HỘI NGỘ ĐỒNG HƯƠNG VÀ DI DÂN GIÁO PHẬN THANH HÓA TẠI MIỀN NAM 2018

01/05/2018
5296
Phần 1: Đón tiếp, sám hối cộng đồng, chầu Thánh thể và gặp gỡ chủ chăn.

Hôm nay, ngày 01/05/2018 Giáo phận Thanh Hóa long trọng tổ chức chương trình “Ngày hội ngộ Đồng hương và Di dân Giáo phận Thanh Hóa tại miền Nam” năm thứ 13 với chủ đề: “Đồng hương và Di dân Thanh Hóa với các Thánh Tử Đạo Việt Nam”.

Sáng sớm sân nhà thờ Giáo xứ Phú Trung thuộc Tổng giáo phận Sài gòn đã rộn rã tiếng cười nói của đông đủ mọi thành phần dân Chúa giáo phận Thanh Hóa xa quê. Những cái nhìn trìu mến, những nụ cười ấm áp như thể hiện niềm hạnh phúc khi được gặp lại anh em, bạn bè, đồng hương của mình giữa lòng thành phố trong ngày lễ đặc biệt này.

Từ những công nhân làm việc tay chân đến những công nhân trí thức, từ những em bé đang còn bi bô nói cười đến các cụ già đều mang trong mình một niềm vui sướng, hãnh diện khi được trở về nơi này - gia đình thứ hai trong lòng mỗi người con xa quê.



Các cha quê hương xuất hiện với những nụ cười rạng rỡ khi được các bạn sinh viên đeo những bảng tên, chiếc khăn mang khẩu hiệu, logo của ngày lễ di dân. Từng tốp giáo dân chụm lại để gặp gỡ, chào đón các cha và anh em của mình. Những cuộc gặp gỡ đầy hồng ân của Thiên Chúa, phải chăng câu Lời Chúa làm nòng cốt cho chủ đề di dân năm nay đã phần nào nói lên điều ấy: “Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, anh em được sống vui vầy bên nhau”. 

Mở đầu của chương trình “Hội ngộ Đồng hương và Di dân giáo phận Thanh Hóa tại miền Nam” năm nay là giờ sám hối cộng đồng. Cha Phê rô Nguyễn Hữu Giang đã hướng dẫn cho giáo dân. Đây là dịp để cộng đoàn ăn năn hối cải bởi những tội lỗi chúng ta đã xúc phạm đến Chúa, nhất là sự lười biếng về giữ Đức tin khi sống trong một môi trường nhiều cạm bẫy với sự xuất hiện của các loại mê tín dị đoan, các loại tà giáo gây ảnh hưởng đến niềm tin tôn giáo của cả xã hội.



Tiếp theo là giờ Chầu Thánh Thể tạ ơn Thiên Chúa. Bí tích Thánh Thể là một dấu chỉ thiêng liêng mà cộng đoàn được sống lại giây phút linh thiêng bên nhiệm thể Ngài. Lắng đọng, hồi tâm, cầu nguyện với Chúa và rồi tìm đến để chuộc lỗi với Ngài qua tòa giải tội đã được các cha chờ sẵn.
 


Cao điểm của cuộc hội ngộ, gặp gỡ là màn chào đón sự hiện diện của Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh cùng quý cha dưới sự tiếp đón nồng nhiệt của quý cộng đoàn. Cùng hiện diện trong ngày hội ngộ hôm nay còn có cha Giuse Đào Nguyên Vũ - Tổng thư ký Ủy ban di dân hội đồng giám mục Việt Nam, kiêm chánh văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam, cha Giuse Maria Lê Quốc Thăng - chánh xứ giáo xứ Phú Trung – tổng thư ký ủy ban công lý và hòa bình trực thuộc HĐGMVN, quý cha trong và ngoài giáo phận Thanh Hóa.



