Giáo Phận Thanh Hóa: Thánh Lễ Mừng Kính Thánh Giuse - Bổn mạng Giáo phận và Truyền chức Phó tế 2023

21/03/2023
31803
Sáng Thứ Hai, ngày 20.03.2023, tại nhà thờ Chính Tòa, Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường – Giám mục giáo phận Thanh Hóa đã chủ sự Thánh Lễ mừng kính Thánh Cả Giuse, bổn mạng giáo phận và nghi thức truyền chức phó tế cho 11 thầy chủng sinh. Trong bầu khí hân hoan vui mừng, Thánh Lễ hôm nay là cơ hội cho mỗi người tham dự hướng về Thánh Giuse để học biết, noi gương vị Thánh Cả của giáo hội: là luôn vâng nghe Lời Chúa và phục vụ trong khiêm nhường.
 

Hướng về Giuse – Vị cha chung tinh thần của giáo hội

Ngày 08.12.1870, chân phước Giáo hoàng Pio IX đã ban sắc lệnh Quemadmodum Deus, công bố Thánh Giuse là Đấng Bảo trợ Giáo hội. Giáo hội Việt Nam, cách riêng giáo phận Thanh Hóa cũng nhận ngài làm Bổn mạng và mừng kính vào ngày 19.03 hằng năm. Sáng Thứ Hai, 20.03.2023, giáo phận Thanh Hóa long trọng tổ chức Đại Lễ mừng kính Thánh Giuse, quan thầy giáo phận. Khung cảnh của buổi Lễ hôm nay thật đông vui, náo nhiệt bởi tiếng kèn, tiếng trống, tiếng đàn nhạc âm vang và cảnh từng đoàn người từ khắp nơi đổ về khuôn viên ngôi nhà chung của giáo phận.

 
 
 

Trước khi bước vào Thánh Lễ, toàn thể con cái giáo phận Thanh Hóa và linh mục đoàn giáo phận hợp cùng với Đức Cha Giuse, hướng về vị cha chung tinh thần của giáo phận là Thánh cả Giuse để niệm hương tôn kính và bày tỏ lòng sùng kính, mến yêu ngài tại lễ đài nhà thờ Chính Tòa. Thay lời cho hết mọi thành phần con cái trong giáo phận Thanh Hóa thân yêu, Đức cha Giuse bày tỏ niềm hân hoan tôn vinh và chúc mừng Cha Thánh nhân ngày Lễ mừng kính ngài, và xin Cha Thánh tiếp tục bầu cử cùng Chúa cho toàn thế giới, cách riêng cho toàn giáo phận Thanh Hóa luôn bình an và phát triển hợp với Thánh ý Chúa về mọi phương diện. Xin cho được hướng về Giuse!
 

Noi gương Giuse – Đấng vâng nghe Lời Chúa!

Chia sẻ trong Thánh Lễ, Đức Cha Giuse đã nhấn mạnh Thánh Giuse là một mẫu gương về sự vâng lời Thiên Chúa. Trong mọi biến cố, ngài luôn vâng lệnh Chúa cách nhanh chóng, sẵn sàng đáp lại Lời Chúa ngay tức khắc. Ngài đã đáp lại mầu nhiệm của Thiên Chúa với lòng kính sợ và vâng phục vì Lời Chúa nói với Ngài. Nhờ đức tin mà Thánh Giuse đã từ bỏ chính mình, ý kiến riêng của mình để thi hành nhiệm vụ yêu thương và giáo dục con trẻ Giêsu. Đức Cha chia sẻ: “Giáo hội mời gọi chúng ta coi trọng Lời Chúa, đối với Thánh Giuse, việc chú tâm đến Lời Chúa được xem là tối quan trọng, chúng ta hãy xin Ngài giúp chúng ta qua Lời Chúa là trung tâm của đời sống hằng ngày, là ánh sáng dẫn đường và là cách thế giúp chúng ta thay đổi đời sống của mình, làm cho đời sống chúng ta phát triển, trở thành những khí cụ tốt Chúa dùng để mang lại bình an cho người khác”.

 

Đối với các thầy sẽ lãnh chức phó tế hôm nay, Đức Cha mời gọi các thầy hãy xin Thánh Giuse cầu bầu cùng Chúa giúp các thầy biết luôn sẵn sàng nghe Lời Chúa, suy niệm Lời Chúa và đem ra thực hành trước khi rao giảng cho người khác. Thật vậy, trong nghi thức truyền chức phó tế, lời mời gọi lắng nghe Lời Chúa cũng được nhấn mạnh khi các ứng viên Phó tế nghe lời huấn dụ: “Con hãy tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con dạy”. Xin cho được noi gương Giuse và luôn vâng nghe Lời Thiên Chúa!
 

Noi gương Giuse – Phục vụ trong khiêm nhường!

Trong ngày Lễ mừng kính Thánh Giuse, một người cha trung tín, luôn hy sinh phục vụ trong âm thầm, giáo phận Thanh Hóa vui mừng có thêm 11 thầy chủng sinh được lãnh chức Phó tế. Đây quả là dấu ấn hồng ân đặc biệt trong đời dâng hiến của quý thầy. Cũng kể từ đây, các thầy sẽ cùng cộng tác với vị Cha chung của giáo phận và hàng linh mục trong việc phục vụ dân Chúa. Chắc hẳn, quý thầy Tân Phó tế cũng cảm nghiệm được tinh thần phục vụ trong âm thầm của Thánh Giuse, bởi “ơn thiên chức” cha nuôi mà Thánh Giuse đã lãnh nhận từ Thiên Chúa là phục vụ trong âm thầm khiêm nhường.

 

Ước mong sao, với ân huệ mà quý thầy tân chức đã lãnh nhận trong Thánh Lễ truyền chức Phó tế hôm nay, các thầy sẽ luôn biết hướng về vị cha chung tinh thần của Giáo hội là Thánh Cả Giuse, để noi gương, bắt chước các nhân đức của ngài luôn vâng nghe Lời Chúa và phục vụ trong khiêm nhường.

Xin xem hình ảnh đầy đủ tại đây!

Mary Hạnh Phạm