Giáo Phận Thanh Hóa: Thánh Lễ Tạ Ơn Kỷ Niệm 20 Năm Hồng Ân Giám Mục Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh

06/08/2024
4272

Vào lúc 10h00, thứ Ba (06. 08. 2024) tại Nhà thờ giáo xứ Chính Tòa, Giáo phận Thanh Hóa đã long trọng tổ chức Thánh lễ tạ ơn mừng kỷ niệm 20 năm hồng ân giám mục của Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh (04. 08.2004 - 04. 08. 2024). Đây là cơ hội quý báu để mỗi người con trong Giáo Phận Thanh Hóa diễn tả lòng biết ơn đối với Đức Tổng Giám Mục, người đã có 12 năm dẫn dắt Giáo Phận Thanh Hóa trên cương vị Giám mục Chính Tòa (2004 - 2016) và 02 năm trên cương vị Giám quản Tông Tòa (2016 - 2018).

 


Trước thánh lễ, Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường – Giám mục Giáo Phận Thanh Hóa đại diện cho toàn thể thành phần dân Chúa trong Giáo Phận nói lên lời tạ ơn Thiên Chúa vì Ngài đã ban cho Giáo Phận một vị chủ chăn tài đức. Cùng với đó, Đức Giám Mục diễn tả lòng biết ơn sâu sắc đến Đức Tổng vì những đóng góp của ngài dành cho Giáo phận Thanh Hóa từ những ngày còn gian khó, nhờ đó Giáo Phận đã phát triển như ngày hôm này. Nhân ngày kỷ niệm 20 năm hồng ân Giám mục, đại diện tất cả thành phần dân Chúa trong Giáo Phận Thanh Hóa, Đức Cha Giuse  đã chúc mừng và kính tặng Đức Tổng món quà thay cho lời tri ân của đoàn con thảo trong Giáo phận.

 


Thánh lễ tạ ơn được Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh chủ sự, đồng tế với ngài còn có ba Đức Giám mục: Đức Giám mục Phêrô Trần Đình Tứ (nguyên Giám mục giáo phận Phú Cường), Đức Giám mục Giuse Đặng Đức Ngân (Tổng giám mục phó Tổng giáo phận Huế), Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Đức Cường (Giám mục giáo phận Thanh Hóa), cùng hàng trăm quý linh mục trong và ngoài Giáo Phận. Ngoài ra còn có đông đảo quý thầy chủng sinh, quý tu sĩ nam nữ, thân hữu của Đức Tổng và cộng đoàn dân Chúa đã đến tham dự thánh lễ tạ ơn này.

 

 


Mở đầu thánh lễ, Đức Tổng dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn vì ngài cảm nghiệm sâu sắc điều mà thánh nữ Tê-rê-sa đã cảm nghiệm: “mọi sự là hồng ân”. Ngài xin mọi người cùng dâng lễ với ngài trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và cám ơn nhau vì " đã dưới sự dẫn dắt và bao phủ của ơn Chúa, chúng ta đã cùng nhau bước đi trong gian khó để đến giây phút này chúng ta vẫn còn bên cạnh nhau."


Trong phần giảng lễ, cha Tổng Đại Diện Micae Trịnh Ngọc Tứ đã chia sẻ đoạn Lời Chúa khởi đi từ câu khẩu hiệu mà Đức Tổng đã chọn: “Ut sint unum”- “xin cho họ nên một”. Qua bài giảng, cha Tổng Đại Diện đã làm nổi bật đặc tính “con người của sự hiệp nhất” được thể hiện qua lối sống nơi Đức Tổng trong suốt 20 năm hồng ân Giám mục, điều mà Chúa Giê-su luôn ao ước dành cho môn đệ của Ngài. Qua đó, cha Tổng Đại Diện đi đến nối kết giữa “Ut sint unum”-“xin cho họ nên một” “Duc in Altum”- “Hãy thả lưới ra chỗ nước sâu”, nghĩa là chỉ khi hiệp nhất, dân Chúa mới có thể đi đến những vùng ngoại biên, thi hành sứ mạng. Đúc kết bài giảng, cha Tổng Đại Diện xin Chúa, qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ La Vang ban cho Đức Tổng luôn được hồn an, xác mạnh để dẫn dắt dân của Ngài.


Sau bài chia sẻ, Thánh lễ được tiếp diễn bằng lời  nguyện giáo dân, dâng lễ vật và Phụng vụ Thánh Thể.

 
 

 


Trước khi kết thúc thánh lễ, Đức Tổng Giuse đã gửi lời cảm ơn chân thành đến quý Đức Cha và toàn thể quý Cha, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo phận đã yêu thương để đến hiệp dâng thánh lễ tạ ơn với ngài trong ngày hồng phúc này. 


 Thánh lễ kết thúc trong tâm tình tạ ơn. Mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận Thanh Hóa cùng tạ ơn Thiên Chúa với Đức Tổng Giuse trong ngày kỷ niệm 20 năm hồng ân Giám mục, xin Thiên Chúa ban muôn hồng ân trên Đức Tổng đề ngài tiếp tục sống và làm mẫu gương sống động về tinh thần hiệp nhất theo thánh ý Chúa. Amen!

BTT Giáo Phận Thanh Hóa
Xin xem thêm ảnh tại đây!