Cuộc giao lưu, gặp gỡ thêm phần sinh động qua các vũ điệu, các tiết mục văn nghệ của quý cha sinh tại Trụ sở, quý sơ dòng mến thánh giá Thanh Hóa và các bạn sinh viên công giáo Thanh Hóa tại Sài Gòn với chủ đề về các thánh tử đạo Việt Nam.



Tiếp đó, cha Raphael Đỗ Minh Tuấn - Chủ tịch Ủy ban di dân giáo phận Thanh Hóa đã trình bày về lịch sử hình thành và phát triển của ngày Hội ngộ Đồng hương và Di dân giáo phận Thanh Hóa thông qua những hình ảnh, video, tư liệu của chặng đường ấy và báo cáo về công tác mục vụ di dân trước Đức Tổng, quý cha và quý cộng đoàn. 



Trong vai trò là chủ nhà tiếp đón ngày hội ngộ di dân của giáo phận Thanh Hóa, cha Giuse maria Lê Quốc Thăng đã có những lời chia sẻ về mối lương duyên giữa Thanh Hóa và giáo xứ Phú Trung, Ngài luôn hi vọng Phú Trung vẫn là địa điểm mà giáo phận Thanh Hóa chọn làm địa điểm tổ chức ngày hội ngộ Đồng hương và Di dân trong các năm tiếp theo.



Cha Giuse Đào Nguyên Vũ - vị linh mục thân thiện đã có những chia sẻ về cuốn hướng dẫn mục vụ di dân. Ngài nói lên những trăn trở của các vị mục tử đối với những người xa quê, nhất là trong năm mục vụ 2018: chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân.

Phần tiếp theo trong chuỗi chương trình đón tiếp, gặp gỡ, chia sẻ là những lời huấn từ của Đức Tổng Giuse. Ngày hội ngộ di dân ra đời cũng là do Ngài khởi xướng và duy trì suốt 13 năm nay. Ngài cũng nói lên sự bất cập, phức tạp của xã hội hiện nay nên di dân là một điều cần thiết phải duy trì của Giáo hội. Cùng với đó, Đức Cha đã có những lời nhắn nhủ, khuyên bảo đối với những người con xa quê về việc sống Đức tin. Ngài cũng thông tin cho cộng đoàn hiện diện được biết về Đức Cha tân cử giáo phận Thanh Hóa - Cha Giuse Nguyễn Đức Cường và gửi lời chúc mừng tới giáo phận sau hơn một năm trống tòa.


Phần 2:  Thánh lễ ngày Di dân Thanh Hóa với các Thánh Tử Đạo Việt Nam

Nằm trong chuỗi các sự kiện được diễn ra trong chương trình “Hội ngộ Đồng hương và Di dân giáo phận Thanh Hóa tại miền Nam” đó là phần chia sẻ về ý nghĩa chủ đề: Đồng hương và Di dân Thanh Hóa với các thánh tử đạo cùng thánh lễ tạ ơn.

Phần chia sẻ được thực hiện bởi cha Giuse Phan Thanh Cảnh. Ngài đã mở đầu với những câu chuyện thú vị nhằm khuấy động tinh thần của giáo dân đang mệt mỏi bởi tiết trời oi bức. Cha Giuse đã kể về câu chuyện của 118 vị thánh tử đạo Việt Nam, đặc biệt là phần đi sâu phân tích 5 vị thánh là người con của giáo phận Thanh Hóa: Annê Lê Thị Thành, Phaolô Lê Bảo Tịnh, Gioan Đạt, Giacôbe Đỗ Mai Năm, Phaolô Nguyễn Ngân. Từ những câu chuyện của các vị tử đạo, cha liên hệ đến cuộc sống của chúng ta bây giờ để dù sống trong ơn gọi nào vẫn luôn phải trung thành với Chúa và sẵn sàng hi sinh vì Đức Kitô.

