%.

Khối nâng cao: Số học viên là 74, xếp loại giỏi 40 em chiếm 54%, Số học viên xếp loại khá 28 em chiếm 37,8%, Số học viên xếp loại trung.

 

Hai tuần làm quen với những âm thanh, nốt nhạc trầm bổng và những đường nhịp. Và đó là những thành quả mà các bạn học viên đã dày công vun xới trong những ngày qua muốn trình bày lên Đức Cha cùng quý cha và tất cả mọi người. Những gì các bạn có được trong khoá đào tạo cũng để lại cho các bạn nhiều cảm xúc. Một chút lo lắng, sự hồi hộp căng thẳng và cả lẫn vào những giọt nước mắt. Nhưng những cảm xúc đó đã cho thấy sự cố gắng của các bạn qua kết quả thi và các bài báo cáo thật xuất sắc và cuốn hút.
 

Nhạc sĩ Ngọc Linh đại diện ban giảng huấn chia sẻ: Với một thời gian ngắn để đào tạo thật sự là khó khăn. Nhưng thầy nhìn thấy được sự cố gắng luyện tập từng ngày của các em. Thầy rất vui khi nhìn thấy sự trưởng thành của các em. Thầy ước mong mỗi học viên là cánh tay nối dài cùng các cha xứ của giáo phận để mỗi ngày một phát triển trong sự quan phòng của Thiên Chúa.
 

Bên cạnh đó Đức Cha Giuse cũng chia sẻ với các bạn đôi điều: Cha cảm ơn chúng con đã hi sinh trở về bên ngôi nhà chung của giáo phận để học tập. Cha cảm ơn bố mẹ của các con đã cộng tác cho chúng con đi học. Và cả cha xứ của chúng con nữa luôn mong muốn chúng con được học hành thật tốt để phục vụ giáo xứ…. Cha biết thời gian vừa qua chúng con rất vất vả và đã vượt qua được thời gian đó. Cha cảm ơn và cầu chúc cho chúng con luôn nhiệt huyết để phục vụ nhà Chúa….

Cao điểm của lễ bế giảng khoá học là thánh lễ tạ ơn vào lúc 5h00 ngày 20/07/2022. Có sự hiện diện của Đức Cha, quý cha và tất cả mọi người. Cùng nhau dâng lời tạ ơn Chúa đã ban muôn hồng ân xuống trên khoá học này. Và một lần nữa Đức Cha nhấn mạnh sứ mệnh của người ca trưởng và tinh thần phục vụ nơi các giáo xứ.

 

Cuối cùng cha Trưởng Ban Thánh Nhạc gửi lời tri ân tới tất cả những ai đã và đang đồng hành và giúp đỡ khoá đào tạo ca trưởng hè 2022. Xin Thiên Chúa chúc lành và tuôn đổ muôn hồng ân xuống cho tất cả mọi người.
Maria Nhung

XEM HÌNH ẢNH TẠI ĐÂY