Giáo Phận Thanh Hóa: Thánh Lễ Hành Hương Đền Thánh Giacôbê Đỗ Mai Năm  Tại Đền Thánh Giacôbê Năm, Họ Bồng Trung, Giáo Xứ Kẻ Bền.

14/08/2024
1686

Ngày 12/08 toàn thể giáo phận Thanh Hoá đã quy tụ về bên Cha Thánh Giacobe Đỗ Mai Năm để hành hương và mừng ngày ngài được vinh thắng. Tham dự Thánh lễ hôm nay do Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường - Giám Mục Giáo phận Thanh Hóa chủ sự. Đồng tế với Đức Cha Giuse còn có sự hiện diện của quý cha, cùng đông đủ của mọi thành phần trong và ngoài giáo phận.

 

 

Hoành hoành nghĩa khí quần gian cụ
Lẫm lẫm trung thành vạn cổ sư

Hai câu thơ nói về cuộc đời của Cha Thánh như nói lên không khí của mọi thành phần dân Chúa đến với cha Thánh trong ngày lễ hôm nay. Ngay từ buổi sớm, từng đoàn con cái từ khắp các nơi trong giáo phận đã tề tựu về bên Cha Thánh. Ai cũng thắp lên cho ngài những nén hương thơm, cùng cầu nguyện xin Cha Thánh chuyển cầu cùng Chúa.
Mọi người cùng lắng đọng bên Chúa nơi giờ chầu Thánh Thể, trong giờ chầu vắn gọn mà sâu lắng, một số giáo dân đã đến bên toà giải tội để được trọn vẹn giao hoà cùng Thiên Chúa.

 
 


Thánh lễ được diễn ra với khung cảnh đoàn đồng tế rước vào Đền Thánh, quý cha cùng Đức Cha dâng hương kính nhớ Cha Thánh, người con ưu tú của mảnh đất làng Đông Biện xưa và nay là làng Bồng Trung xã Minh Tân – Vĩnh Lộc – Thanh Hoá.


Mở đầu Thánh lễ, thầy Phó tế Giuse Lê Đình Minh long trọng đọc lại tiểu sử của Cha Thánh Giacôbê Đỗ Mai Năm. Đã thành thông lệ, năm nào ngày lễ giỗ của Cha Thánh mọi người cũng nghe lại tiểu sử của Ngài, những lời nói và hành động của Cha Thánh được ghi lại cách chi tiết, lễ năm nào cũng nghe nhưng mỗi năm hình như nơi tâm hồn của đoàn con cái lại có 1 cảm giác khác, “ yêu mến, khâm phục”.



“Tôi mong mọi người hãy năng chạy đến bên Cha Thánh, để cầu xin, để than thở những lo toan, những nặng nhọc, khó khăn của mỗi người, chắc chắn Cha Thánh sẽ chuyển cầu cùng Thiên Chúa.” Đó là những lời ngắn gọn trong phần khai lễ mà Đức Cha Giuse gửi tới cộng đoàn, và thiết nghĩ mọi người đều đã vâng lời khi hơn 3000 người đã quy tụ về bên Cha Thánh để trao gửi mọi ưu tư, nỗi niềm trong ngày lễ hôm nay.


Trong bài giảng lễ, Đức Cha Giuse nhắc lại biến cố Cha Thánh bị bắt, bị tra tấn và rồi bị giết chết vì Ngài không chịu bước qua Thánh Giá, không chịu bỏ đạo Chúa. Đức Cha mong mỏi mọi người hãy noi gương Cha Thánh, vì Ngài gần gũi lắm, Ngài như người thân của mỗi chúng ta thôi, nhưng Ngài là mẫu gương để mỗi người tin và yêu mến Thiên Chúa đến cùng.

 


Ngày lễ hôm nay tại Đền Cha Thánh Năm rộn ràng, vui tươi hơn trong từng lời ca, tiếng hát và mỗi bản kèn trầm bổng của đội kèn giáo xứ Bản Thuỷ bên cạnh tiếng trống hùng hồn của đội trống giáo xứ Kẻ Bền. Niềm vui nhân đôi khi Đức Cha cử hành nghi thức ban bí tích thêm sức cho 15 em thiếu nhi của giáo họ. Đây là biến cố lớn khi lần đầu tiên tại Đền Cha Thánh, các em được lãnh nhận Chúa Thánh Thần để trở lên những chiến sỹ của Chúa Ki-tô

 


Sau bài chia sẻ của Đức Cha Giuse, Thánh lễ tiếp tục diễn ra với phần phụng vụ Thánh Thể.

 
 


Cuối Thánh Lễ, ông Phanxico xavie Đỗ Văn Hoà, trùm chánh giáo họ Bồng Trung đã thay mặt cho toàn thể giáo họ và cộng đoàn, dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn, cùng cảm ơn Đức Cha, quý cha và toàn thể mọi thành phần dân Chúa đã về hiệp dâng Thánh Lễ và dâng hương kính nhớ Cha Thánh Giacobe Đỗ Mai Năm. Đáp lại, Đức Cha Giuse chúc mừng mọi người cùng giáo họ đã tổ chức  Thánh Lễ trang trọng để mọi người nhận được nhiều ơn lành của Thiên Chúa khi về bên Cha Thánh. Đức Cha chúc mừng các em lãnh nhận bí tích Thêm Sức hôm nay và ngài cũng không quên nhắc nhở 1 lần nữa về lòng yêu mến, trung thành với Thiên Chúa noi gương Cha Thánh.

 


Thánh Lễ khép lại với lời ca hân hoan ca khen Cha Thánh, cùng những bản kèn rộn ràng. Nguyện xin Cha Thánh Giacobe Đỗ Mai Năm thương chuyển cầu muôn ơn lành cùng Thiên Chúa xuống trên giáo phận Thanh Hoá thân yêu. Amen!

 


Phêrô Nguyễn Diệm
Ban truyền thông Giáo phận Thanh Hóa.
Xin xem thêm ảnh tại đây!