Giáo phận Thanh Hóa: Thánh lễ cầu hồn cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI

07/01/2023
1181

Cùng với toàn thể Giáo hội hoàn vũ tưởng nhớ  sự yên nghỉ của vị cha chung đáng kính là Đức Cố Giáo Hoàng ​Bênêđictô XVI. Chúng ta dành ngày hôm nay để cầu nguyện cho Ngài. Tạ ơn Chúa đã ban cho chúng ta có một vị mục tử tài đức và thánh thiện. Đó chính là lời chia sẻ của Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, giám mục giáo phận Thanh Hoá trong phần mở đầu thánh lễ cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng Bênêdictô XVI vào lúc 9g00 ngày 5-1-2023 tại nhà thờ Chính Toà. Cùng đồng tế với Đức Cha Giuse, còn có sự hiện hiện của Cha Tổng đại diện Micae, quý cha trong giáo phận, quý tu sĩ nam nữ và sự hiệp thông xa gần của toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong giáo phận.

Sau phần khai lễ của Đức Cha Giuse, Cha Giuse Trịnh Văn Son đã đại diện cộng đoàn để đọc tiểu sử ngắn gọn về cuộc đời của Đức Cố Giáo Hoàng ​​Bênêđictô XVI. Để qua đó giúp cộng đoàn hiểu biết hơn về một người mục tử tận tâm, một nhà thần học và là vị giáo sư thông thái với đời sống thánh thiện với những đóng góp lớn trong việc giữ gìn đức tin truyền thống của Giáo Hội.

 

Trong bài chia sẻ, Đức cha Giuse đã khởi đi từ lời cuối cùng của Chúa Giêsu trên cây thập giá trong bối cảnh ​Tin mừng theo ​Thánh Luca(Lc 23) thuật lại: “Lạy cha, con phó linh hồn con trong tay Cha.”(Lc 23,46) để nói lên niềm xác tín của Ngài vào sự quan phòng của Thiên Chúa Cha trong những giây phút cuối trên cuộc sống dương gian. Qua đó, Đức Cha Giuse đã nhấn mạnh đến cuộc sống và con người của Đức Cố Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, ngài cũng trải qua biết bao thăng trầm nhưng vẫn luôn xác tín và trao phó tất cả trong bàn tay yêu thương của Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh, như trong Chúc Thư Thiêng Liêng ngài viết :“Chẳng bao lâu nữa tôi sẽ phải đối diện với quan toà cuối cùng của cuộc đời tôi. Nhìn lại cuộc đời lâu dài của tôi, tôi có nhiều lý do để kinh hãi và lo sợ. Nhưng lòng tôi vẫn vui mừng vì tôi tin chắc Chúa không chỉ là quan tòa công bằng, mà còn là người bạn, người anh đã đau khổ vì những thiếu sót của tôi. Ngài vừa là quan tòa, vừa là luật sư giúp tôi tin tưởng bước qua cánh cửa tối tăm của kẻ chết…" Đức Cha Giuse cũng đã mời gọi mọi người cũng hãy biết noi gương Đức Thánh Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, để sống một đời làm chứng nhân, biết chọn cách tha thứ, biết ở lại dưới chân Thánh Giá, ở lại trong sự bình an đau đớn nhưng mạnh mẽ đó. Và trong niềm hi vọng gan lì kiên nhẫn rằng Chúa sẽ thực hiện lời hứa của Người như Người đã hứa với tổ phụ chúng ta và với con cháu Người đến muôn đời. Để lời cuối cùng của ​Đức Cố Giáo Hoàng ​Bênêđictô​ ​cũng sẽ là lời cuối cùng của mỗi  người chúng ta khi đối diện với Đấng mà chúng ta tin tưởng: “Lạy Chúa, con yêu mến Chúa.”
900


Sau phần chia sẻ lời Chúa, Thánh lễ được tiếp diễn với phần dâng lễ vật và phụng vụ thánh thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức Cha Giuse đã gửi lời cảm ơn quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn dân Chúa, đã quảng đại hy sinh đáp trả lời mời gọi của Hội ​Đồng ​Giám ​Mục ​Việt ​Nam, đã đến và chia sẻ h​iệp ý cầu nguyện cho ​vị Cha​ Chung​ thân yêu của ​Giáo hội, Đức Cố Giáo Hoàng Bênêđictô ​XVI.

Thánh lễ kết thúc trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa. Lạy Chúa xin đón nhận linh hồn Đức Cố Giáo Hoàng ​​Bênêđictô ​XVI​ vào hưởng vinh quang nước Chúa. Amen.
 
  
Paul Tuấn Thành, S.J. & Kim Huệ
BTT giáo phận Thanh Hóa