Giáo phận Thanh Hóa: Ngày Hành Hương Đền Thánh Anê Lê Thị Thành Tại Giáo Xứ Đức Tâm

12/07/2023
13794
Sáng Thứ Tư, ngày 12.07.2023, trong bầu không khí hân hoan vui mừng của ngày Lễ kính Thánh nữ Anê Lê Thị Thành, giáo xứ Đức Tâm – giáo hạt Ngọc Đỉnh long trọng tổ chức Thánh Lễ mừng kính Thánh Nữ tử đạo - Bổn mạng của giáo xứ, đồng thời, hôm nay cũng là ngày giáo phận Thanh Hóa hành hương Đền Thánh nữ Anê Lê Thị Thành tại giáo xứ Đức Tâm. Thánh Lễ có sự hiện diện của  Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường - Giám Mục Giáo Phận, cha Tổng  Đại diện, quý cha trong và ngoài giáo hạt, quý thầy, quý tu sĩ nam nữ, quý khách hành hương, cùng đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ Đức Tâm.
 

Dưới cái nắng nóng của tiết trời mùa hạ, tưởng như có thể làm chậm lại những bước chân của mọi người tiến về với vị Thánh nữ tử đạo trong ngày hành hương hôm nay, nhưng quả là truyền thống tốt đẹp, ngay từ sáng sớm, từng đoàn người nô nức tề tựu về tại khuôn viên giáo xứ Đức Tâm để tham dự Thánh Lễ mừng kính vị Thánh nữ tử đạo của giáo phận. Trước khi bước vào Thánh Lễ, toàn thể cộng đoàn đã có giờ chầu Thánh Thể Chúa cách sốt sắng. Tất cả mọi người hân hoan hướng về Thánh Thể Chúa cùng hợp một lời tạ ơn Chúa cách đặc biệt trong ngày hành hương mừng kính Thánh Anê Lê Thị Thành.
 

Sau khi nghe cha Giuse Nguyễn Tuấn Tùng – cha phó xứ Đức Tâm đọc tiểu sử của Thánh nữ Anê Lê Thị Thành, Đức Cha Giuse chủ tế khai mạc Thánh Lễ.
 

Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Giuse mời gọi mọi người cùng hiệp ý với ngài dâng lời tạ ơn Chúa và xin Thánh nữ Anê Lê Thị Thành cầu bầu cùng Chúa cho giáo Hội Việt Nam, cho giáo phận Thanh Hóa luôn hiệp nhất bình an, luôn sống đức tin cách mạnh mẽ. Cách riêng, Đức Cha cũng mời gọi mọi người cầu nguyện cho giáo xứ Đức Tâm – quê hương của Thánh nữ Anê Lê Thị Thành, luôn hiệp nhất đoàn kết để xây dựng giáo xứ phát triển hơn.
 

Chia sẻ trong Thánh Lễ, Đức Cha Giuse một lần nữa nhắc nhớ lại với cộng đoàn về cuộc đời Thánh nữ Anê Lê Thị Thành: Bà sinh năm 1781, tại quê hương Bỉm Sơn – Thanh Hóa, bà âm thm kiên nhẫn xây dựng tổ ấm yêu thương gia đình và biến gia đình thành nguồn suối tình thương. Bà sống đạo đức gương mẫu và nuôi dạy con cái chu đáo theo tinh thần công giáo. Thánh nữ luôn sống lề luật cốt lõi của đạo công giáo là yêu thương mọi người, cụ thể là bà luôn quan tâm giúp đỡ người nghèo. Vợ chồng bà luôn trọng kính giúp đỡ những linh mục gặp khó khăn trong thời cấm đạo: dành một khu nhà đặc biệt cho các linh mục trú ẩn để dâng Lễ, cử hành các bí tích cho bà con. Chính đức bác ái, cùng lòng kính yêu các linh mục và thiết tha với việc truyền giáo ấy đã đưa bà Thánh Anê đến với phúc tử đạo. Khi chịu lao tù, bị hành hạ bởi đòn roi nặng nề, nhưng Thánh nữ vẫn kiên vững gìn giữ Đức tin cách mạnh mẽ, ngài đã trung thành với Đức tin đến tận cùng. Cái chết vì Đức tin của Thánh Anê Lê Thị Thành là cái chết cho hạnh phúc của mọi người, vì qua cái chết vì Đức tin này, Thánh nhân muốn nói cho mọi người: Thiên Chúa là chủ của sự sống. Thiên Chúa là Đấng duy nhất có thể ban cho chúng ta sự sống đời đời. Ngài xin Thánh Anê cầu bầu cùng Chúa cho tất cả mọi người luôn vững tin và sống Đức tin trong cuộc sống hằng ngày, để mỗi người sẽ giúp mình cũng như mọi người xung quanh được sống và sống mãi với Chúa như Thánh Anê Lê Thị Thành.
 

Sau bài chia sẻ Lời Chúa, Thánh Lễ tiếp tục diễn tiến với phần lời nguyện giáo dân, dâng lễ vật và Phụng vụ Thánh Thể.
 

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, ông Phêrô Trịnh Quang Tiếp - Chủ tịch HĐMV giáo xứ Đức Tâm đã thay lời cho toàn thể cộng đoàn hiện diện dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, cùng tri ân tới Đức Cha Giuse, quý cha, quý khách và cộng đoàn đã hiện diện hiệp dâng Thánh Lễ tạ ơn trong ngày hành hương tại Đền Thánh của giáo xứ. Cùng chúc mừng Đức Cha Giuse nhân kỷ niệm 31 năm hồng ân Linh mục và 5 năm hồng ân Giám mục. Đáp từ, Đức Cha Giuse một lần nữa gửi lời chúc mừng Lễ tới toàn thể cộng đoàn, cùng cảm ơn giáo xứ Đức Tâm đã hy sinh tổ chức Thánh Lễ hành hương diễn ra cách tốt đẹp. Ngài cầu chúc mọi người tìm được sự bình an vui tươi trong tâm hồn cũng như trong cuộc sống.
 

Ngày hành hương Đền Thánh Anê Lê Thị Thành, cũng là ngày Lễ bổn mạng của giáo xứ Đức Tâm đã khép lại trong niềm vui mừng phấn khởi của hết mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận Thanh Hoá, cách riêng nơi bà con giáo xứ Đức Tâm. Nguyện xin Chúa qua lời bầu cử của Thánh nữ Anê Lê Thị Thành cho mỗi người luôn sống đức tin vững vàng, sẵn sàng làm chứng tá cho Chúa, biết thực hành Lời Chúa và loan báo Tin Mừng của Chúa đến khắp mọi nơi.

Xin xem hình ảnh đầy đủ tại đây!

Mary Hạnh Phạm & Pet. Nguyễn Diệm
BTT giáo phận Thanh Hóa