Giáo phận Thanh Hóa: Thánh Lễ mừng kính thánh Giuse bổn mạng Giáo phận và truyền chức Phó tế cho các thầy chủng sinh

19/03/2020
5692
Thứ Năm 19.03.2020: Sáng nay, 19.03.2020, tại ngôi nhà nguyện thân thương của Tòa Giám Mục, Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường, giám mục Giáo phận Thanh Hóa, đã chủ sự Thánh Lễ mừng kính thánh Cả Giuse, bổn mạng Giáo phận và nghi thức truyền chức Phó tế cho ba thầy chủng sinh. Trong bối cảnh của dịch bệnh Covid-19, Thánh Lễ hôm nay gợi lên trong tâm hồn những ai tham dự cảm thức về một gia đình thực sự: nơi ấy có Mẹ, có Cha và có Con.
 
 

Hướng về Mẹ: cảm thức với Mẹ Giáo Hội

Khác với mọi khi, khung cảnh của Thánh Lễ mừng kính thánh Giuse và truyền chức Phó tế hôm nay tĩnh lặng đến lạ thường. Không kèn, không trống, và không có cảnh từng đoàn người từ muôn phương tấp nập đổ về. Số người tham dự Thánh Lễ cũng giới hạn trong ngôi nhà nguyện bé nhỏ thân thương.

 

Tuy nhiên, cái giới hạn về lượng, xét như là hệ quả của đại dịch Covid 19, chẳng thể bó hẹp lòng người. Tuy không đông về lượng, nhưng thành phần tham dự vẫn đủ về “chất”: từ Đức Giám mục, linh mục đoàn, chủng sinh, ứng sinh, tu sĩ nam nữ và đại diện giáo dân. Lời cầu nguyện cũng không bị bó hẹp trong phạm vi Giáo hội địa phương, mà vươn tới Giáo hội toàn cầu.
 

Ngay lời mở đầu Thánh Lễ, Đức cha Giuse đã mượn lại lời của Hiến chế mục vụ về Giáo Hội trong thế giới ngày nay (Gaudium et Spes) để giúp mọi người hướng về Mẹ Giáo Hội trong cơn âu lo vì đại dịch Covid 19: “Ưu sầu và lo âu của con người ngày nay, nhất là của người nghèo và của bất cứ ai đang đau khổ, cũng là ưu sầu và âu lo của các môn đệ Chúa Ki-tô” (x. Gaudium et Spes, số 1). Đức cha đã tha thiết xin mọi người cầu nguyện cho Mẹ Giáo Hội, cho Giáo phận, cho những ai nhận thánh Giuse làm quan thầy và cho hết thảy mọi người. Xin cho được có cùng cảm thức với Mẹ Giáo Hội!
 

Hướng về Con: tập trung vào Đức Giêsu

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cùng với lời của thánh Phao-lô  tông đồ: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Ki-tô sống trong tôi.” (Gl 2,20), Đức cha đã nhấn mạnh ngay từ đầu: hãy tập trung vào Đức Giê-su, vì Ngài là ơn Cứu Độ duy nhất.

 

Dù là linh mục, phó tế, chủng sinh, tu sĩ hay giáo dân..., thì tất cả mọi người đều được mời gọi tập trung vào Đức Giê-su. Dù trong hoàn cảnh khốn cùng thế nào, mọi người cũng đều được mời gọi tập trung vào Đức Giê-su, và vâng nghe lời Thiên Chúa Cha. Thánh Cả Giuse đã là một mẫu gương chuẩn mực về điều này.
 

Trong nghi thức truyền chức Phó tế, lời mời gọi tập trung vào Đức Giê-su cũng được nhấn mạnh khi các ứng viên Phó tế nghe lời huấn dụ: “Con hãy tin điều con đọc,  dạy điều con tin và thi hành điều con dạy.” Xin cho được tập trung vào Đức Giê-su!
 

Hướng về Cha: phục vụ theo gương Giuse

Trong ngày lễ mừng kính thánh Cả Giuse, một vị thánh luôn phục vụ trong âm thầm khiêm tốn, ba thầy chủng sinh của Giáo phận được lãnh nhận chức vụ Phó tế. Đó quả là dấu ấn hồng ân đặc biệt trên đời dâng hiến của quý thầy. Kể từ nay, khi đã trở nên Diakonos, các thầy được mời gọi cộng tác với Đức giám mục và hàng linh mục để phục vụ dân Thiên Chúa. Thánh Cả Giu-se đã là một mẫu gương tuyệt vời khi phục vụ Mẹ Maria và Chúa Giê-su.

 

Khi chúc mừng và ngỏ lời với các Tân Phó tế, Đức cha đã nhắc lại bối cảnh âu lo của toàn thế giới trước đại dịch Covid-19. Nhưng có lẽ, trong chính thời khắc đặc biệt này, các Tân Phó tế lại cảm được rõ hơn và sâu hơn kinh nghiệm phục vụ trong âm thầm của thánh Giuse. Ngài được Thiên Chúa trao ban ơn “chức” cha nuôi cũng là để phục vụ trong âm thầm khiêm tốn.
 
 

Ước mong sao, với ân huệ đã được lãnh nhận trong Thánh Lễ truyền chức hôm nay, các Tân Phó tế sẽ ngày càng tập trung hơn vào Đức Giê-su, sẽ luôn có được cảm thức sâu đậm cùng Mẹ Giáo Hội, để lên đường phục vụ theo gương thánh Cả Giuse.
 
Quang Khanh, S.J.
BTT Giáo phận Thanh Hóa