Giáo Phận Thanh Hoá: Thánh Lễ Tạ ơn Cung Hiến Thánh Đường Giáo Họ Linh Xá, Giáo Xứ Trinh Hà

10/10/2024
1161

Hôm nay là ngày thánh hiến cho Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em. Anh em đừng sầu thương, khóc lóc, anh em hãy ăn thịt béo, uống rượu ngon vì niềm vui của Thiên Chúa là thành trì bảo vệ anh em. Hôm nay là ngày thánh, anh em chớ phiền muộn làm gì”. Đức Cha Giu-se Nguyễn Đức Cường, Giám mục giáo phận Thanh Hóa đã mượn những lời trên trong sách Nơ-Khe-mi-a để khích lệ và nhắc nhớ cộng đoàn về ý nghĩa của Nghi thức Cung hiến thánh đường giáo họ Linh Xá, Giáo xứ Trinh Hà, hạt Ngọc Đỉnh, vào lúc 9g00 sáng thứ Năm, ngày 10.10.2024 hôm nay.
 

Thánh lễ đồng tế còn có sự hiện diện của Cha Hạt trưởng Ngọc Đỉnh Giu-se Nguyễn Văn Kỷ,  quý Cha trong và ngoài giáo phận Thanh Hóa. Cùng với đó là sự tham dự của quý Tu sĩ nam – nữ, quý ân nhân – thân nhân và đông đảo bà con trong và ngoài họ đạo.
 
 

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Giuse chia sẻ niềm vui cùng Cha Chính xứ và anh chị em trong giáo họ Linh Xá. Ngài cũng tạ ơn Thiên Chúa vì Chúa đã ban tặng ngôi thánh đường cho giáo họ, được kết tinh từ bao công sức của anh chị em giáo dân cũng như lương dân.
 

Cha Giuse Nguyễn Văn Quyền, Chính xứ giáo xứ Trinh Hà đại diện cho toàn thể cộng đoàn dâng lên Đức Cha Giuse chìa khóa nhà thờ, biểu trưng cho cả nhà thờ, như là dấu chỉ để nói lên rằng, nhà thờ là tài sản của Giáo Hội và do Đức Cha giáo phận quản lý. Sau đó, Đức Cha Giuse đã trao lại chìa khóa cho Cha chính xứ Giuse để ngài thay mặt Giáo phận nhận coi sóc nhờ đó dân Chúa được hưởng muôn ơn lành.
 
 

Tiếp đến là Nghi Thức Làm Phép Nước Và Thanh Tẩy Nhà Thờ. “Để được cung hiến cho Thiên Chúa, ngôi nhà thờ Linh Xá cần được thanh tẩy trước”. Đức Cha Giu-se đã làm phép nước và rảy nước trên bàn thờ và nhà thờ để xin Thiên Chúa thanh tẩy ngôi nhà thờ, hầu xứng đáng trở nên của lễ dâng lên Thiên Chúa. Đây là dấu chỉ nhắc nhớ cộng đoàn tín hữu nhớ lại ân sủng của bí tích Rửa tội, và khẩn khoản nài xin Thiên Chúa đến ngự trong thánh đường và thanh tẩy tâm hồn mỗi người cũng là đền thờ của Thiên Chúa.
 

Sau đó, thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ lời Chúa.
 
 
 
 
 

Mở đầu bài chia sẻ lời Chúa (Ga 2,13-25),  Đức Cha Giu-se đã chia sẻ một số cột mốc đáng nhớ về nhà thờ Linh Xá.
 

Ngôi nhà thờ Linh Xá được hình thành với mái tranh ngay từ năm 1927, đến năm 1933 ngôi nhà thờ được sửa lại và nới rộng. Năm 1973 ngôi nhà thờ bị sập và mãi đến năm 1994 ngôi nhà thờ mới được xây lại. Năm 2020, nhận thấy ngôi nhà thờ đã xuống cấp nên cha Giu-se Nguyễn Văn Quý đã cùng bà con giáo họ khởi công xây dựng ngôi nhà thờ mới. Sau đó, Cha Giu-se Quý, cùng cha Giu-se Nguyễn Văn Quyền-cha quản xứ mới và bà con giáo họ đã hoàn thành ngôi thánh đường mới này.
 


Đức Cha Giu-se chia sẻ, để có được ngôi thánh đường đẹp và khang trang, trước hết, và trên hết là nhờ ơn Thiên Chúa Chúa, thứ đến là sự đồng tâm nhất trí của mọi người trong giáo họ, cùng sự quảng đại của quý ân nhân trong và ngoài giáo xứ, đặc biệt những anh chị em trong giáo họ đi làm ăn sinh sống ở xã, đặc biệt hơn nữa là sự quảng đại của bà con lương giáo tại mảnh đất này. Có thể nói, ngôi thánh đường là kết quả của sự hiệp nhất và yêu thương, do đó Thiên Chúa sẽ vui thích ngôi thánh đường này.
 

