Giáo Phận Thanh Hóa: Thánh Lễ Hiệp Thông Của Linh Mục Đoàn Với Quý Cha Mừng 25 Năm Hồng Ân Linh Mục

09/09/2019
3075
Thứ Hai 09.09.2019: Lúc 17:30 chiều nay, trong bầu không khí tràn đầy tình huynh đệ và niềm vui của ngày tĩnh tâm tháng với chủ đề: “Hân hoan dấn thân trong sứ vụ linh mục”, toàn thể linh mục đoàn giáo phận Thanh Hóa đã cùng nhau dâng Thánh Lễ, để hiệp thông với quý cha mừng hai mươi lăm năm hồng ân linh mục. Sự kiện này tựa như một “hồng ân nhìn lại” với nhiều tâm tình sâu đậm khác nhau.
 

Như một lời tạ ơn

Ngay khi mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Giu-se Nguyễn Đức Cường đã thay lời cho giáo phận bày tỏ lòng tri ân sâu đậm đối với quý cha khóa I. Trong suốt hai mươi lăm năm đã qua, các cha đã noi gương Đức Giê-su, cùng rong ruổi hết giáo xứ này tới giáo xứ khác để dựng xây và kiến tạo Nước Chúa. Nhờ công sức của các cha, biết bao ngôi thánh đường đẹp đẽ khang trang đã được mọc lên; biết bao tâm hồn mến Chúa yêu người đã được nở rộ. Thật là, kể sao cho hết tâm tình biết ơn!

 

Trong phần cảm ơn cuối Lễ, cha Tổng đại diện Micae Trịnh Ngọc Tứ, đã thay lời cho linh mục đoàn cảm ơn quý cha mừng hai mươi lăm năm hồng ân linh mục. Là những vị mục tử cùng lao tác trong vườn nho của Chúa, các cha khóa I đã nâng đỡ thật nhiều, và gợi hứng thật lớn cho sứ vụ linh mục của các cha lớp dưới. Thật là một lời tạ ơn đơn sơ chân thành!
 

Có lẽ, khi lắng nghe những lời tri ân, cũng như khi nhìn ngắm sự hiện diện đông đủ của anh em linh mục đoàn, tâm hồn của các cha khóa I không khỏi trào dâng hai chữ “tạ ơn”. Tạ ơn vì những hồng ân quá đỗi lớn lao mà Thiên Chúa đổ tràn trên đời các cha. Hóa ra, tạ ơn nhau là để cùng nhau tạ ơn Chúa, Đấng là đích điểm của mọi lời tạ ơn. Đúng là: như một lời tạ ơn!
 


Như một lời tạ lỗi

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, khởi đi từ tâm tình tri ân, cha Tổng đại diện đã rất thật lòng, khi mượn hình ảnh “kho tàng được chứa đựng trong những bình sành” (x. 2Cr 4,7) để dẫn cộng đoàn phụng vụ đến với tâm tình tạ lỗi. Đó thực sự là một “nốt lặng” đầy ý nghĩa dưới cái nhìn đậm chất thiêng liêng. Tựa như những bình sành, các linh mục mang trong mình sự mỏng manh dễ vỡ. Thế nên, tâm tình tạ lỗi là một tâm tình có thật. Tạ lỗi vì những lúc chưa kết hợp thâm sâu với Chúa trong đời cầu nguyện; tạ lỗi vì những khi chưa tận tâm với con chiên trong đời phục vụ; và tạ lỗi vì những lần chưa sống trọn tình huynh đệ với anh em linh mục đoàn. Đúng là: như một lời tạ lỗi!

 
 

Như một lời quyết tâm

Khi nghiệm được ơn và nhận ra lỗi, tâm tình quyết tâm là điều không thể không đề cập tới. Trong phần cảm ơn cuối Lễ, cha Gioan Baotixita Trịnh Quốc Vương đã mượn những vần thơ để thay lời cho toàn thể các cha khóa I nói lên tâm tình tri ân.

 

Lắng nghe những vần thơ của cha, ai đó sẽ cảm nghiệm rõ sức sống mới và sự quyết tâm là lớn lao dường nào. Hai mươi lăm năm hồng ân linh mục sẽ là động lực vô cùng to lớn để các cha khóa I tiếp tục dấn thân phục vụ Chúa và phục vụ con người trong thế giới hôm nay. Đúng là: như một lời quyết tâm!
 
Quang Khanh, S.J.
BTT Giáo phận Thanh Hóa