Cha cũng kể về những hình phạt mà các vị thánh đã phải trải qua với những hi sinh xương máu để Giáo Hội được như ngày hôm nay. Với cách thuyết trình dễ hiểu thêm phần dí dỏm, hài hước qua những mẩu chuyện nhỏ, cha đã có những chia sẻ ý nghĩa và thu hút cộng đoàn lắng nghe.

Chương trình mục vụ di dân được khép lại với thánh lễ tạ ơn. Mặc dù thánh lễ được diễn ra vào thời gian ban trưa, với cái nóng gay gắt của Sài Gòn, nhưng không làm nản lòng các cha và tham dự viên cộng tác sốt sắng trong thánh lễ để dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn.

Quy tụ về trước nhan thánh Chúa, quý cha cùng thắp lên những nén hương nơi đặt hình ảnh của 118 vị Thánh Tử đạo Việt Nam. Niệm hương là một nghi thức tưởng nhớ lại những hi sinh của các vị anh hùng tử đạo và tỏ lòng thánh kính của Hội thánh đối với các Ngài. 

Chủ sự trong thánh lễ, Đức Tổng Giuse đã kêu gọi cộng đoàn hiện diện thông qua thánh lễ hãy tạ ơn các thánh tử đạo với những sự hi sinh anh dũng; cầu nguyện với các thánh tử đạo để sống và làm theo gương các Ngài; cầu nguyện cho tất cả mọi thành phần của giáo phận Thanh Hóa cũng như những giáo phận bạn. 

Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng” câu đáp ca được cất lên trong thánh lễ cũng như một lời kêu gọi cộng đoàn sống chứng nhân cho Chúa giữa thế giới hôm nay. 

Chia sẻ trong thánh lễ, Đức Tổng Giuse đã kể về thời kỳ lịch sử với những khó khăn mà các vị tử đạo phải trải qua. Phận con người mỏng manh, yếu đuối nhưng các vị thánh tử đạo đã phải chịu những hình phạt bất công, đau đớn và rồi chính tình yêu thúc bách của Chúa, các Ngài đã anh dũng hi sinh để Giáo hội có được vững mạnh như ngày hôm nay. Bởi vậy, lời Chúa Giêsu đã nói: “Ai muốn theo tôi, hãy vác thập giá mình mà theo”. Thánh giá là biểu tượng của sự khổ đau nhưng vượt qua sự khổ đau ấy là hạnh phúc, là đời sống vĩnh cửu. Đức Tổng Giuse mời gọi cộng đoàn hãy luôn lấy thánh giá Chúa làm hành trang cho mọi hoạt động của đời sống, hãy vác thánh giá hàng ngày. Ngài nói lên sự trăn trở của vị mục tử khi giáo dân phải xa quê là đồng nghĩa với xa gia đình, xa nhà thờ, xa Chúa. Mỗi giáo dân là một chất keo để dính kết cộng đoàn lại với nhau, từ bỏ lối sống thực dụng, tha hóa đang diễn ra phức tạp trong xã hội hiện nay. 



Thay mặt cho ban tổ chức, cha chủ tịch Ủy ban di dân - Raphael Đỗ Minh Tuấn nói lời tri ân đối với Đức Tổng Giuse đã luôn đồng hành và hướng dẫn mục vụ di dân Thanh Hóa trong suốt 13 năm qua. Đồng thời cha Raphael cũng nói lời cảm ơn tới quý cha trong và ngoài giáo phận, quý thầy, quý sơ, các bạn sinh viên và toàn thể cộng đoàn đã làm nên thành công của ngày hội ngộ.

Thánh lễ kết thúc trong sự bình an của Thiên Chúa. Qua nghi thức sai đi, mỗi người dường như được lãnh thêm sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Các anh em, bạn bè tay bắt mặt mừng và nói câu chia tay, hẹn gặp lại nhau trong mùa Đồng hương và Di dân năm tiếp theo.







Lặng Thầm

BTT. GP. Thanh Hóa