Giáo phận Thanh Hóa: Thánh lễ tạ ơn công bố quyết định bổ nhiệm và thuyên chuyển linh mục

16/11/2023
22349

“Trong sứ vụ, linh mục là người bạn là người anh em của giáo dân. Với tư cách là anh em là bạn hữu, các Linh mục phải bảo vệ phẩm giá cho những người làm con Thiên Chúa để họ thực thi trọn vẹn vai trò hòa nhịp của họ trong khuôn khổ sứ vụ của Giáo hội. Linh mục phải lãnh đạo làm sao để không tìm tư lợi, nhưng tìm lợi ích cho Chúa Giêsu Kitô, các ngài hợp tác với giáo dân và sống giữa môi trường của họ theo gương Thầy, Ðấng đến ở giữa mọi người “không để đ​ược phục vụ, nhưng để phục vụ và hiến mạng sống mình thay cho nhiều người” (Mt 20,28). Các Linh Mục phải thành thật nhìn nhận và khích lệ phẩm giá và vai trò riêng của giáo dân trong sứ mệnh Giáo Hội…Các ngài phải sẵn lòng lắng nghe giáo dân, cứu xét các nguyện vọng của họ trong tinh thần huynh đệ, nhìn nhận kinh nghiệm và khả năng chuyên môn của họ trong các lĩnh vực khác nhau của hoạt động nhân sinh, để cùng với họ có thể nhận biết những dấu chỉ của thời đại.”
Khung cảnh trong Thánh lễ tạ ơn 

Trên đây là lời của Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, giám mục giáo phận Thanh Hóa, trích từ Sắc Lệnh Về Chức Vụ Và Đời Sống linh Mục của Thánh Công Đồng Vaticanô II nói về tương quan giữa Linh mục và giáo dân để gửi gắm những tâm tình và mong ước của ngài đến quý Cha chuẩn bị nhận tác vụ mới trong ​Thánh lễ tạ ơn và công bố quyết định bổ nhiệm và thuyên chuyển linh mục tại Nhà Thờ Chính Tòa Giáo phận vào 8g00, ngày 15/11/2023 vừa qua. Thánh lễ đồng tế còn có sự hiện diện​ đông đảo linh mục đoàn giáo phận cùng đông đảo bà con giáo dân từ khắp nơi trong giáo phận.
Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, Giám mục giáo phận Thanh Hóa

Trong phần khai lễ, Đức Cha Giuse mời mọi người cùng với ngài cầu xin ơn Chúa Thánh Thần ban cho quý Cha chuẩn bị lãnh nhận chức vụ mới được ơn bình an trong sứ vụ mới trong sự quan phòng của Thiên Chúa.
Cha Tổng Đại Diện Micae Trịnh Ngọc Tứ công bố quyết định thuyên chuyển và bổ nhiệm linh mục giáo phận năm 2023

Sau phần khai lễ, Cha Tổng Đại Diện Micae Trịnh Ngọc Tứ chính thức công bố quyết định thuyên chuyển và bổ nhiệm linh mục giáo phận năm 2023. Sau đó thánh lễ được tiếp diễn với lời kinh Vinh Danh ca tụng Thiên Chúa.
Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, Giám mục giáo phận Thanh Hóa chia sẻ trong Thánh lễ tạ ơn

Trong bài chia sẻ của mình, Đức Cha Giuse mượn bối cảnh ​linh thiêng và ấm áp ​trong Thánh lễ để gửi đến quý Cha​, những người chuẩn bị lãnh nhận tác vụ​ mới những lời tâm tình gói gọn của người chủ chăn. Đức Cha Giuse ước mong, quý Cha sẽ là những người mục tử gương mẫu, biết lo cho giáo dân, biết chạnh lòng thương với những hoàn cảnh đặc biệt, để nên giống mẫu khuôn thánh thiện là Chúa Giê-su. Muốn được trở nên như thế, Đức Cha cũng mời gọi quý Cha hãy là người yêu mến đời sống cầu nguyện để có được kinh nghiệm cá vị thâm sâu với Chúa Giêsu, có như thế các Cha mới là những mục tử như lòng Chúa ao ước.

Nhân cơ hội này, Đức Cha Giuse cũng có tâm tình nhắn nhủ với ​c​ộng đoàn ​d​ân Chúa, ngài mời gọi mọi người hãy​ yêu mến quý Cha được gửi đến phục vụ​ và hãy cộng tác tích cực với các ngài để mỗi ngày cộng đoàn giáo xứ, giáo họ ngày càng hiệp nhất yêu thương nhau hơn trong sự quan phòng của Thiên Chúa. Kết lời, Đức cha Giuse không quên xin cộng đoàn cũng cầu nguyện cho quý cha tân chánh xứ luôn vui tươi, bình an và tràn đầy ơn sủng trong sứ vụ mới ở các giáo xứ mà Thiên Chúa đã trao ngang qua Giám mục Giáo phận.
Tâm tình của quý Cha trong Thánh lễ tạ ơn

Sau bài chia sẻ của Đức Cha Giuse, là nghi thức tuyên xưng đức tin, đặt tay lên Sách Thánh để xin ơn trung thành và tuyên thệ lại lời hứa mà quý Cha đã thực hiện trong ngày chịu chức trước mặt Đức Cha và toàn thể cộng đoàn.
 
Quý Cha trong nghi thức tuyên xưng đức tin trước khi lãnh nhận sứ vụ mới
 
Quý Cha trong nghi thức đặt tay lên Sách Thánh để xin ơn trung thành
Quý Cha trong nghi thức tuyên thệ lại lời hứa mà quý Cha đã thực hiện trong ngày chịu chức trước mặt Đức Cha Giuse và toàn thể cộng đoàn

​K​ế đến, thánh lễ được tiếp tục với phần dâng lễ vật và phụng vụ Thánh Thể.
Tiến dâng lễ vật
 

Sau lời nguyện hiệp lễ, quý Cha tân chánh xứ chính thức nhận Bài Sai từ tay của Đức Cha Giuse trong niềm vui và đầy hy vọng.
 
Quý Cha tân chánh xứ chính thức nhận Bài Sai từ tay Đức Cha Giuse trong niềm vui và đầy hy vọng
 

Thánh lễ kết thúc trong tâm tình tri ân và tạ ơn Thiên Chúa. Nguyện xin Chúa ban cho Đức Cha Giuse, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ cùng toàn thể mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận luôn là những chứng tá niềm vui và bình an của Chúa. Amen!

BTT giáo phận Thanh Hóa
Xem thêm hình ảnh tại đây!