Giáo phận Thanh Hóa: Thánh Lễ Tất niên và chào đón năm mới Canh Tý 2020

17/01/2020
3399
Thứ Sáu 17.01.2020. Sáng nay, 17.01.2020, các vị đại diện của các giáo xứ trong toàn giáo phận Thanh Hóa đã quy tụ đông đủ nơi nhà nguyện của Tòa Giám Mục, để cùng với  linh mục đoàn, và với Đức cha Giu-se Nguyễn Đức Cường, vị cha chung của giáo phận, hiệp dâng Thánh Lễ tạ ơn và chào đón năm mới Canh Tý 2020. Sự hiệp nhất nơi Thánh Lễ tạ ơn đã mang lại những vị ngọt đầy ý nghĩa, đúng như lời Thánh vịnh: “Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, anh em được sống vui vầy bên nhau.” (Tv 133,1)
 

Vị ngọt của hồng ân

Trước khi bắt đầu Thánh Lễ, cha Tổng đại diện Micae Trịnh Ngọc Tứ đã thay lời cho linh mục đoàn và giáo dân giáo phận Thanh Hóa, gửi lời chúc Tết tới Đức cha Giu-se, quý cha, quý chủng sinh, ứng sinh, tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn. Những hy sinh âm thầm và liên lỉ của Đức cha, cũng như của mọi thành phần dân Chúa trong suốt năm qua, quả là hồng ân cao vời nhưng cũng rất cụ thể mà Thiên Chúa tình yêu đổ tràn trên toàn giáo phận.

 

Trong lời mở đầu Thánh Lễ, Đức cha Giu-se mời gọi mọi người thực hiện hành động “nhìn lại”. Nhìn lại để cảm nếm được vị ngọt đến từ hồng ân Thiên Chúa. Hồng ân lớn lao chính là việc toàn giáo phận vẫn hằng tin tưởng nơi Đức Giê-su Ki-tô, Đấng mang lại Ơn Cứu Độ và bình an đích thực cho mọi tâm hồn.
 

Khi chia sẻ trong Thánh Lễ, Đức cha đã lược lại những con số liên quan tới giáo phận trong năm vừa qua: nào là con số các linh mục, chủng sinh, ứng sinh; con số các nữ tu; các giáo xứ, các cộng đoàn và con số tín hữu trong toàn giáo phận. Chắc chắc, đó không phải là những con số thống kê khô khan theo kiểu Toán học, nhưng là những con số biết nói theo kiểu hồng ân: ca ngợi kỳ công Thiên Chúa và mang lại vị ngọt cho người lắng nghe.

Vị ngọt của tình thân

Bầu không khí của Thánh Lễ Tất niên hôm nay thực sự là bầu không khí của một gia đình. Dù đến từ nhiều giáo xứ khác nhau, nhưng khi quy tụ về Tòa Giám Mục, mọi người được sống trong ngôi Nhà Chung, ngôi nhà dành cho hết thảy mọi người.

 

Trong ngôi nhà ấy, tình thân và sự hiệp nhất được liên kết chặt chẽ nhờ Mình và Máu Chúa Ki-tô nơi bàn tiệc Thánh Thể. Từ trong sâu thẳm cõi lòng, nhiều người sẽ cảm được vị ngọt của tình thân khi được cùng nhau uống chung một Chén, ăn chung một Bánh.
 

Và rồi, vị ngọt tình thân tiếp tục được thể hiện qua những nụ cười, những câu chuyện sẻ chia trong bữa tiệc Tất niên liền sau Thánh Lễ. Nhìn cảnh gần gũi thân tình, ai đó không khỏi vui mừng lặp lại những lời của thánh vịnh gia: “Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, anh em được sống vui vầy bên nhau.” (Tv 133,1)

Vị ngọt của hy vọng

Trước khi ban phép lành Thánh Lễ, Đức cha Giu-se đã hé mở về những niềm hy vọng của giáo phận trong năm mới 2020. Đó là niềm hy vọng về những linh mục mới, nữ tu mới mà Thiên Chúa sẽ ban cho toàn giáo phận; niềm hy vọng về các cộng đoàn mới và các cơ sở mới sẽ được dựng xây. Đó thực sự là một vị ngọt đáng được mong chờ, để được cảm nếm. Mong rằng, những niềm hy vọng mới này sẽ sớm trở thành hiện thực để trong dịp Tất niên năm tới, mọi người lại có thêm cơ hội cảm nếm hồng ân.

 

Ước mong sao, với tất cả những vị ngọt thiêng liêng đến từ Thánh Lễ Tất niên hôm nay, mỗi người sẽ trở về với giáo xứ của mình, với cộng đoàn của mình, với gia đình của mình, để giúp cho nhiều người khác cũng cảm được vị ngọt của hồng ân, vị ngọt của tình thân và vị ngọt của hy vọng.
 
Quang Khanh, S.J.
BTT giáo phận Thanh Hóa