Giáo phận Thanh Hoá: Thánh Lễ Truyền chức Linh mục (08.09.2020)

09/09/2020
4175
Sáng Thứ Ba ngày 08.09.2020, hòa với niềm vui chung của Giáo hội nhân dịp mừng kính Lễ Sinh nhật Đức Maria, Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường, Giám mục Giáo Phận Thanh Hóa, đã chủ sự Thánh Lễ Truyền chức Linh mục cho 3 tiến chức tại nhà thờ Chính tòa Giáo phận Thanh Hóa.
 

Ngay từ sớm, số đông tu sĩ nam nữ và bà con giáo dân từ khắp nơi gần xa đã quy tụ về thánh đường Chính tòa để tham dự Thánh Lễ Truyền Chức. Vì Ban Tổ Chức đã chủ động có những cách thức để hạn chế số lượng tham dự theo tinh thần chung của xã hội trong cơn đại dịch Covid-19, nên số người tham dự Thánh Lễ có vẻ ít hơn so với mọi năm.
Tuy nhiên, không vì thế mà bầu không khí ảm đạm đi. Trái lại, mọi người tham dự đều rất hân hoan trong niềm vui của toàn Giáo hội nói chung, niềm vui của Giáo hội xứ Thanh nói riêng và là niềm hạnh phúc thiêng liêng của 3 tiến chức hôm nay, gồm:
 
     1. Thầy phó tế Antôn Nguyễn Văn Chính (giáo xứ Tân Hải)
     2. Thầy phó tế Phêrô Mai Văn Khương (giáo xứ Đa Phạn)
     3. Thầy phó tế Gioan Baotixita Nguyễn Văn Tâm (giáo xứ Ba Làng)
 
 

Thánh Lễ được bắt đầu vào lúc 8 giờ sáng do Đức Giám mục Giáo phận Thanh Hóa Giuse Nguyễn Đức Cường chủ sự. Đồng tế và hiệp dâng trong Thánh Lễ hôm nay còn có cha Tổng đại diện Micae Trịnh Ngọc Tứ, cha Giám đốc Chủng viện Giuse Nguyễn Đức Thanh, quý cha trong và ngoài giáo phận, khá đông nam nữ tu sĩ, chủng sinh cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa.

Ngỏ lời trước Thánh Lễ, Đức cha Giuse mời gọi cộng đoàn dâng lên Thiên Chúa lời tri ân vì “món quà” thánh thiêng mà Người đã ban cho Giáo hội chính là 3 tiến chức hôm nay. Đồng thời, ngài nhấn mạnh rằng Thánh Lễ còn là dịp để hiệp ý cùng 3 tiến chức tạ ơn Chúa vì ơn gọi cá vị Chúa ban cho các thầy. Sau cùng, ngài không quên mời gọi cộng đoàn hướng lòng về Đức Mẹ Maria trong Thánh Lễ Sinh nhật Mẹ để xin Mẹ tiếp tục chuyển cầu cho các tân linh mục tới đây luôn được ơn bền đỗ và trung thành với sứ mạng mà Chúa trao phó.
 

Bởi những ngăn trở do đại dich Covid-19, Thánh Lễ diễn ra trong bầu không khí đơn sơ, ấm cúng và còn thêm phần chan chứa niềm vui nhờ lời kinh, tiếng kèn, tiếng hát du dương sống động của cộng đoàn dân Chúa.
Bởi vậy, trong lời huấn từ của mình, Đức cha Giuse đã nhấn mạnh đến hai niềm vui. Trước hết, đó là niềm vui của người chủ chăn vì từ đây vị Giám mục sẽ có thêm người cộng tác trực tiếp trong việc phục vụ dân Chúa. Kế đến, đó là niềm vui của đàn chiên vì từ đây dân Chúa trong Giáo phận sẽ được phục vụ tốt hơn nhờ có thêm những người mục tử ham thích việc ''phục vụ hơn là được phục vụ''. Trong tâm tình đó, Đức cha Giuse còn chia sẻ thêm về những ước mơ mà người giáo dân dành cho người linh mục: “...ước gì các linh mục luôn nhớ mình là ai, để khi vừa thấy các ngài người ta nhận thấy đó là người của Chúa và cũng là người của mọi người.”
[1]
 

Sau bài huấn từ, nghi thức truyền chức Linh mục được bắt đầu. Ở đó, tất cả những dấu chỉ bề ngoài đều nhằm toát lên các mầu nhiệm thiêng thánh ẩn chứa nơi Bí tích Truyền Chức Thánh. Cả cộng đoàn như hiệp cùng một ý để giới thiệu, thỉnh cầu và dâng lên Thiên Chúa những người con ưu tú nhất của mình để làm nên của lễ phục vụ đẹp lòng Thiên Chúa và mưu ích cho Hội Thánh của Người.
 
 

Sau phần hiệp lễ, cha Micae Trịnh Ngọc Tứ, Tổng đại diện Giáo phận Thanh Hóa, đã thay lời Đức cha và toàn thể cộng đoàn dân Chúa để chúc mừng các Tân Linh mục trong ngày vui trọng đại này.
Về phần mình, trong tâm tình biết ơn, và trong giây phút thiêng liêng đánh dấu khoảnh khắc đáng nhớ này, các tân linh mục đã bày tỏ lời tri ân tới Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường, Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh, Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt, quý cha đồng tế, quý cha giáo, quý cha nghĩa phụ, cha mẹ, anh em linh tông huyết tộc, các ban ngành tổ chức Thánh Lễ, cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa đã yêu thương, dạy dỗ, nâng đỡ để ngày hôm nay các ngài được Chúa thương gọi lên hàng linh mục của Chúa.

 

Thánh Lễ truyền chức linh mục khép lại trong niềm hân hoan chứa chan của toàn thể Giáo hội. Xin tạ ơn Thiên Chúa và cầu mong cho lửa nhiệt thành phục vụ luôn thôi thúc các tân Linh mục dấn thân vì lòng say mê Đức Kitô và vì mưu ích cho các linh hồn.
Nguyện xin Thiên Chúa ban cho các linh mục hôm nay được giàu lòng trung tín, can đảm và quảng đại với ơn gọi và sứ vụ mà Thiên Chúa đã trao phó.
“Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người”
(Mt 20,28)


Quý vị có thể xem thêm hình ảnh tại đây 
Quý vị có thể xem lại Video tại đây
Ant. Minh Tài, S.J.
BTT Giáo phận Thanh Hóa
 

[1] Đoạn trích từ bài viết của cha Aug. Trần Cao Khải (được đăng trên Website https://hdgmvietnam.com/)