Dựa vào bài Tin Mừng thánh Gio-an, Đức Cha Giu-se thiết nghĩ Chúa muốn nói riêng với bà con giáo họ Linh Xá hai điều. Thứ nhất, ngôi thánh đường được cung hiến sẽ là nhà Chúa, nơi Chúa ngự và ở giữa chúng ta. Thứ hai, ngôi nhà thờ này là nơi Chúa ngự để quy tụ mọi người lại với Chúa và với nhau để dạy dỗ, hướng dẫn và biến chúng ta thành đền thờ của Chúa, cách cụ thể qua Lời Chúa và Thánh Thể Chúa được cử hành trong thánh lễ.
 

Khép lại bài giảng, Đức Cha Giu-se nhấn mạnh việc cung hiến nhà thờ là một sự kiện quan trọng của giáo họ, giáo xứ và giáo phận. Đức Cha Giu-se mượn những lời trong Bài đọc I (Nehemiah) để khích lệ, nhắc nhớ cộng đoàn và cùng cộng đoàn tạ ơn Thiên Chúa về ngôi thánh đường: “Hôm nay là ngày thánh hiến cho Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em. Anh em đừng sầu thương, khóc lóc, anh em hãy ăn thịt béo, uống rượu ngon vì niềm vui của Thiên Chúa là thành trì bảo vệ anh em. Hôm nay là ngày thánh, anh em chớ phiền muộn làm gì”.
 

Sau lời tuyên xưng đức tin, thánh lễ được diễn tiến với phần cử hành nghi thức Cung hiến, qua lời kinh Cầu Các Thánh để khẩn khoản xin các Thánh cầu thay nguyện giúp ban muôn ơn lành cho việc cung hiến thánh đường luôn đẹp lòng Chúa.
 

Tiếp theo đó,  Đức Cha Giuse chủ sự nghi thức xức dầu bàn thờ với ý nghĩa bàn thờ giờ đây trở nên thân thể của Đức Kitô, Đấng được xức dầu Thánh Thần.
 

Nghi thức xông hương và thắp sáng bàn thờ và nhà thờ, với ý nghĩa là chúng ta, những môn đệ của Chúa Kitô hãy là ánh sáng và mang ánh sáng chân lý đến với những con người chúng ta gặp gỡ.
 
 
 

Tiếp đến là phần ký chứng thư Cung Hiến của Đức Cha Giuse, Cha chính xứ Giuse và vị đại diện giáo dân. Để từ đây, nhà thờ đã hoàn toàn được Cung hiến cho Thiên Chúa. Sự kiện này không những là một trang sử đặc biệt đối với cộng đoàn giáo dân giáo họ Phúc Lợi hiện tại nhưng là một kỷ niệm đẹp lưu giữ lại cho thế hệ tương lai của giáo họ.
Sau phần ký chứng thư Cung hiến, Cha Giu-se Nguyễn Văn Kỷ, Trưởng Hạt Ngọc Đỉnh đại diện công bố chứng thư cung hiến cho toàn thể cộng đoàn.

 
 
 
 

Sau phần công bố Chứng Thư Cung Hiến, Thánh lễ được tiếp tục với phần dâng lễ vật và phụng vụ Thánh Thể.
 
 

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Chính xứ Trinh Hà Giu-se Nguyễn Văn Quyền đã nói lên lời cảm ơn Đức Cha Giuse, quý Cha và toàn thể cộng đoàn trong tâm tình tri ân vì đã yêu thương hiện diện cùng với bà con giáo dân trong ngày vui và đặc biệt này. Để đáp lời, Đức Cha Giuse đã cầu chúc cho cộng đoàn giáo họ luôn phát triển trong tình yêu của Thiên Chúa ngang qua sự bảo trợ của Thánh Giu-se mà giáo họ nhận làm Đấng Bảo Trợ.
 

Thánh lễ kết thúc trong tâm tình cảm mến. Ước mong mỗi người dân nơi đây luôn yêu mến, gìn giữ ngôi nhà thờ thánh thiêng này bằng việc năng tham dự Thánh lễ, cầu nguyện và lãnh nhận các bí tích để hầu được biến đổi và trở nên những chứng nhân cho Chúa trong từng bối cảnh sống của từng người. 
 


Ban Truyền Thông Giáo Phận Thanh Hóa
Xem thêm hình ảnh tại đây!