Giáo phận Thanh Hóa: Thánh lễ Tạ Ơn kỷ niệm 5 năm Giám mục Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường

05/07/2023
38777

"Điều làm cho chúng ta được bình an chính là lời tạ ơn. Đó là món quà tinh thần mà Chúa ban cho mỗi người chúng ta, cho tất cả những ai tin vào Chúa. Nếu chúng ta không cảm thấy mình nhận được ơn Chúa thì không thể hạnh phúc". Đó là lời chia sẻ của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng giám mục giáo phận Huế - nguyên giám mục giáo phận Thanh  Hóa, trong thánh lễ tạ ơn mừng kỷ niệm 5 năm hồng ân giám mục của Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, giám mục giáo phận Thanh Hóa, và ngân khánh của tám Cha khóa II chủng viện Vinh - Thanh.

Thánh lễ Tạ Ơn đã được diễn ra tại nhà thờ Chính Tòa, giáo phận Thanh Hóa vào lúc 9g00 ngày 04 /07/2023. Thánh lễ do Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường chủ tế, đồng tế với ngài còn có Đức tổng giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ- nguyên giám mục giáo phận Phú Cường, Cha Micae Trịnh Ngọc Tứ- Cha Tổng Đại Diện giáo phận Thanh Hóa, quý Cha trong và ngoài giáo phận. Cùng sự hiện diện đông đảo của giáo dân trong và ngoài giáo phận.

Trước thánh lễ, Cha Tổng Đại Diện Micae Trịnh Ngọc Tứ giới thiệu thành phần quý Cha khách, quý khách tham dự Thánh lễ Tạ Ơn. Kế đến, Cha Tổng Đại Diện Micae đã thay lời cho cộng đoàn dân Chúa giáo phận Thanh Hóa gửi đến Đức Cha Giuse - giám mục giáo phận lời chúc mừng hồng ân 5 năm giám mục và kỷ niệm ngân khánh của 8 cha khóa 2 chủng viện Vinh - Thanh. Qua đó, Cha tổng đại diện Micae đã đại diện cho tất cả mọi thành phần trong giáo phận ngoài việc xin được chung chia niềm vui với Đức Cha Giuse trong ngày đặc biệt, ngài còn nói lên sự quyết tâm của mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận; sẽ cùng chia sẻ gánh nặng sứ vụ và cố gắng hết mình cùng với Đức Cha Giuse, cố gắng hết mình cùng với ngài để tiếp tục gánh vác công việc giáo phận trong những năm sắp tới , đặc biệt là công việc rao giảng Tin Mừng và tái rao giảng Tin Mừng trên cánh đồng truyền giáo nơi vùng đất thanh hóa thân yêu.

Trong phần khai lễ, Đức Cha Giuse mời gọi mọi người cùng với ngài và quý Cha mừng ngân khánh tạ ơn Thiên Chúa và xin mọi người cùng với ngài cùng hiệp ý cầu nguyện cho giáo phận Thanh Hóa được ơn hiệp nhất, sống bình an và hăng say trong sứ vụ rao giảng Tin Mừng.

Trong bài chia sẻ của mình, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh đã bày tỏ niềm vui hân hoan cùng với giáo phận Thanh Hóa trong ngày đặc biệt, ngày kỷ niệm 5 năm giám mục của Đức Cha Giuse, giám mục  giáo phận Thanh Hóa và ngân khánh của 8 Cha khóa II chủng viện Vinh - Thanh. Dẫn  đi từ các bài đọc và Tin Mừng theo thánh Luca (Lc 1, 39 -56) về việc Đức Maria viếng thăm bà Elisabeth, và niềm vui của Mẹ khi thốt lên lời kinh Magnificat trong tâm tình tạ ơn. Qua đó,  Đức tổng Giuse đã gợi lên cho cộng đoàn hiện hiện tâm tình tạ ơn và tín thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa, vì đối với ngài "bí quyết hạnh phúc của dân Israel  chính là tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa."Nay cũng vậy, nhờ niềm tin và sự tín thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa, cũng đã  dẫn đưa Giáo Hội cách chung, giáo phận Thanh Hóa cách riêng vượt qua mọi gian truân thử thách ngay từ những ngày đầu trước những khó khăn của thời cuộc. 
 

Kế đến Đức Tổng giám mục Giuse, đã vắn tắt lịch sử của giáo phận Thanh Hóa qua những thăng trầm từ khi thành lập cho đến nay, từng bước giúp cho cộng đoàn hiện diện nhận ra sự hiện diện tỏ tường của Thiên Chúa ngang qua các biến cố của giáo phận.  Qua đó, ngài mời gọi cộng đoàn hiện diện cùng với ngài tạ ơn Thiên Chúa trong tâm tình hân hoan, như Mẹ Maria xưa khi mẹ nhận ra được những ân huệ của Thiên Chúa ngang qua lịch sử của dân tộc israel và trên cuộc đời của Mẹ. Đối với Đức tổng Giuse, qua lời tạ ơn sẽ làm cho con người ta bình an, và đó là món quà tinh thần to lớn mà Thiên Chúa đã ban cho mỗi người chúng ta, cho tất cả những ai tin vào  Ngài. Để kết, Đức tổng Giuse  cầu chúc cho Đức Cha Giuse, cho quý Cha trong ngày đặc biệt, luôn cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc và bình an trong ơn gọi dưới sự quan phòng của Thiên Chúa, như Mẹ Maria xưa.

Sau bài chia sẻ, Thánh lễ được tiếp diễn bằng lời  nguyện giáo dân, dâng lễ vật và Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức Cha Giuse cũng gửi lời cảm ơn chân thành đến quý Đức Tổng Giuse, Đức Cha Phêrô và toàn thể quý Cha, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo phận đã yêu thương để đến hiệp dâng thánh lễ tạ ơn với Ngài. 

Thánh lễ kết thúc lúc 10g30 trong tâm tình tạ ơn. Nguyện xin Chúa thương ban cho Đức Cha Giuse luôn mạnh khỏe vui tươi và tràn đầy hồng ân Chúa để đức Cha tiếp tục thi hành sứ vụ mục tử của mình tại giáo phận Thanh Hóa thân yêu này. Amen.

BTT Giáo phận Thanh Hóa
Xin xem thêm hình ảnh tại đây!