Giới Hiền Mẫu Giáo Hạt Ba Làng Hành Hương Đền Thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh

17/10/2018
2095
Sáng Chúa nhật ngày 14/10/2018 vừa qua, hơn 1000 các mẹ hiền mẫu Giáo hạt Ba Làng đã hành hương Năm Thánh tại đền thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh thuộc giáo xứ Trinh Hà. Cùng đồng hành với đoàn, có quí Cha, quý Thầy, quí Sơ và đại diện ban điều hành giáo các giáo xứ trong giáo hạt.



Sau hành trình hơn 70km, đoàn hành hương đã có mặt tại đền thánh trong sự đón tiếp nồng hậu và chu đáo của cha quản xứ Trinh Hà - Cha Giuse Nguyễn Văn Quý. Mặc dù thời tiết khá gay gắt và nóng bức, nhưng  ai ai cũng nở trên môi nụ cười rạng rỡ, hân hoan vì được trở về mảnh đất Trinh Hà linh thiêng - mảnh đất sản sinh chứng nhân đức tin của Hội thánh.

Đúng 8h, đoàn hành hương tiến vào nhà thờ trong không khí trang nghiêm, để tham dự  giờ tĩnh tâm bên Chúa. Hạnh phúc hơn nữa, khi mỗi người lại tiếp tục được đón nhận những tâm tình thiêng thánh qua bài chia sẻ của Cha quản xứ Giuse về tiểu sử cũng như gương đức sáng ngời của các thánh tử đạo Việt năm, cách riêng Cha Thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh: “Cha Thánh sinh năm 1793 tại thôn Trinh Hà, xã Hoằng Trung , huyện Hoằng Hóa, trong một gia đình công giáo mẫu mực. Ở tuổi 56, Ngài được truyền chức linh mục và được đặt làm giám đốc chủng viện Vĩnh Trị. Ngày 6/4/1857, Ngài bị xử trảm tại pháp trường Bảy Mẫu, Nam Định. Cha Thánh chính là tấm gương sáng về lòng son sắt giữ đạo, Ngài đã từng đanh thép trả lời các quan : Thân xác tôi ở trong tay quan, xin làm khổ nó tùy ý, tôi rất vui lòng, không oán than gì. Nó chết đi nhưng mai ngày sẽ sống lại trong vinh quang. Còn linh hồn tôi là của Thiên Chúa, không có gì làm tôi hy sinh nó được, không ai có thể lay chuyển lòng tin tưởng của tôi. Đạo Thiên Chúa là chính đạo, là đạo thật, tôi yêu mến và giữ đạo ấy từ thuở bé, và dù tôi có chết cũng chẳng bỏ được”. Lời Cha Giuse vang lên khắc sâu vào tâm trí của mỗi người hiện diện nơi đây về nhân đức cao cả, tuyệt vời của vị anh hùng tử đạo trên mảnh đất Trinh Hà yêu thương!





Sau giờ tĩnh tâm, đoàn hành hương tiếp tục diện kiến nhan thánh Chúa qua giờ chầu Thánh Thể cùng với bí tích Hòa Giải. Đây chính là thời khắc, là cơ hội để mỗi người nhìn nhận lại bản thân mình, từ đó cố gắng sống xứng đáng hơn trong sứ vụ làm vợ, làm mẹ mà Thiên Chúa đã trao phó.





Tiếp nối cuộc hành hương là Thánh lễ do cha quản hạt Ba Làng - cha Giuse Trịnh Văn Phiên chủ tế. Qua phần tâm tình đầu Lễ, Cha quản hạt mời gọi tất cả cộng đoàn hiện diện hiệp ý cầu nguyện cách riêng cho giới hiền mẫu luôn biết tìm đến nương tựa bên Chúa qua sự cầu bầu của các Thánh tử đạo Việt Nam.

Trong bài giảng Phúc Âm, một lần nữa Cha Phêrô Nguyễn Mạnh Tám lại quảng diễn về vai trò làm vợ, làm mẹ của các bậc hiền mẫu trong gia đình công giáo. Đặc biệt, Ngài muốn mỗi người hãy luôn học hỏi nhân đức cao cả,  cùng những phẩm chất quí giá nơi gương sáng  bà thánh Anê Lê Thị Thành - nữ anh hùng tử vì đạo được mệnh danh là bà mẹ Công Giáo gương mẫu!





Sau nghi thức chúc bình an của Cha chủ tế, cũng là lúc đoàn hành hương tạm biệt mảnh đất nhỏ bé Trinh Hà để trở về cuộc sống thường nhật. Ước gì, mỗi bậc hiền mẫu của giáo hạt Ba Làng biết đem gương sáng của các Thánh Tử Đạo mà hăng say thực thi sứ vụ của Thiên Chúa tại gia đình và giáo xứ mình.

Thùy Dung - TTGX Gia Hà