Giáo Phận Thanh Hóa: Thánh lễ Tất Niên và trao bài sai, 15.01.2022

15/01/2022
3308
Sáng nay, ngày 15.01.2022, trong cái se lạnh của những ngày cuối Đông, có một bầu không khí rất ấm áp bao trùm khắp thánh đường giáo xứ Chính Tòa, giáo phận Thanh Hóa. Sự hiện diện của quý ban ngành các giáo xứ trong Giáo phận, các tu sĩ nam nữ, linh mục đoàn và Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường đã làm cho cuộc hội ngộ càng trở nên ý nghĩa và thân tình hơn bao giờ hết.
 

Không ý nghĩa sao được vì đây là cuộc gặp gỡ thiêng liêng của đại gia đình giáo phận Thanh Hóa. Ở đó có đoàn con cái đang quây quần bên vị cha chung của Giáo phận quanh bàn tiệc thánh của Thiên Chúa.

Lại càng ý nghĩa hơn vì cuộc gặp gỡ thiêng liêng này vừa để tạ ơn một năm qua vì dầu cho có muôn ngàn sóng gió nhưng vẫn tràn đầy hồng ân; vừa để hướng tới một năm mới với nhiều hy vọng mới. Đặc biệt, đó là niềm hy vọng cho một giáo hội “hiệp thông – tham gia – sứ mạng”.
 

Tạ ơn quả là điều mà mọi người đều muốn dâng lên Chúa trong ngày hôm nay, như lời Đức cha Giuse chia sẻ: “Tạ ơn liên lỉ là tâm tình chính yếu và căn cốt của Dân Chúa, được chính Dân Thánh Chúa nêu gương qua dòng lịch sử cứu độ cho dẫu họ phải trải qua muôn vàn nguy biến của thời đại. Giáo hội chúng ta hôm nay càng phải bắt chước và phát huy tâm tình ấy để trong mọi hoàn cảnh, trong mọi ơn, chúng ta luôn nhận ra được bàn tay yêu thương quan phòng của Thiên Chúa trong cuộc sống của chúng ta.”
 

Hôm nay còn là ngày của những cuộc hội ngộ rất thân tình. Trước hết, đó là cái tình của những người môn đệ của Chúa Giêsu nơi linh mục đoàn. Cái thân tình huynh đệ càng thêm thắm thiết qua những giờ phút tĩnh tâm của các linh mục. Những khoảng lặng ấy giúp đưa các ngài đi vào cuộc hội ngộ thân tình với Thầy Chí Thánh, để nhìn lại, để tâm sự và để tạ ơn vì biết bao ơn lành Người đã thương ban trong suốt một năm vừa qua.

Đặc biệt, phải kể đến cuộc hội ngộ thân tình của người mục tử và đoàn chiên. Hôm nay, qua nghi thức lãnh nhận bài sai, các linh mục được sai đi để đến với những sứ vụ mới; các đoàn chiên qua đó cũng đón nhận những vị mục tử mới.
 

Thật khó để diễn tả hết những cảm xúc lẫn lộn trong giây phút này. Có những giọt nước mắt của bịn rịn chia tay vì biết ơn chân thành, và cũng có những nụ cười sâu kín hân hoan vì được đón nhận những mục tử của Chúa. Tất cả như họa lên một bức tranh với rất nhiều màu sắc. Trong đó, người ta đều dễ nhận thấy một tông màu chủ đạo. Đó là một mảng màu sáng, ấm, đầy tươi vui và nhiều niềm hy vọng.
 

Ước mong sao giáo hội luôn luôn tươi vui và nhiều hy vọng như thế, vì đó cũng sẽ là niềm vui và niềm hy vọng mà Thiên Chúa đặt để nơi Dân Người và nơi những tôi tớ trung thành của Người trong năm mới này, vì “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên.” (Lc 12,49)

xem thêm hình ảnh tại đây
 
Maria Thùy Dung
Ant. Minh Tài, S.J.
BTT GP Thanh Hóa